"AHM, GIRL, halika na. Baka malate tayo sa next class natin." Untag niya sa babae bago inakay ito papunta sa Comfort Room.
"O-okay." Paawa effect na turan nito sa kanya. Tiningnan nito ang binata na nakakunot pa rin ang noo hanggang sa mga oras na iyon. "Salamat, ha"
Magpuputok na sana ng butse niya dahil sa kalandian nito, nang tango lamang ang tanging tugon ni Jed dito ay napangiti siya ng palihim.
Landi pa more, bitch. Humanda ka sa'kin sa C.R. Bulong niya sa kanyang sarili habang naglalakad.
PAGKASARANG-PAGKASARA niya ng pintuan ng C.R. matapos masigurong sila lamang dalawa ang naroon ay pasalya niyang itinulak ang babae sa lababo.
"I know what you're trying to do, Bitch. So if I were you, I'll think who I'm gonna mess up with." Banta niya rito ngunit imbes na matigagal sa kanyang banta, ngumisi pa ito sabay inalis ang makakapal na salamin nito.
"Oh really?!" Nangungutyang turan nito sa kanya.
"Aba't---" Mag-asawang sampal ang iginawad nito sa kanyang mukha. Nagpupuyos sa galit na susugurin niya sana ito ng muli itong magsalita.
"You call yourself a queen bitch and you didn't even anticipate that slap?! What a lame bitch you are." Pangungutya nito sa kanya habang tinitignan siya nito mula ulo hanggng paa.
She held up a hand to stop her from saying something. " I'm the original queen bee and I want Anikka out of the limelight."
Tinitigan niya ito mula ulo hanggang paa at pabalik. Nangungutya ang kanyang tingin at tinig habang sinasabi rito na, "You? A Queen Bee?! You gotta be kidding me!" Wika niya na sinundan pa ng malakas na paghalakhak ngunit naputol iyon ng bigyan ulit siya nito ng mag-asawang sampal. "Stop slapping me or--"
"Or what?! Puro ka naman sali--" Naputol ang pangungutya nito sa kanya nang sampalin niya ito ng dalawang mag-asawang sampal. "Well, that's fair enough. You're my friend now." Anito sa kanya.
"Who gave you the right to decide for myself?!" Matinis ang boses na turan niya rito. This midget is getting into her nerves!
"I did!"
"You did?! What makes you think that I will let myself be fooled by a self-proclaim Queen Bee like you and connive to whatever it is that you're planning?!" Humalukipkip na tanong niya rito.
"I want Anikka out of the limelight. Not just an outfitted Queen Bee but a loser, pathetic, and monstrous Queen Boo!" Deteminadong wika nito. "That's what she's going to be after I'm done-- I mean, we're done with her." Dugtong niyo nang mapansin na kumunot ang nuo niya sa pagsabi nito ng 'Queen Boo'.
"Why do you think I would help you bringing Anikka down?" Nagtataka pa ring tanong niya. "What would be my benefit?"
"Well, you can be friends with me. That's one. And don't argue because I know when you get to know who I really Am, you'll be pleased to have me as your friend." Panimula nito. "Plus, I kinda know where your hatred for Anikka coming from." Wika pa nito sabay abot sa kanya ng isang set ng uniform galing sa nerdy bag nito. "Get change." Utos nito sa kanya bago umalis.
Akmang magpapalit na siya ng kanyang damit at magbabanlaw ng muli itong magsalita. "Oh, by the way, Gale. I know we came from the same clique. Looking at you now, I remember how you looked like back in high school. By bitch friend!" Anito sabay tuluyang umalis.
Bitch friend...
Bitch friend...
Bitch friend...
Nanlalaki ang mga matang tinapunan niya ng tingin ang ngayon ay nakapinid nang pintuan.
"You gotta be kidding me! You bitch! What are you doing here?!" Naiiritang turan niya matapos mapagtanto kung sino ang naturang babae.
