Bea's signing the papers while Thirdy is roaming around the house.
"Thank you so much, Ms. De Leon. I'll send out the other papers kapag naayos na" The woman from real estate said at umalis na ito para iwan ang dalawa.
"Isn't this too big for you and Pepper?" Thirdy asked with a concern on his face.
Bea went near him at tinabihan siyang tanawin ang bakuran ng bahay.
"Ate Leona will also be here with us. Atyaka I have a big family"
He just nodded as if naman may say pa siya eh nabili na atyaka sino ba naman siya. Manliligaw?
Bea made a few calls for the interior designing company bago umalis. He heard na may mga bagay na pinapagaya si Bea from the old house's design. Hindi naman msyadong nakita ni Thirdy ang loob ng lumang bahay dahil malaki na ang apoy nung niligtas niya ang aso sa loob.
"May business meeting ako sa Cebu the day after tomorrow so kailangan ko ng ayusin lahat ng pinamili ni Mommy na furnitures." She stated while driving.
"Oh do you need help? I can ask some people to help you out." Thirdy offered
She just chuckled "Ay oo nga pala. You're the captain you can order the firemen to drive the trucks and deliver my things. Kaloka"
"Seryoso ako"
Bea gave him a side glance "Okay pero okay lang ba yon sakanila?"
"Yeah. We do that all the time" he smiled at her assuring her.
______________________________The next day is a little hectic since moving day ni Bea. Thirdy kept his promise at humingi nga ng tulong sa mga katrabaho niya. Halos hindi na nagkakakitaan si Bea at Thirdy kahit nasa iisang lugar lang sila. She also made sure na may mga tao from the interior design company na hinire niya to guide the people kung saan ibababa ang mga gamit.
The house is big pero parang sobrang daming tao sa loob. Anton being so curious ay pinili ang mga boxes na dapat ay sa kwarto ni Bea.
He roamed around trying to look for something.
"Anton, everything okay?" Bea asked when he found him on the walk-in closet.
"Yeah. Hinahanap ko lang si SJ. Akala ko andito." He nervously chuckled.
"I think I saw him sa kitchen. Kumakain na sila. You should join them." She politely said.
Anton just nodded at tyaka dumiretso sa baba.
He's been looking for a proof pero wala siyang makita.When he found the boys, agad napansin ni SJ ang mood niya.
"Wala kang nakita no?" He jokingly said
"Wag kang maingay. Magagalit nanaman si Cap" Jason tried to shush them.
"Wala eh. Baka nga paranoid lang ako para sakanya."
"Ah ako kasi may nakita" Natatawang sabi ni SJ at pinakita ang litratong kinunan niya sa phone niya.
"Asan yan?" Anton asked
"Andon sa isang cabinet. Hindi nga edited yung photo na nakita mo sa FB. Same gown sa suot niya dito eh."
"Hindi naman nga ata niya tinatago. Sadyang wala lang siyang FB" Jason said.
Anton sighed. Kahit naman may kutob siya, syempre mas gusto niya na mali nalang ang iniisip niya.
"Wag na natin sabihin kay Thirdy. Hayaan na natin na siya ang makaalam. Ayoko siya masaktan." Anton convinces himself and the other two.
Tumango lang ang dalawa at sabay sabay napatingin kay Bea at Thirdy na pababa ng hagdaan at tumatawa.
"Oh kumain na kayo? Hindi niyo ko tinawag?" Thirdy asked
"Ah eh ano. Tiniran ka naman namin, Cap" Sj nervously smiled
"Una na ko, may bubuhatin pa ko dun" Pagpaalam ni Anton. Alam kasi niyang hindi matatago ng mukha niya ang mga iniisip at nararamdaman niya.
Madilim na noong natapos sila sa paglilipat. Si Thirdy nalang ang nasa loob ng bahay kasama si Bea.
"Anong gusto mong dinner?" She asked habang nakahiga sa sofa.
"Kahit ano pero gusto ko ng ice cream ah" Thirdy requested
"okay kiddo" and laughs at him.
When Bea's done ordering, pinakita ni Thirdy ang IG story ni Jaymie kay Bea.
"May IG ka pala. Follow mo ko" Thirdy said
clicking the tagged username sa story ni J. Kinabahan si Beatriz. Puro pictures kasi nila ni Josh ang nandon."Ay nakaprivate damot" Thirdy chuckled at finollow siya.
"Accept mo request ko uy" pangungulit niya.
"Later. Andyan na ata food" she said at agad tumayo. Noong makalabas, she sighed. Pagod na siya itago ang lahat.
Pag dating ng pagkain, agad kumuha ng plato si Thirdy at inihain sa dining table. Naguguluhan na si Bea, gusto niyang sabihin kay Thirdy ang tungkol sa asawa niya pero tuwing nangiti si Thirdy sakanya parang hindi niya kakayanin na siya ang rason kapag nasaktan siya.
While eating, Thirdy asked "Saan maiiwan si Pepper? Sabi ni Tita aalis din daw sila ni Tito."
"Ay yeah baka sa helpers nalang" she said
"Ah. Pwede naman sakin. Sama ko si Pepper magjogging." he suggested
"Nako. Tamad yon pero kung gusto mo bakit naman hindi?" she smiled at that thought too.
"Sige sakin nalang. Day off ko naman" He smiled. Excitement is visible in his eyes.
Before, Thirdy went home, nagsimula na si Bea sa mga bilin niya pagdating kay Pepper.
"Oo na alam ko na lahat ng bawal, lahat ng poo time. May aso ako dati no?" He rolled his eyes mocking her.
"Fine. Tomorrow night pa naman flight ko." She smiled at him.
"Okay. Text me kapag pick up ko na si Pep." He proudly said when he realized na nasa ganong level na siya kung saan pwede na niya bigyan ng weird nicknames ang alagang aso ng nililigawan.
"Fine. Take care"
Thirdy is about to walk away when Bea spoke again.
"Thank you"
"For what?" he looks back
"For everything"
he chuckled
"Syempre I'll do anything for you." he winked trying to tease her but she just rolled her eyes. She watches his car until there's nothing in her sight.