"Anton, hindi na nakakatuwa yan" Iritang sabi ni Thirdy
"Pusta ko na kotse ko. Kasal nga kasi yang si Beatriz" Pagpupumilit ni Anton.
"Actually mukhang totoo nga, Cap" mahinang sabi ni SJ
"Oh ano Jason wala ka bang idadagdag?" Inis na sabi ni Thirdy
"Wala Cap eh. Hindi ko naman alam yan dahil umuwi ako ng maaga nung party atyaka pwede naman kasing edited yang wedding picture na nakita nila. Para mas madali bakit hindi niyo tanunging si Miss Corgi o kaya yung jowa ni Brix"
That gave the three an idea.Sabay sabay silang tatlo tumakbo para hanapin si Brix sa baba. They saw him cleaning the truck.
"Brix" Anton called him
"Yes sir?" he stood up at sinalubong sila
"One question, alam mo ba na may asawa si Bea?" Thirdy and SJ are just waiting for his answer. Hoping that he would say that Bea isn't.
"Hindi ko po alam yan pero mukhang single naman siya. Jamie is even pushing her kay Cap eh. Wala naman sigurong kaibigan ang gugustuhin magcheat ang kaibigan nila diba?" He honestly answered
"Thank you, Brix!" Thirdy said and tapped his back
Kalmado na ang tatlo sa pag akyat ulit sa quarters when Anton said something.
"Hindi pa rin ako matatahimik. If ayaw mo tanungin si Bea. Ako magtatanong"
Thirdy knew that Anton is just being protective. Hindi naman niya ito masisi after his breakup sa kanyang almost fiancé ay si Anton ang nandyan para sakanya. He saw him at his worst. Anton is the bestfriend that will stay no matter what.
"Do whatever you want, Anton." he whispered but loud enough to be heard at nauna na siya sa bunk bed niya
"Kinakabahan ako" Sj said noong nakalayo na si Thirdy
"Bakit?"
"Kasi feeling ko totoo na kasal na siya."
"Ako din eh pero hayaan na natin. Thirdy loves her eh. Basta sinabihan natin siya" Anton said at bumalik sa upuan kung nasan si Jason.
"Kain na tayo" pagaya ni Jason
"Wala akong gana" sagot ni Anton
"Luh inantay ko kayo tapos mawawalan kayo gana." panunumbat niya
"Tayo nalang kain. Gutom na din ako" SJ said while holding his lunchbox made by Mais.
____________________________
The Batangas trip isn't what J and Bea expected. Msyadong maraming nasabi ang mom nila because of Bea's dating news."Don't think about it. I told you she's a witch" J said looking at Bea na mukhang pinoproseso ang mga sinabi ng nanay niya.
"Hindi ba tama siya?" Bea looks at her while she's sitting on the bed
"Saan banda don yung tama?" Simangot ni J na nakatayong nakapamewang sa harap niya.
"Nung ano nung sinabi niya na siya nalang yung nagmmourn. Na dapat sabay sabay tayong hindi nakakausad kasi hindi lang basta bagay yung nawala satin." Bea is about to break down now
Tumabi sakanya ang kaibigan at niyakap siya.
"Alam mo sabi nila kapag daw kambal nararamdaman kung ano yung nararamdaman nung isa. Kaya ako nagsabi sayo Joshua is so happy that you are okay that you are living your life. Tama si pops msyado kang bata para ikulong yung sarili mo sa pagiging magisa."
Bea is just crying in her arms
"Allowing Thirdy in your life doesn't mean na hindi mo na pinipili mahalin si Joshua. You can love them both, Bea. Walang kompetisyon"