Iisang tao lamang ang tumatawag sa kanya ng ganun! What is she doing here?! Alam niyang natural na bitch ang kaibigan niyang iyon at kapag may naisipang gawin ay ginagawa nito pero ano naman kaya ang kasalanan rito ni Anikka at gusto nitong pabagsakin ang huli.
Hindi siya nagmamalinis, she wanted Anikka's destruction as much as every bitch in the university wants but she have her reasons! And that bitch friend of hers knew what those reasons are. Pero ang hindi niya maintindihan ay kung bakit nito ginagawa ang bagay na iyon? Sa pagkakaalam niya hindi pa nagku-krus ang landas ng mga ito.
You're one hell of a bitch, girl. I'll find out what's your reason in bringing my enemy down. Aniya sa sarili at sinimulan ng ayusin ang kanyang sarili.
NAGSISIMULA ng magturo ang kanilang professor ng makabalik siya sa kanilang room. Terror pa naman ito at ayaw nito ng mayroong pumapasok na late at nang-iistorbo habang naglelecture ito.
"Why are you late!" Dumadagundong sa buong classroom ang boses nito.
"I--" Simula niya ngunit naunahan siya ng kaibigan niya na magsalita.
"It's my fault, Professor. I accidentally throw my spaghetti to her so she have to wash herself up before going back here." Anito sa medyo nanginginig pang boses habang nakatungo.
Way to go, Bitch Friend! You really master the art of acting. Wika niya sa kanyang sarili habang tinitignan ito ng matalim.
Hindi pa siya pumapayag na makipagsabwatan rito. Well, not until she tell her everything that she wanted to know. Kahit gaano pa kababaw ang dahilan nito, gusto niya iyong malaman.
Mababaw na tao lamang ang kaibigan niyang ito. Lahat ng maisipan nitong gawin ay ginagawa nito at kung sinuman ang nakikita nitong balakid sa anumang planong iyon ay inaalis nito. By hook or by crook.
"I'm not done with you, yet." Madiing bulong niya rito bago tuluyang umupo sa kanyang upuan.
Malapit na siya sa kanyang upuan nang matalisod siya. Nagdulot iyon ng ingay sa buong klase at iyon ang dahilan kung bakit natuon sa kanya ang mga mata ng kanyang mga ka-blockmates.
Nakita niyang ngumisi ang nerd nilang classmate. Matalim ang tinging susugurin niya sana ito ngunit pinigil siya ng galit na tinig ng kanilang guro.
"Tell me, Ms. Tenedero, how long am I going to wait for you to give me peace in my lecture?!" Anito sa kanya.
"She tripped me on purpose!" Galit na turan niya habang dinuduro ang nasabing kamag-aral.
"Enough!" Sigaw ng guro sa kanya. "Recite the Preamble of the Philippine Constitution. If you can't recite it, you are now free to go anywhere you want 'cause I want you out of my class." May halong pagbabantang utos nito sa kanya.
She maybe a bitch, but she has brains too. Taas nuo niyang sinalubong ang tingin ng kanyang professor at nirecite ang nasabing preamble.
Matapos makapagrecite pinaupo na siya nito sa kanyang upuan at nagpatuloy sa pagtuturo. Kauupo niya pa lamang sa kanyang upuan ng maramdaman niyang magvibrate ang kanyang cellphone.
Patago niya iyong inilabas at tinignan kung kanino galing ang mensahe. Unregistered ang numerong lumabas. Wala na sana siyang balak basahin ito ng mahagip ng kanyang paningin ang bitch niyang kaibigan na palihim na nakatingin sa kanya at nakaturo sa sarili nitong phone.
Way to go, Gale. You're still that brainy bitch friend I know back in high school. Cheers! Kisses!
Iyon ang mensahe nito sa kanya. She just smirk in reply knowing that she's still looking at her and then she pretended to be listening to their professor even if she can feel the weight of her stares.
BINABASA MO ANG
Right Here Waiting
RomansThey say that true love is the greatest love a person could ever have once in a lifetime. It's great, up to the extent that you are willing to suffer for that love. But how long are you willing to suffer for someone who doesn't feel that great love...