‘Ela POV’
Nagising ako sa sinag ng araw na tumama sa mukha ko kaya iniharang ko ang kamay ko doon, bigla akong napabaling sa katawan ko.
I’m naked.
Nilingon ko ang gilid ko, but there’s no person besides me anymore. I knew something happened between me and Demicco and I didn’t regret it. I don’t know if kelan ulit kami magkikita o siguro nga wala ng pag-asa. sa ulo ko ng kumirot ito.
Shit! Epekto ng alak here it goes!
Mabilis akong tumayo kahit na walang saplot ang buo kong katawan, wala din naman akong kasama dito at dumiritso sa banyo. I take a shower and do my morning routine and took me an hour bago matapos. Today is my flight, this is the last day that I’m staying in Australia, muntik ko na ngang makalimutan na andito pala ako sa Australia. I miss Philippines, kahit sabihin mo pang gusto mong manirahan sa ibang bansa, hahanapin at babalik babalikan mo pa din ang nakasanayan mo, tulad ng pag-ibig kung asan ka sanay at comfortable hahanap hanapin at babalik balikan mo ito.
Gets?
Hindi? Di wag. Dzuh!
Matapos kong mag-ayos at ihanda ang mga gamit ay dumiritso na ako sa opisina. I want to see Demicco even for the last time, and I want to say goodbye for him.
“Good Morning Mr. Lee”
Yumuko ako ditto bilang pagalang at muling itinaas ang tingin sa kanya.
“Ms. Menzel it was really a great opportunity having a business partner with your company, but I’m happy that this isn’t the last to be your partnership”
Matamis akong ngumiti walang halong peke, mas peke pa kaibigan niyo sa ngiti ko!
“Ofcourse Mr. Lee I’m glad you accept my dad’s offer to be our partnership until the end”
Tumango ito at naglahad ng kamay
“Thank You so much”
Tinanggap ko ang kanyang kamay at nakipag hand shake.
“Thank You sir. By the way where’s Mr. Viscer?”
“Ah, he didn’t tell you?”
Na kunot ang noo ko.
“What?”
“Your fiance already fly to the other country with another business trip” napa awang ang aking mga labi. Grabe! yon na yon? as in wala ng paalam. Nahiya si dora sa kanya, walang ni-kaway at bye wala akong narinig!
“Hmmm” tumango ako “Ofcourse he tell me, I just thought he’s still here”
Umiling ito. “No, your fiance ride the flight around 3 AM”
Ngumiti ako dito.
“Thank You sir. I’ll be heading now”
Kasalukuyan na akong nasa eroplano, nakatulala at naiinis, kung pwede ko lang sapakin ang katabi ko ginawa ko na eh! Dumiritso na ako sa next business trip ko sa Davao. Parang wala akong pahinga na talaga, lagi na lang business trip, nakalimutan ko na yatang lumandi. Pagkarating ko sa Condo natutuluyan ko ay pa bagsak akong nahiga sa kama. Habang nakatitig sa kesami bigla kong naalala ang singsing na binigay ni Demicco kaya inangat ko ang kaliwa kong kamay at sinuri ng mabuti ang singsing. Ngayon lang ako nakatitig ng matagalan sa singsing na ito.
This ring was really look liked an engagement ring, halatang mamahalin dahil sa brillanteng meron sa gitna napasinghap ako ng makita ang letrang naka ukit sa gilid.
‘Ela’
Paano at pangalan ko ang nakaukit dito?
Napagplanohan niya ba iyon?
Napailing ako sa sarili kong tanong, mayaman nga pala ang lalaking iyon, madaling makuha lahat ng gusto sa buhay, lahat napaladali ng dahil sa pera ngunit muli akong nakaramdam ng lungkot. I Still have the chance to meet him since I have this ring. I know this is the way for us to met again. I miss his face, his smile, his voice, his presence. I really miss him.
