ELSA LEE PAST.2

0 0 0
                                    

Elsa POV

Naalimpungatan ako dahil sa ingay  na gawa ng hampas ng alon.Minulat ko ang aking mata at nagulat na lang ako dahil nandito ako sa isang isla.Inilibot ko ang aking paningin at tanging puno ng kahoy at malawak na karagatan lang ang aking nakita.Hanggang sa inialala ko ang huling ngyari kahapon at bakit?ako napunta sa pribadong isla na to!!!

Alyanna!!!agad akong tumayo at inaasahan nandito ang anak ko pero bigo ako!!!!

"alyanna!!"malakas na sigaw ko at inihakbang na ang mga paa ko,,wala mang katao tao,napahawak ako sa aking ulo dahil sa sakit na naramdaman ko nagulat na lang ako at may dugo at sugat ang ulo ko.Humahapdi din ang aking katawan na puno ng galos.

Tama!!!!nasaan na ba kayo dave alyanna!!sambit ko sa aking sarili di ko nagawa pang sumigaw dahil namamaos na rin ang bosess ko dhil na siguro tirik na tirik ang araw.

Palakad lakad ako at iwan!!kong saan patungo ang derekston ko para akong pulubi na palaboy laboy.Naawa ako sa sarili ko pero kailangan kong makabalik para mahanap ang anak ko!!!

Kahit masakit ang buo kong katawan dahil sa sugat na aking natamo.Pinilit kong lumakad sumasakit ang aking tyan dahil sa gutom.Nghihina na ako namalayan ko na lang na napahawak ako sa puno dahil sa naramdaman kong hilo,basta bago ako nawalan ng malay may nakita akong babae palapit sa akin.

Nagising ako dahil sa ingay na hindi ko alam kong saan galing,namalayan ko na lang na nakahiga ako sa isang maliit na kama,inilibot ko ang aking paningin at narito ako sa isang maliit na kubo.Umatras ako ng marahan ng may isang babaeng pumasok na nakangiti.

"sino ka??nasaan ako??"tanong ko kaagad sa kanya umupo sya sa may paanan ko at tumawa ng konti.

"kalma miss hindi ako sinoka!!!ako si nimfa nandito tayo sa baryo namin,nakita kasi kitang nawalan ng malay sa isla kaya tinulungan na kita"mahabang paliwanag nya,tumikhim ako at agad naman nag alburoto ang tyan ko,tumawa sya ng mahinhin.

"nagugutom kana??halika may ginataang kalabasa dyang kumain ka muna"saad nya at tinulungan akong tumayo.

Nanginginig ang kamay ko dahil sa gutom pero kumain parin ako ng kumain,sinulyapan ko si nimfa na nakangiting tumingin sa akin.

"bakit  mo ako tinulungan??"tanong ko habang nangunguya.

"malamng kailangan mo ng tulong kaya tinulungan na kita"

Mag-isa na ako linggo dito pero wala parin ng yayari,medyo naghihilom na rin ang sugat ko,gusto ko ng umuwi pero wala pa akong pera dhil ayon kay nimfa malayo layo ang lugar na to sa maynila.Tumulong tulong narin ako sa gawain nya,si nimfa narin pala mag isa sa buhay,ng nakita daw nya ako sa isla ay mangingisda sana sya.

Nag papasalamat ako sa kanya.Dahil tinulungan  nya ako.

Nandito kami sa isla at sinama nya ako namimingwit sya.

"nimfa talaga bang ito lang pamumuhay mo?" sabi ko sa kanya nandito kami sa sa bangka nya habang kinukuhanan ko ang tubig sa aming bangka(limas)napailag na lang ako dahil inataki nya ako gamit ang (bingwit)nya.

"bakit nagdududa ka!"sagot nya na may kunting ngiti sa labi na nakatingin ng deritso sa aking mata.

"aghff"daing ko dahil hinampas nya ang kamay ko na nakahawak sa (bingwit)kaya nabitawan ko to,agad ding namula ang kamay ko kaya tiningnan ko sya ng makahulugan pero ngiti lang ang sukli nya.

"nimfa ano bang ginagawa mo??"saad ko.

"wala-gusto ko lang may matutunan ka baka sa kaling magamit mo rin to sa pamilya mo"makahulugan nyang saad napairap na lang ako,inabot nya sa akin ang isda ngunit agad nya tong inihagis sa taas  napatingin ako don at pag baling ko ng tingin sa kanya naduling ako dahil sa lapit ng kamao nya sa mukha ko kaya agad ko tong sinalag.At binawi naman nya ang kamay nya at sinuntok ako sa tyan ko pero bago yon,umatras ako pero pag atras ko pinatid nya ako.

"ahh"sigaw kaya napapikit na lang ako dahil sasalobong na sa aking ang tubig dagat inantay kong mahulog ako sa dagat pero lumipas  ang ilang segundo pero wala akong naramdaman tubig napatingin ako sa kinanalagyan ko nakita kong isang dangkal na lang ay lalapat na ang mukha ko sa tubig nakita ko narin ang sarili kong imahe.Nilingon ko si nimfa na ngayon pala ay hinawakan ang kamay ko sa kaliwa nyang kamay na parang wala lang.

"Kaya elsa simula na ngayon kailangan mo ng matutu"sabi nya sa seryosong tono.

"nim--ahhh!!"hindi ko na natapos ang sasabihin ko kasi naramdaman kongsumalobong na sa akin  tubig,binitawan nya na ako kaya agad akong umahon.

"bilis elsa umahon ka naryan kong kaya mo"sabi nya sa inis ko lumangoy ako at hahawak na sana sa bangka pero hinanpas na nya ang kamay ko dhilan para mapasigaw ako sa sakit.At  napabitaw ako sa bangka.

"nimfa ano ba problema mo!!masakit ah hindi pa nga masyado gumagaling sugat ko"reklamo ko sa kanya.

"para narin yan sa sarili mong proteksyon kaya wag ka ng magreklamo dyan bilis!!!!kong ayaw mong magdali maiiwan ka na dito"ng iinis nyang saad.

Paulit ulit akong napapasigaw at minsan nalulunod dahil sinisipa nya ako ng malakas halos mag gagabi na kaya ginawa ko ang makakaya ko para makasakay sa bangka.

Makalipas ang buwan ng ganong parin pinapasipa nya ako sa gitna ng bangka minsan nga ay nahuhulog ako dahil sa walan ng balanse,pinaakyat ako sa bundok at pinasusuntok ang katawan ng saging hanggang sa hindi na puputol hindi ako pwedeng tumigil.At iba iba pang naiisip na kalokohan ni nimfa.

"elsa bilis!!"sigaw nya sa akin,tumatakbo kami ngayon na may dalawang (galon)tubig ang karga karga ko samantalang sya puro dada.

"nimfa pa-god na ako"

"bilisan mo nag-aantay na sayo ang mga isda"natatawa nyang sabi.

"sandali!!"

Makalipas ang tatlong buwan ay nakuha ko narin ang mga pinagagawa ni nimfa natalo ko na sya sa match namin sa bangka,nawalan pa sya ng malay dahil sa malakas kong sipa.

Nakakaputol na rin ako ng katawan ng saging hanggan sampo,nakakaya ko narin pakiramdaman ang paligid kahit madilim at nakatakip ang mga mata ko.

"grabeh ka elsa ang sakit ng sipa mo hanggang ngayon nahihilo parin ako"sabi nya na ngayon kagigising nya lang.

"sorry talaga di ko sinasadya"pagpapaumanhin ko,tumawa naman sya.

"ok lang yon ano ba!!mabuti na yon at na prove ko na rin at may natutunan ka sa akin!!at isa pa elsa nagpapasalamat ako dahil naramdaman ko na may kasama ako dito,elsa may pera narin akong naipon para sa makauwi ka na ng maynila at makasama mo na ang anak mo,alam kong miss na miss mo na sya!!"Saad nya habang tumutulo ang luha nya.

Yumakap ako sa kanya at di ko narin mapigilan na umiyak dahil napamahal narin sa akin si nimfa.

---------

TO BE CONTINUE

❣️CRYCILLYNJOY❣️Where stories live. Discover now