'Ela POV'
Titig na titig ako sa samot samong mga pagkain habang hindi mawala ang ngiti sa aking mga labi. Feeling ko andaming biyaya na dumadating sa akin kapag si Demicco ang kasama, biyayang pagkain ngunit kapag si Luke naman ang kasama ko biyayang sakit sa damdamin.
"You look like baliw Ela"
Tinawanan ko siya at sumandong ng pagkain "Ikaw ba ngayon lang makakain"
Agad nangunot ang kanyang noo sa akin ngunit nginitian ko lamang at agad sumubo "Seriously you didn't eat lunch?"
"And Breakfast"
Padabog na nilapag nito ang kanyang kutsarang hawak at tinitigan ako habang nakaigting ang kanyang panga.
"What?"-inosente kong aniya
"Why you didn't eat?"
Muli akong nagsubo ng pagkain "Wala akong gana"
"You left me at the hotel why?"
"Wala Lang"
"Why you didn't eat?"-ulit niyang tanong.
"Wala ngang gana paulit ulit Demicco may God!"
Masama Niya akong tinitigan na sinabayan ko din naman, Kaya kong sabayan ang pagkakainis niya o pagkakawala sa sarili ket mabaliw pa siya Kaya kong sabayan ganyan ako ka engot wag nga lang niya akong Ewan ulit.
"And now you have gana to eat?"
Tumango ako at pinunasan ang bunganga "Meron na sana, nawala nga lang ulit"
"And why is that?"
"Ang ingay ingay mo eh, kitang kumakain ako nag-iingay kapa, nakakawala Kaya yon ng gana"
Dinampot niya ang kanyang kutsara at sumandok ng pagkain na inilagay sa aking plato na Wala ng laman.
"Eat"
Bumuga ako ng hangin sa kawalan at nag-iwas ng tingin. "Wala na kong gana"
"Eat or Eat?"
"Ayoko na nga"
Bumuntong hininga siya at nag-iwas ng tingin "You're making me worried everyday Ela"
Muli kong ibinalik ang tingin sa kanya.
"If you think that I'm not worried, I'm telling you Ela, you're wrong, cause every little thing you do I'm beyond worried"
"Does is it mean you like me na?"
Ibinalik niya ang tingin sa akin at nagtagpo ang aming mga titig na tila may kakaibang epekto ito sa akin.
Bakit naman siya mag-aalala sa akin kung Hindi niya ako gusto?"I'm just worried Ela"
"Why are you even worried in fact you doesn't like me diba?"-nakanguso kong aniya.
"I'm worried because you're my fiance"
"Tcchhh, fake fiance lang naman eh"
"But you think it as a real am I right?"
Tumango ako at nagkagat labi. May kalayaan Naman tayong lahat umisip ng mga bagay bagay, kaya walang Mali sa pag-iisip ko na totoo itong engagement namin na sa una pa lang alam ko namang walang ibig sabihin ang lahat ng iyon dahil sa yon ay paghingi lamang ng tawad ngunit ako naman tong gaga na iniisip ang gusto kong isipin, Basta anong gusto kong isipin yon ang isisipin ko kahit anong isipin ng iba hindi magbabago ang isip ko. Isip ko isip ko, I rule my own pag-iisip.
"Wala Naman sigurong masama na isipin ko Yong totoo diba? Kung ikaw iniisip mo iyong Hindi totoo Basta ako totoo yon"
Umiling siya "You can think whatever you wanted to think but I can think too what I wanted to think, no one is obliged to control your thinking"
BINABASA MO ANG
Stay With Me (Completed) Published Under KM & H
RomanceIt doesn't matter where the plane going, What matter is you get on -Stay With Me