Buong araw ako tulala at iniisip si Demicco, napra-praning na yata ako eh. Lumabas na ako sa condo upang maghanap ng restaurant na ma-kakainan. Habang naglalakad ako palabas may naramdaman akong mga mata na tila kanina pa ako pinagmamasdan.
Kanina ko pa talaga nararamdaman na tila may nagmamasid sa akin, hindi naman siguro ako paranoid eh.
Sa tapat ng Condo na tinutuluyan ko ay may sobrang gandang restaurant, tapos sa likod nito ay isang dagat na maraming buhangin na maaaring malakaran. Pwede akong maglakad don mamaya, hindi pa naman start ng business matter ko eh kaya may oras pa akong mag-isip at mapag-isa.
Matapos kong kumain ay natupad nga ang nagustuhan kong maglakad doon sa gilid ng dagat, may buhangin din ito. May mga tao din na naglalakad, di nga lang karamihan na mabibilang mo lamang. Hindi ko napansin ang oras dahil paglingon ko sa labas ay nilamon na ng dilim ang paligid, gabi na at ang oras ay nasa pasado alas nwebe.
Sa lalim ng iniisip ko ay di ko namalayan na may dalawang lalaki ang humarang sa harap ko hindi ko ito pinansin at lalagpasan lang sana kaso pinigilan ako ng isa.
“Don’t touch me” matigas kong aniya
I saw them smirk so I smirk too!
“Demicco Wyxt Viscers Fiance right?”
“Nako sir! Kambal ko po yong peyansi niya, nagkakamali kayo”
Sabay silang napakunot ang noo.
“Pinagloloko yata tayo ng babaeng ito”
“Naloko ba kayo? diba hindi” taray kong aniya.
Do they not know that I’m a well know martial arts player?.
I smirk. Saka hinawi ang buhok ko.
“Are you here for me to fight? Goooooo, I’m telling you, you wouldn’t like what I’ll do with you both”
Napangisi lang sila.
“We will just gonna used you for Demicco’s weakness”
Napahalakhak ako sa sinabi ng isa.
“Seriously? Do you think I’m his weakness? Mga bobo na ba kayo. If I were to be his weakness ede sana andito siya sa tabi ko at ipaglalaban sa inyo, mga gagong walang utak”
“Kami ba pinagsasabihan mo ng walang utak?”
“Hindi, yong dagat ang sinasabihan ko”
“Ayos din tong babaeng ito, sarap kitilan ng buhay”
“Talaga? Sige nga ma-try nga natin”
Senenyasan kong sumugod ang isa na nagkatinginan muna sila bago sabay na sumugod. Kahit lima pa silang sabay na sumugod kaya ko sila.
Pinaulanan ako ng suntok ng isa na agad ko namang naiilagan.
“Wagka sumuntok sa hangin dree, wala silang kasalan”
Nakangisi kong saad, ngunit agad yong nawala ng muntik na akong tamaan sa malakas na sipa ng isa, Humugot ako ng malakas na malakas at malakas na sinuntok ang isang lalaki at ayon! sapol! nakatulog agad. Bakas ang takot sa mukha ng isa kaya napangisi ako. Wala pa itong dala sinugod pa ako nito, ngunit wala itong laban para sa akin dahil mabilis ako kung kumilos, bawat suntok na binibigay niya naiilagan at napipigilan ko ang mga ito, ang kanyang mga sipa na malakas, naiilagan ko din, at dahil sa napipikon na ako sa taong ito. Malakas ko itong sinipa sa batok na nagpatulog dito.
Inayos ko ang damit ko at napangisi.
“I’m warning you all I’m not a simple woman, and I can fight like man can do”
BINABASA MO ANG
Stay With Me (Completed) Published Under KM & H
RomanceIt doesn't matter where the plane going, What matter is you get on -Stay With Me Note: This is unedited, and a better version is in physical book, as well as the full chapter. Dm if you want to buy.