A.N.:
This is the Epilogue of this story. Salamat sa inyo dahil nandyan kayo habang sinusulat ko ito. Dahil sa pandemic na nararanasan natin ngayon, binigyan ko ang aking sarili na magkaroon ng pagkakaabalahan habang nasa quarantine tayong lahat. Please be safe, guys. Unahin natin ang ating sarili para makaiwas sa virus na kumakalat. Stay at home for our safety. Huwag tayong matigas ang ulo at sumunod na lang.Salamat sa maraming suporta! Kokonti man kayo, masaya pa rin ako. I love you, guys! Enjoy reading...
-babyghelo
#CBABRoadtoForever
Wakas
"Get back here, Saint! Sinabi ko na sayo na may pupuntahan tayo!" Nailayo ko ang hawak na cellphone dahil sa sigaw ni Mommy. Tiningnan din ako ng mga kasama ko na halatang narinig ang sigaw ng kausap ko.
"Your Mom again?" Vanessa curiously asked. Tumango ako. Nilagay ulit ang cellphone sa tapat ng tainga para sagutin ang sabi ni Mom.
"But I'm busy, Mom. I'm just out of my work to our Company. I want fresh air." Tanging nagagawa ko na lang ay ang magtrabaho sa kompanya at sumunod sa gusto nila. Hindi ko na nasusunod ang gusto ko. Pati ba naman itong magpapakasaya ko sa Club ay mapipigilan pa rin nila?
"Just come here. We're heading to my amiga's. Napag-usapan na namin ito ng Daddy mo, Saint. Pumunta ka na agad dito." Napabuntong-hininga ako ng babaan ako ng tawag ni Mommy. Kinuha ang bote ng beer bago nilagok.
"Uuwi ka na?" Tanong ulit ni Vanessa. Tumango ako. Inubos muna ang alak bago tumayo. Maglalakad na sana ako ng hawakan ni Vanessa ang kamay ko.
Matagal ko ng napapansin na may gusto sa akin si Vanessa. Kahit naman yung mga nasa kompanya namin ganoon din sa akin. Pero kahit ganoon, hindi ko magawang suklian ang pagkakagusto niya sa akin. She's pretty, kind, she has a perfect body but I don't know why I'm not attracted to her. There's something na may hinahanap ako sa isang babae.
"I'll go with you. May pakiramdam kasi ako na may ipapakilala sayo si Tita. I'm willing to pretend that I'm your girlfriend." Hindi ka ako nagulat. Tumango na lang ako saka nagpaalam sa mga kaibigan.
"Mauuna na ako sainyo, Martin, Chiva, Debillyn." Tumango sina Chiva at Martin pero iba ang reaksyong binigay ni Debillyn sa akin habang may hawak siyang bote ng beer.
"Tss. Go on. Tss. Pareho talaga kayo ng bestfriend ko. Ayaw akong kasama sa Club. Tss. Alis na, Arc! You ruined my night!" Napailing-iling ako. That girl! Ang takaw talaga sa alak ng babaeng ito.
Akala ko magiging masama na ang gabi kong iyon dahil pinilit ako ni Mommy na pumunta sa Dinner ng amiga niya. Akala ko buong gabi, hindi na magiging maganda ang timpla ng mood ko pero nagkamali ako.
When my eyes laid at her, my heart become wild and race rapidly. She's the most beautiful among the girl who there in Restaurant. Walang patama ang ganda ni Vanessa sa babaeng kaharap ko ngayon. Ibang-iba. Walang katulad.
Pero nang makita ko ang lalaking nasa tabi niya habang hawak-hawak ang baywang niya, hindi ko mapigilan ang sarili na magalit. Alam kong wala akong karapatan dahil kakikilala ko lang sa kanya at saktong may boyfriend siya. Pero hindi naman masamang magalit dahil iniisip ko na sana, ako ang una niyang nakilala. Ako sana ang manliligaw at magiging boyfriend niya.
"You okay?" Bumalik ako sa reyalidad ng bumulong si Vanessa sa akin. Kasalukuyan kaming kumakain habang nagkekwentuhan ang Daddy ni Annabella at yung boyfriend niya. Hindi naman pala mayaman. Mayroon lang silang Talyer pero kung makapagsalita ang Daddy ni Annabella daig pa nito na milyunaryo ang naging boyfriend ng anak. Halatang proud na proud sa boyfriend. Tss. Wala yata akong panama sa lalaking ito.
BINABASA MO ANG
Claimed by a Bachelor [Completed] [Watty's 2020]
RomanceAnnabella Hanezza De Jesus is a simple girl with a highest dream... to become a police woman. Hindi malupit sa kanya ang kanyang mga magulang. They love her with all they heart. Lahat ng gusto niya, okay lang sa kanyang mga magulang. Lalo na sa pag...