"Captain, bakit naman tulalang tulala ka?" Jason teases.
"Hoy probie ka palang wag mo asarin yan si Cap." saway ni Anton.
"Hmm siguro naiisip niya yung may ari ng bahay nung isang araw." Patuloy na pangaasar ni Jason.
"Baka sinasagip niya ulit yung aso sa daydream niya." This time sumabay na si Anton na para bang biglang nagbago ang ihip ng hangin.
But they're right, he can't stop thinking about how he wanted to calm her down. How he wanted to save the dog when she said na yun nalang ang meron siya.
"hoy cap." sigaw ni Sj
that's when Thirdy woke up from his daydream.
"hoy whats up? tara kain" he put down his paper works and stood up when all of the firemen in front of him laughed.
"huh? ano meron?" Thirdy asked.
"wala na to" Anton said atyaka tumawa ulit.
"nasunog na ata utak ni Cap dahil sa pagibig" Sj added.
"natamaan na nga yan si Cap."
"anong pinagsasabi niyo?" Thirdy still have no idea on what is happening.
"So type mo nga?" Anton asked
"Sino?"
"Yung Corgi pre"
"Gago"
"Ay Lieutenant Asistio, ginago ka oh" pangaasar ni SJ.
"Gago ka din, Cap. Pero Bet mo no?" Anton tried to squeeze the truth.
Thirdy sighed as a sign of giving up.
"Nabbother ako how she cried, how her eyes tell me na she can't watch it."
"Eh lahat naman ng nasusunugan ganon, Cap" Jason said.
"Ewan iba eh"
"Wala pa bang phone call to say thanks? First time yon ah. Halos lahat ng babae eh kapag nakikita ka nagtthank you at nagpapadala ng kung ano ano." Sj tries to look around if may mga paperbag ba sa tabi tabi.
"Actually, it is her mom who asked for my number, hindi siya. Baka the mom will say thanks or something." Thirdy stated.
"Mukha ngang mayaman eh. Sana may pagrocery package." Jason said parati naman kasing may pa grocery package o kahit anong regalo ang mga tao sakanila.
"Alam niyo, mga siraulo kayo. Trabaho natin talaga pumatay ng apoy. Yung gifts freebies lang yon" Thirdy exclaimed.
"Okay chill. Tara kain. Ano baon niyo?" Sj asked.
"Adobo akin" Jason asnwered habang nilalabas ang pagkain niya.
"Kaldereta" Anton smiled opening his tupperware.
"Tinola by Mais" Sj proudly said"Ikaw Cap?" Anton asked.
"Kanin lang" Atyaka tiningnan ang mga ulam na dala ng mga kasamahan.
"Ampu" Sj reacted.
"Bakit tatlo tatlong ulam dala niyo di natin mauubos yan"
"Magasawa ka kasi para may ulam ka na din" Loko ni Anton.
"True" Jason added
"Sa totoo lang tayo, Cap!" Sj smirked
_________________________
all the love,
jaye