Kabanata 5
Touch
"Two scotch please!" Sigaw ni Debi sa bartender na busy mag-mix ng drinks. Umiling-iling ako. Hindi talaga niya nakalimutang pumunta dito. She even invited her friends. Lahat tuloy present kahit si Archangel nandito. And speaking of him, he never brought Vanessa everytime he's going in this kind of party. Na pinagtataka rin nina Debi.
"Are you already drunk, Debi?" Hindi ko maiwasang itanong. Hindi siya nagmake up ngayon kaya kitang-kita sa kanyang mukha ang pamumula. "You are crazy, Annie. I'm not. Just drink this!" Halos matapon ang scotch ng iabot niya ito sa akin. Maybe, I'm right. She's already drunk. Ngayon lang yata siya sobrang nalasing?
One gulped of scotch, I flinched when it's hit my throat. Ang pait ng lasa!
"You're Annabella, right? I'm Chiva. Debi's friend." Lumingon ako sa nagsalita. Kusang ngumiti ang labi ko sa kanya. He smiled back. I nodded. And we shake hands.
"Everytime, Debillyn is here, you are here," sabi niya. Itinuko ang siko sa sandalan ng upuan saka tumingin sa akin ng mataman. "Ah, yes. Hindi naman kasi ako papayag na hindi niya ako isasama sa ganitong lugar. Hindi kasi makakapagkatiwalaan ang mga tao dito. Maraming liberated. Nakakatakot." He chuckled. May kinuha sa lamesa, ininom ang hawak na alak habang nakatingin sa akin.
"You are right. Ngayon na lang din ako umoo sa alok ni Debi na pumunta dito. Kailangan ko rin sigurong mag-unwind katulad niyo." Hindi ko maiwasang mapatitig sa mukha niya. He have a angelic face unlike Archangel. He have a soft face na hindi ka magsasawang tumitig buong araw. Ang magulong kulot na buhok ay nakakaagaw ng pansin tuwing siya ay tumatawa. Makapal na kilay, katamtamang tangos ng ilong at mapulang labi. Pangkaraniwang itsura ng isang matinong lalaki.
"Why are looking at me?" He curiously asked. I chuckled.
"You looked like a soft boy. Na parang walang gagawin na masama," I honestly said. Fuck! I am drunk too? What the hell, Annabella?!
Sasagot pa sana si Chiva nang may umakbay sa kanya. Naalis ang pagkakatuko niya ng siko sa sandalan. Napaatras na naman ako ng makita ang madilim niyang mga mata. Bakit nga ba magugulat pa ako na nandito siya? Inimbitahan nga rin pala siya ni Debi.
"You having fun, Chiv?" May ngising tanong niya. Pinasadahan pa niya ako ng tingin mula ulo hanggang paa at bumalik ito para tingnan ang expose na expose kong tiyan.
I'm wearing off shoulder tube top, high waisted skirt, and 3 inches heels. Kaya hindi ako magtataka na sa suot ko siya nakatingin.
Chiva chuckled. "Yes. I'm having fun. Annabella is good company. Hindi siya boring makipag-usap." I can see the smirked on Chiva's face. Are he mocking Archangel? Umigting ang panga ni Archangel. Iniwas ang matalim na tingin sa akin.
"Glad to know," aniya. Tumayo na para umalis sa harapan naming dalawa ni Chiva. Nagkibit balikat siya sa akin nung bumaling ulit siya ng tingin.
"He looks... annoyed?" Mas lalong lumakas ang tawa niya. "You think so?" Mabilis akong tumango. Kinuha ulit ang isang baso ng tequila na inabot ni Debi sa akin.
"Yes. But maybe it just his expressions. He always looked annoyed." He chuckled again. Ginulo pa niya ang buhok kong naka-messy bun. "You are right. Alis lang ako. Puntahan ko lang sina Martin," paalam niya. Nagulat pa ako kasi naramdaman ko ang mainit niyang labi sa gilid ng ulo ko. Shocked! Bakit niya ginawa 'yon?
"Shit, Annie! I saw that!" She flinched. Hinampas pa ako sa balikat. She's totally drunk.
"Whatever, Debi," bulalas ko sabay inom ng tequila. I grab her orange juice to take a sip. Sobrang sama ng lasa!
BINABASA MO ANG
Claimed by a Bachelor [Completed] [Watty's 2020]
RomansaAnnabella Hanezza De Jesus is a simple girl with a highest dream... to become a police woman. Hindi malupit sa kanya ang kanyang mga magulang. They love her with all they heart. Lahat ng gusto niya, okay lang sa kanyang mga magulang. Lalo na sa pag...