Chapter 32

41 24 0
                                    

'Ela POV'

Kasalukuyan ng nakahinto ang aming sasakyan na nasa kasadsaran ng dilim, napalingon ako kay Spenser na seryosong seryoso ang mukha na tila malalim ang iniisip.

"Ela" biglang tawag sakin ni Clark na agad kong namang nilingon.

"Bakit?"

"Sa tingin mo ba masasalba natin silang dalawang pareho?"

Nag-iwas ako ng tingin "What do you mean? Make it straight if what's your point"

"What if Isa Lang ang dapat na iligtas sa kanila?"

"Then we'll save Demicco"

"But do you think Demicco will let that happen na siya Lang ang maiiligtas?"-sabat ni Archer.

"Ede kasama si Valerie"

"Isa nga Lang dapat"

"Magpapaiwan ako"

Sabay sabay silang napa "What?" Sa simaad ko, inisa Isa ko sila ng tingin.

"Ayaw ni Demicco na maiwan si Valerie diba? Ede ako ang magpapaiwan, tutal wala Naman akong kwenta"

"Ela naman don't think like that"

Nilingon ko si Spenser "Do you think tanga ako Spenser para hindi makuha mga kinikilos ni Demicco, He still love that Valerie while he's just using me to move on, diba Tama ako?"

"Ela"- nginitian ko ng peke si Clark.

"Wag kayong mag-alala hindi naman ganon kasakit"

"Once Demicco says that he loved you then believe it"

Tumango ako "I will, that's why I'm choosing To stay"

"Understand him as of now please Ela"-nginitian ko si Archer.

"I choose to understand even if I cannot understand him"

Sabay sabay na nagbuntong hininga ang tatlo.

"Let's go we're running out of time"-aniya ko.

Sabay kaming bumaba ni Spenser, at ang madilim na daan ang bumungad sa amin. Lumapit ako kay Spenser.

"You sure this way is safe?"

"Yeah it's safe, we've been here together with Demicco the last time we fight with his relatives"

May biglang kumalampag sa likod namin, at bigla kong naramdaman ang biglang pagyakap ni Clark.

"Hoyyy ano ba!"-mahina kong saway dito.

"Sornaaa, nakakainis si Archer iniwan ako ewan asan yon"-winakli ko si Clark dahil sa nakayakap pa ito sa akin.

"Nakakatakot dito, sana pala nagdala tayo ng flashlight"

"Don't be stupid madafaka Clark, if we used flashlight malamang bistado na tayo"

"For the first time nag mura ang isang Spenser"

"Tccchhh, naiinis ako sayo that would be the very first and last cursed you'll heard from me"

"Ulit ulitin mo na, nahiya kapa"

"Shut up, and lets focus"

Nauna ng maglakad si Spenser na agad naman kaming sumunod ni Clark.

"Look who's here"-biglang umilaw ang buong paligid at saktong paglingon ko sa unahan, isang lalaking nakatayo na nakangising nakipagtitigan kay Spenser.

"Let us enter"

Humalakhak ito "And why should I do that?"

"Because I said so"-matigas na aniya ni Spenser.

"You're not the boss here Spenser so stop acting like you are"

"Even if I'm not, I'll act what I want"

Ngumisi ito at unti unting may kalalakihan ang nagsisilitawan Mula sa likod niya. Napalunok ako, andami nila mga nasa bente ka tao.

"I'll let you enter in one condition"

"Split it ashole"-ani Clark na kinurot ko

"Tumigil ka nga, lalo mo pinapainit sitwasyon"

"Duh I'm just playing around Ela"

"Fight with my men's"-itinaas niya ang kanyang kamay at ipinasugod sa amin ang bente ka tauhan niya, lahat ng umaatake Kay Spenser ay tumba lahat gayon din kay Clark, mabilis na parang hangin kumilos itong si Clark maingay nga lamang dahil sa nilalagyan niya ng special effect para daw kamo mas maganda ang Laban. Habang si Spenser walang pawis na ipinapatumba ang mga umaatake sa kanya, walang ingay si Spenser Kung lumaban, Hindi mo mapapansin nasa gilid mo na pala siya at marerealize mo lang na nakasalampok kana sa lupa. Habang ako pilit iniilagan ang mga umaatake sakin. Hindi nila pwede akong masuntok sa tiyan, Hindi pa man ako sigurado Kung buntis ako ngunit kelangan kong mag-ingat. Lumilipad ako na para bang may pakpak sa bawat patid na aking ibinibigay. Hindi ko namalayan na may biglang humila sa buhok ko paglingon ko dito iyon Yong demonyong lalaki.

"I wanted to fight with you Angela Khin Mendez"

Walang alinlangan kong sinipa ang bayag niya gawa ng pagpilit niya sa sakit dito at ng makakita ako ng tubo ay agad ko iyong kinuha at inihampas ng malakas sa ulo niya. Ewan ko kung patay na siya or tulog Lang.

"Opssssss sorry na lakasan ko yata"

"Nice one ELA!!!!" Tawa tawang saad ni Clark habang pumapalakpak pa, paglingon ko sa gawi nila lahat nakahandusay na sa sahig na ikinangisi ko.

"Tanga din pala tong taong to"-turo ko sa demonyong lalaki, umaagos na ang madaming dugo sa lupa na nagmulat sa kanyang ulo.

"Tsss, he don't know how to fight instead atat na atat Lang ang bunganga lage" Clark

"Lets go, may haharapin pa tayo sa pangalawang daan, alam na nilang andito Tayo" Spenser

Napabuga ako ng hangin sa kawalan.

"Ganern, di pa tapos laban"

"Arat na! Excited nakooooo"- parang baliw na aniya ni Clark na inirapan ko.

May sapak yata tong lalaking ito, napapansin ko na talaga. Tila walang seryoso sa kanya, lahat dinadaan sa biro.

Bigla akong hinila ni Clark ng sa Hindi pa ako gumalaw sa kinatatayuan ko.

Over thinking na naman, nakalimutan kong nasa digmaan pala kami.

"Sshhhh"-ani Spenser ng bigla siyang huminto.

Napalingon lingon ako sa gilid baka may kalaban na umaatake mahirap na, baka mamatay kami ng Wala sa oras. Naramdaman ko ang paglapit ni Clark.

"Ela"

"Ano?"

"Natatakot ako baka may multo"-hindi ko mapigilan na hindi masapak si Clark, nakakairita na talaga siya, Hindi siya natatakot sa kalabang tao pero natatakot siya sa multo, ginagago yata ako ng lalaking ito eh. Natigilan kami ni Clark ng may biglang sumugod samin. Imbis na magkalapit kami ni Clark, nagkalayo kami at lumaban ng buong attention. Bawat napapatumba namin may dumadagdag na bagong kalaban. Masakit na paa ko kakalipad upang mamatid, kaya ang lakas ng kamay ko naman ang ginamit ko, Hindi ko mapigilan ang Hindi mangamba, kakayanin kaya namin to? Nakita ko na natamaan ng suntok sa mukha si Clark ngunit nagpatuloy pa din ito sa pakikilaban.

Makakalusot ba kami dito? Na sa bawat napapatumba namin, may dumadagdag?.

To Be Continue 🖤

Stay With Me (Completed) Published Under KM & HTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon