Alyanna Lee is back

2 0 0
                                    

Alison POV

Naging magaan ang naramdan  ko,ng makitang magkayakap ang mag-ina.Nakasilip kaming lahat sa pintu-an at nakikinig nadala si yannie at tita elyse sa iyakan ni tita kaye at kate.As usual si tita elsa ay wala parin ka reaction-reaction.Parihas rin kami ni mommy na nakangiti habang pinanunuod sila.

Sa wakas ay natupad narin ang pangarap ni kate.

Nasasayahan ako para sayo kate!!!

Nakalipas ang ilang minuto  na lumabas narin si tita kaye at naroon kami sa sala's nag aantay habang umiinom ng juice.Nakangiting umupo si tita at kumuha ng juice.

"you look so happy tita"nakangiting sabi ni yannie'humarap sa kanya si tita at ngumiti ng kay galak.

"wag kang ngumiti ng ganyan!!"ma awtoridad na sabi ni tita elsa,tumingin kaming lahat sa kanya at binigyan sya ng makaholugan tingin.Na pagbuntong hinihanga lang sya at umalis.

"anyar'e doon??"saad ni tita elyse  at pinagmasdan ang lumalayon'g si tita elsa.

"hindi ko inaasahan na pakikinggan ako ng anak ko,,akala ko talaga huhusgahan nya ako at kakamuhian,nag papasalamat parin ako sa dyos at hindi lumaki ng ganon ang anak ko"hindi mawala wala ang ngiti ni tita habang sinasabi nya ang mga katagang yon.

"nagmana ba naman sa mama diba!!"proud na sambit ni mommy,hindi ko inaasahan na sasabihin nya yon kaya na gulatan akong napatingin sa kanya.

"ganyan talaga si kate may pag kaunawa sabi pa nga non!!! pangako ko hindi ko huhusgahan ang mga magulang ko basta po lord magpapakita na sila sa madaling panahon"pang gagaya nya sa sinabi ni kate napatawa kaming lahat sa hitsura ni yannie habang sinasabi nya yon.

"nakakatawa pa nga sya non kasi lagi syang umiiyak dahil wala daw syang mama at papa,,,tapos tudo iyak sya non habang tumutulo ang sip-on nya"wala sa sarili kong sambit habang nakatingin sa kawalan,kita ko sa gilid ng aking mga mata ang titig ni tita kaya nilingon ko sya at binigyan ng ngiti.

"sana tita wag mo na syang iwan,dahil  dahil ang hirap nyang patigilin pag umiiyak na sya"may bahid nalungkot ang pag kakasabi ko.

hindi parin buo ang tiwala ko kay tita,dahil tuwing naalala kong umiiyak si kate dahil sa kanya at wala man syang ginawa ay nagagalit pa rin ako kay tita.hinawakan ni tita ang mag kabila kong balikat at ngumiti sya.

"nag papasalamat ako sa pag papatahan mo kay kate at pagmamahal nyo sa kanya habang wala ako,nangangako akong hindi ko sya iiwanan hanggang sa kaya ko"may butil na luhang patak sa mga mata nya kaya ngumiti ako.

"aasahan ko yan"saad kong may bahid na ngiti sa aking labi.

"ano!!!ba yan puro kayo drama hehe!!"masiglang sambit ni yannie.

Nagkwekwentuhan kami sa mga sandaling iyon puro si  yannie ang  nangingibabaw na bosess..Puro tawanan ang naging lumalabas sa bibig ni tita.Habang ako nakitatawa lang paminsan minsan..

"anong ngyari ky tita elsa!!"wala sa sarili kong sabi,dahil hanggang ngayon ay naguguluhan parin ako kong bakit ganon ang pakitungo nya samin,talagang naman cold sya pero bakit di sya masaya na nandito na si kate at para bang may inggit ang mata nya habang tumitingin sa amin.

Na balik lang ako sa ulirat ng alogin ako ni mommy.Nakita kong parang may tinatago din sa akin si mommy.

"mommy ano yon??"hindi ko na mapigilan mag tanong,nagkatitigan pa sila ni tita kaye at tita elyse at nauwi rin sa tangohan natigil din ang pagiging madaldal ni yannie .

Ramdam ko ang seryosong bumabalot sa aming lima kaya medyo kinabahan ako hanggang nagsalita si tita elyse.

"nandito na si alyanna"mahinahon nyang saad kaya napatayo ako mula sa kinauupuan ko at palinga linga.

"nasaAn  sya??"kabado kong sambit.

"talaga naalala nya na tayo???"masiglang sabi ni yannie at namimilog pa ang kanyang mata.

"nasa guest room sya,sa katunayan mas nauna pa syang dumating dito kysa kay kate!!!kinuha sya ni coldheart hindi namin alam kong paano nya ginawa basta isang araw nalang ng dumating sya at karga si alyanna walang malay"paliwanag ni mommy.

Agad akong tumakbo paroon sa sinasabing guest room at sumunod naman sila.

habol hininga akong huminto sa harapan ng pinto ay ganon rin sila.
Lumunok muna si yannie at nagsalita ang madaldal nyang bunganga.

"alison!!!bakit ksi may nalamn ka pang takbo dyan!!"reklamo nya at humahabol din sa hininga nya tiningnan ko sya ng masama.

"sinabi ko bang sumunod ka!!"puno ng sarkasmo ang aking sabi sa kanya sabay bukas ng pinto nakita kong nakaupo lang si tita elsa habang nakapandikwatrong nakaupo at pinagmasdan ang anak nyang mahimbing na tutulog,hindi man lang sya nag abalang lingonin kami.

Agad kaming lumapit kay alyanna at yayakapin sya pero malakas na bosess  makakapigil sa amin ni yannie.

"kung ano man yang binabak nyo wag nyong ituloy????"ma awtoridad nyang sabi at tiningnan kami ni yannie ng masama..

"anong trip nYA"bulong ni yannie pero di sya nakalusot don dahil masamang masama na ang tingin ni tita elsa sa kanya.KAya nagtago ito sa likuran ko.

"coldheart,wag mong sigawan ang mga bata!!"mahinhin pero ma awtoridad na sambit ni tita kaye.

"hindi na sila bata!!"walang bahid ang kanyang mukha sa pagkakasabi nya non.

Tiningnan ko si alyanna,gusto ko man syang yakapin pero di maari,pansin ko rin na hindi pa sya nagigising kung gayon kalakas ang pagsigaw ni tita elsa sa amin.Kaya hindi ko na pigilan mag tanong.

"anong ny're sa kanya bakit??hindi pa sya nagigising??"makahulugan kong tanong,ramdam kong gusto rin ni yannie magsalita pero nangingibabaw ang takot nyang baka masigawan ulit.

"may inenject ako sa kanya na makakabalik ng alala nya!!!kahapon lamang!!pero hindi pa sya nagigising"malumamay na saad ni tita elsa na nakatuon lang ang tingin sa anak nya.

May kong ano man ang nabahid sa akin na takot.Baka hindi gumama ang inenject nila kay alyanna,may parte sa akin na na-aawa sa kalagayan nya at hindi matagong pag-alala.

Umupo na kaming lahat at walan man isang imik tanging huni lang ng mga ibon at kaluskos ng dahon ang maririning namin.dahil sa loob ng kwrtong to ay may malaking bintanaa at nakabukas kaya kita kita ang nakapalibot na punong kahoy at iba pang tanawin.

Mga ila pang minuto na umungol si alyanna kaya kanya kanya kami ng pwesto para tingnan sya.

Dahan dahan nyang kinusot ang mga mata nya tila bang na aalimpungatan.Nasilay sa akin ang pag alala baka hindi nya parin kami ma-alala.

Natigilan sya sa kanyang pag kusot ng mata ng napansin nya kami.May pagkakunot ng kanyang nuo nakatingin sa amin at inilibot nya ang paningin sa amin isa-isa at syaka rin naman nyang inilibot ang kanyang paningin sa labas.

"nasaan ako???"

-----------------

TO BE CONTINUE

❣️CRYCILLYNJOY❣️Where stories live. Discover now