Days passed. It is now our last day of shooting. Many casts and staffs are emotional. And tomorrow will be our prescon.
"Ma mimiss kita Dani" niyakap ako ni Tita Jenny. Niyakap ko rin siya.
"Ma mimiss ko rin po yung mga luto niyo po na pinapadala niyo lagi sa set"
Dumiretso naman ako sa isang bakery at bumili ng bibingka. Birthday ngayon ni Seah at hanggang ngayon hindi ko pa rin siya binabati. Nagpalit lang ako ng damit ko kanina at dumiretso na sa condo ni Seah.
From: kuya Ziren
Dani? Will you come ba sa birthday ni Seah? Hindi mo pa raw siya binabati. Hehe nakalimutan mo siguro dahil busy.
Natawa naman ako pagkabasa sa message ni kuya Ziren. I texted him naman, saying that i will come and will surprise her.
Nang makarating naman na ako sa building ng condo niya. Pinark ko na ang kotse ko. Hindi na ako nagpa drive kay kuya Jed at hindi na rin ako nagpasama kay Jelai. Hindi naman ako maglalasing kaya makakayanan kong umuwi mag isa mamaya.
"Hmp! Galit ako sa'yo!" parang batang nagsusumbong na wika ni Seah habang nakayakap sa akin. Natawa naman kami ni kuya Ziren.
"Akala ko nakalimutan mo na ang birthday ko" narinig ko naman ang pagcrack ng boses niya.Hinarap ko siya at nakita kong lumuluha siya. Dahan dahan ko namang hinahawi ang mga butil ng luha niya.
"Hoy anokaba! Parang baliw 'to! Paano ko makakalimutan ang birthday ng besiwap ko, ha!" daing ko.
"Eh bat hindi mo man lang ako binati ng saktong 12:00 am! Tsk!"
"Gusto nga kitang isurpise po diba?!" saad ko. "Oh eto favorite mo. Charan!" binigay ko naman ang bibingka.
"Ano kaba Seah! Buti na nga lang pumunta pa si Dani. Eh bukas na prescon ng movie nila" singit ni kuya Ziren tsaka lumabas ng kwarto.
"Hala! Bukas na nga pala 'yon. Congratsss besiwap! At salamat sa bibingka! Huhu nag cra crave talaga ako nito"
Natawa na lang ako sa pagbago ng mood niya.
Lumabas na kami sa kwarto niya at sinalubong ang mga bisita niya. Hindi siya nag invite ng marami, tanging mga malalapit lang sa kanya ang mga nandidito. Ang mga iba ay kakilala ko kaya nagkaroon kami ng maikling conversation.
"Ohw. Congrats for your movie! I'll watch it with my boyfriend"
"Thank you"
Hinatak naman ako ni Seah papunta sa balcony. Siguro may sasabihin siya kaya pumunta kami rito para hindi gaano maingay.
"Why? Is there something wrong?" saad ko.
"Hindi naman siguro 'something wrong' hehe" pang gagaya nito sa sinabi ko.
"So why are we here?" turo ko sa balcony.
"Kasi.."
"What?" tinaasan ko naman siya ng kilay. "Spill it. Nakakahiya sa mga bisita mo oh" turo ko sa loob
"Ok" huminga muna siya ng malalim. "I invited Zai" saad nito.
"Ano naman? Eh friend mo rin naman siya at ng kuya mo. So? Anong mali doon?" taka kong tanong
"He's with someone" dagdag nito.
"Then? Ano naman?" binigyan ko siya ng nagtatakang ekspresyon. "Wait. If ever na you care for me na baka it will hurt me. Nagkakamali ka. Mag 'ex' na kami, okay? And wala na kaming paki sa isat isa" mahaba kong lintanya.
"Heather" sambit nito at nagbigay ng apologetic smile.
"Ah. Hindi naman ako affected"
"Is it okay? I can tell her na to leave--"
YOU ARE READING
Private Relationship
Romance[FINISHED] The private love story between an artist, Dani Fuentabilla to a model, Zai Lim.