Part 18

851 34 38
                                    

"Hmmn, sige. I understand, Siovhan. Mag-iingat ka sa out of town n'yo... I love you too."
Ibinaba ni Phoebe ang telepono at napakagat-labi. Her heart clenches everytime she says that phrase to him. Lumalalim na nga talaga ang nararamdaman niya sa binata. Sino ba naman ang hindi? Sa bait nito at sarap sa kama.

Napatingin muli si Phoebe sa screen ng cellphone nang tumunog itong muli.

Allures HR

Dinampot niya ang telepono at sinagot.

"Hello."

"Ms. dela Gracia?"

Babae ang sumagot, marahil ay admin staff.

"Yes, speaking."

"Ma'am, follow up ko lang po iyong papers na hiningi sa inyo ng office last time."

"Oh! yeah..." naikamot niya ang daliri sa kilay. "Uhm...sige, ipa-follow up ko rin sa dati kong kompanya then kapag nakuha ko, ibibigay ko kaagad."

"Okay, ma'am. Thank you."

Pagkapatay ng tawag ay binuhay ni Phoebe ang ignition ng kanyang kotse. Mabuti na lang at hindi pa siya nakauwi. Didiretso na lamang siya sa dating pinagtatrabahuhan.

Pagka-park niya ng kotse sa harapan ng building ay saktong lumabas naman ang dating kasama sa trabaho.

"Phoebe?"

Napangiti siya dito habang sinasara ang pintuan ng sasakyan.

"Rosalie."

Gustong tumikwas ng kilay ni Phoebe dahil bumabati ang babae sa kanya pero ang mga mata ay nakatitig sa kanyang kotse.

"Nandiyan pa ba si amo n'yo?"

"Oo, nasa office. Sa 'yo ba iyan?"

"Hmmn."

"Wow! Ang ganda naman." Lumapit ito sa kotse at kinilatis nang maigi. "Porsche...boyfriend mo ang nagbigay?"

Gusto nang umikot ng eyeballs ni Phoebe sa harapan nito pero pinigil niya.

"Oo," aniya, feeling proud by the thought.

"Siya rin ba iyong nagbayad sa bond mo?"

Naibaba ni Phoebe ang mga kamay sa narinig.

"A-anong sinasabi mong bond?"

"'Di ba, kaya ka nakaalis dito dahil binayaran ang bond mo?"

Kumunot ang noo ni Phoebe sa narinig.

"I was terminated by the manager."

"Sa pagkakaalam ko ay hindi. Someone paid your bond. Hindi mo alam?"

Napahigpit ang pagkakahawak niya sa strap ng shoulder bag at sa mabibigat na hakbang ay nilampasan ang dating kasama. Dumiretso sa opisina at kumatok bago binuksan.

Napahinto sa pagsusulat sa isang papel ang manager sa kanyang pagdating.

"Phoebe?"

"Sir," lumapit siya sa lamesa ng lalaki at hinarap ito. "Ano'ng naririnig ko na may nagbayad ng bond ko kaya mo ako pinilit na umalis dito?"

"A, e..."

"Ano'ng a, e? Sino'ng nagbayad ng bond ko? I have the right to know!"

"Ang may-ari ng Allures."

"Ano'ng--sino'ng may-ari? Ano'ng pangalan niya?" Tinatanong niya iyon but at the back of her mind ay may bumuo ng kasagutan.

"Si Mr. De Cunha."

COMPLETED Loving Siovhan: The Forbidden Series 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon