Kabanata 12
Jealous
Ilang araw na simula noong nagpunta kami sa Resort. Inabala ko ang aking sarili sa mga naiwang trabaho para hindi maalala ang nangyari sa amin ni Archangel. Hindi lang isang beses may nangyari sa amin. At kahit kailan, wala man lang akong pinagsisihan.
Tahimik akong nagbabasa sa kabibigay lang na papeles ni Debi. She even smirked at me when she saw may outfit today. Because of make love to him, he left a lot of hickeys on my damn skin. Even on my neck. Kaya naka-turtle neck dress ako ngayon kahit alam kong bawal. Wala naman akong magagawa dahil makikita ang hickeys ko kung mag-u-uniform ako ngayon.
"You busy?" Otomatikong lumabas ang ngiti sa labi ko ng makita siyang papasok sa opisina ko. Itinabi ko muna ang papeles na binabasa para mabigyan ng mahigpit na yakap ang lalaking kadadating lang.
"Not really. I was just reading some of the clients report. Ikaw? Wala ka bang gagawin sa company niyo?" He hugged back. His serious face become soft when he smile. "May gagawin. But I want to see you." Naramdamanq ko pa ang marahan niyang halik sa gilid ng ulo ko.
"Don't be, Archangel. You busy too. I don't want to be burden to you." Kumalas ako sa yakap. Bumalik sa lamesa para makapagsimula ulit sa pagbabasa. Pero bago pa ako makaupo ng tuluyan sa swivel chair, naramdaman ko ang presensya ni Archangel sa likuran ko. Niyakap niya ako mula sa likuran. Pinatong ang baba sa balikat ko.
"What do you want for dinner, baby?" His husky voice interfer my system. Ang mainit niyang hininga ay tumatama sa leeg ko.
"Anything's just fine, Archangel. Go on. I need to finished it. Sunduin mo na lang ako dito kapag tapos ka na sa trabaho mo." Mas humigpit ang yakap niya sa baywang ko. He even sniff my messy bun hair.
"Alright. Mom invited us for dinner tonight, baby. It is okay with you?" Halos maistatwa ako sa yakap niya. Mabilis na kumalas para makita ang seryoso niyang mukha.
"Why all of the sudden? Are they know about us? I mean, going on between us?" He chuckled. Lumapit sa akin para mayakap ulit ako. This time, mas mahigpit.
"They already know that I'm into you, baby. No need to be worry." My body frozed. His words, I can't believe it. It is true? He's into me? How? When did the starts liking me? I don't have any idea.
Tumango ako sa kanya. Isinantabi ang pangambang nararamdaman. Wala akong naalala na pinag-usapan namin ng Mommy niya. Oh! May isa pala. Yung time na pinakilala niya ako kay Archangel kahit may boyfriend ako.
"I'm going now, Annabella. Continue of what you're doing. Bye." Before he leave, he cupped my face to met his lips on mine. I close my eyes to sober the moment. Pinakinggan ko rin ang tibok ng puso ko. Sobrang bilis. Hindi humihinahon.
Nakaalis na siya pero tulala pa rin ako. Nakapasok na si Debi sa opisina ko pero wala akong time na pansinin siya.
"Earth for my bestfriend please!" I snapped. Tiningnan si Debi na may ngisi sa kanyang mukha.
"What? Anong kailangan mo?" Nagpanggap ako na nagbabasa kahit wala akong naiintindihan. His words occupied my mind. This is not good really.
They already know that I'm into you, baby.
Napapikit ako. Pilit kinakalma ang sarili. Gosh! Don't occupied my mind!
"—- done?" I snapped again.
"What?" Isang malakas na hampas ang natanggap ko mula sa kanya. Hindi na siya nakangisi ngayon. Seryoso na ang kanyang mukha habang nakatingin sa akin.
BINABASA MO ANG
Claimed by a Bachelor [Completed] [Watty's 2020]
RomanceAnnabella Hanezza De Jesus is a simple girl with a highest dream... to become a police woman. Hindi malupit sa kanya ang kanyang mga magulang. They love her with all they heart. Lahat ng gusto niya, okay lang sa kanyang mga magulang. Lalo na sa pag...