Part 12

880 29 17
                                    

"Gusto mo bang pumasok muna?" tanong ni Phoebe kay Siovhan nang huminto sila sa harap ng gate ng kanyang apartment. Palubog na ang sinag ng araw nang makarating sila.

"Sure."

Magkasabay na nagbukas ang dalawa ng pintuan ng kotse at pumasok sa bahay.

"Tea or coffee?" tanong ng babae habang binababa ang shoulder bag sa sofa. Katabi niyon ay ang mahabang couch na inukupa ni Siovhan.

"Phoebe."

She bit her lower lip to suppress a smile. Niyuko niya ang lalaki para kintalan ang mga labi nito ng mabilisang halik.

"Coffee or tea?" she asked once again.

"Water please," anitong ngumiti.

Nagtungo si Phoebe sa chiller at naglabas ng dalawang bottled water.

"Siovhan, about nga pala sa kotse mo. I'm really sorry. Paano natin isi-settle iyon?" aniya habang inaabot dito ang tubig.

"Is there anything to settle?"

"Yes, babayaran ko ang damage ng kotse mo, but you must give me a discount. In the first place, mali ang magpaharurot ng kotse sa parking lot kahit na sabihing ikaw ang may-ari ng lugar. Lalo na at para lang magpa-impress sa katabi."

"I don't have to do that."

Umismid si Phoebe at tinalikuran ang lalaki para kumuha ng soda. Biglang nag-crave siya ng caffeine.

"So, paano ba?"

"Phoebe, there's nothing to worry. I have no plans on  burdening you with anything."

"You being a married man burdens me already, Siovhan, kaya lubusin mo na."

Siovhan clicked his tongue. "You're too stubborn."

"Ikaw rin naman. Think about it, okay? Then tell me."

Nakayuko lang ang lalaki sa sariling kamay na nakapatong sa hita habang tumatango.

Habang nakahilig ang likod ni Phoebe sa lababo ng kusina ay pinagmamasdan niya ang lalaki. Ang guwapo talaga nito kapag naka-tuxedo. Ginagawa na nitong uniform iyon pero araw-araw ay iba-iba ang kulay at hitsura. Not fair, not dark na kung titingnan ay iisipin mong vain dahil pati detalye ng buhok at bigote ay maayos ang pagkaka-trim.

The only son of Allures' biggest shareholder. New York-made at habulin ng mga babae. Bakit ba siya na-involve sa ganoong klaseng tao? She is just an ordinary person, kahit ang mapabilang sa alta sa ciudad kailanman ay hindi niya pinangarap. She just wanted to have a decent living, earn money and provide her family's needs.

Tumungga muli si Phoebe ng soda mula sa hawak na lata.

Ang pagpasok ba nila sa restaurant with Lance and Marian ay counted na? Kahit gaano pigilan ng isip niya ang mapalapit dito ay tila may magnet itong dala-dala. Was it his charm? His kindness?

"Siovhan."

Nag-angat ito ng tingin sa kanya. His eyes were a picture of innocence. Nagmukha iyong mga mata ng bata na walang kamuwang-muwang sa mundo. So ironic.

"Nothing," she said shaking her head.

***

"Oh, shit! Ngayon talaga?" pilit iniikot ni Phoebe ang susi sa butas ngunit mukhang nawalan ng mood ang sasakyan niya at wala talagang planong mag-cooperate.

Sinulyapan ni Phoebe ang relo sa kamay habang sinubukan ulit na ikutin ang susi. Kalahating oras na lang at magsisismula na ang party. Kahit anong subok ang kanyang ginawa ay pugak lamang ng sasakyan ang nakuha niya.

COMPLETED Loving Siovhan: The Forbidden Series 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon