‘Ela POV’
Naging tahimik ang buong sasakyan matapos naming magkasagutan ni Demicco, naramdaman ko kasi ang pagka disappointed na kahit man lang hint ibinigay niya sakin para naman aware ako sa mangyayari sa buhay ko at buhay niya. Yong tipong lahat lahat ng kagagahan nagawa ko na sa kanya, lahat ng panghahabol at paghahanap waley pa din, walang kwenta, ayos din pala yong effort ko.
Ka-inis!
“Hindi ako sanay na tahimik ka Ela” basag nito sa katahimikan na ikinanguso ko, dumungaw ako sa bintana upang lumanghap ng sariwang hangin ngunit polluted na din pala pati hangin.
“Tahimik ako kasi baka pati bunganga ko ma polluted”
“Huh?” nakita ko ang saglit niyang pagsulyap sakin.
“Kidding, ganda ng city of Cebu Kaya”
“Yeah just like you”
Mabilis ko siyang nilingon “Ofcourse I am, always pa nga”
“High confidence huh?, I like that”
“Ofcourse you like me!” i added that made him chuckled.
“And now I hate why I let you speak”
I nodded “Me too”
“What?” he wondered.
“Why?”
“I said what?” he suppressed not laughing as he asked again
“I said why?”
“Ela be serious I can’t get what you were saying”
I nodded again like a baliw “Me too, me too, so stop asking me what or whatever I dunno either”
“Tsss, you are really making me confused always” he said and then I felt that his car was already park.
“But I never made you confused about my feelings” i winked at him and I first got out of the car. He also came out of the car.
“Ela, you really like me?”
I turned to him and stepped closer to it. “I do, really really do Demicco”
“Then win my heart”
I smirk “That’s super easy Demicco, andaling magpaibig ng tao”
“How’d you know that it’s easy?”
“Because all men’s are the same, ang pinagkaiba lang nila madalas manloloko at mang-iiwan.” I cross my arms “Tulad mong mang-iiwan”
“I’m not mang-iiwan it’s just that, I have some important things to do rather than facin’ and talking with you”
And that hits my heart.
Awts ansakit non, tanginang lalaki ito.
“I may not be one of the important things in your life but I’m making sure that one day you’ll die without having me, without seeing my face”
“Tama na nga let’s go inside” pagtitigil niya sa akin kaya agad akong napalingon sa harapan namin at ngayon ko lang napansin na nasa harap na ng restaurant pala kami. Abot langit ang ngiti ko ng lingunin ko pabalik si Demicco. “Lebre mo?”
He nodded. “Asa namang ikaw manlelebre”
“Yown oh!” sigaw ko at agad ipinulupot ang dalawang kamay sa kanyang braso at hinila papasok sa restaurant. Hindi ko narinig ang pag-angal nito kaya ng nakapasok na kami, lahat yata ng kababaehan na andoon ay halos napapalingon sa gawi namin. Obviously hindi ako ang tinitingnan nila kundi itong kasama kong gwapo kaya lumayo ako sa kanya at binigyan siya ng distansya dahil nakakahiya naman sa mga admirer niya ngunit hinapit niya ang aking bewang at bumulong.
“Letting me go now huh?”
“Naghahanap ako ng upuan natin gago”
“Stop calling me gago Ela”
“Eh ano? Gusto mo na callsign agad agad? Di mo pa nga ako gusto takte ka ba?”
“What? Seriously?” kunot noo nitong aniya dahil tila muling nalilito sa mga pinagsasabi ko.
“Ikaw mag seriously diyan, tigilan mo nako gutom nako” nakapuot kong aniya. Inakbayan niya ako gawa ng paglakas ng ugong ng mga bubuyog, kidding! Mga kababaehan pala ngunit tila walang naririnig itong si Demicco at nagpatuloy pa sa paghanap ng lamesang mapu-pwestuhan naming dalawa ngunit halos lahat ng Lamesa ay puno sa dami ng costumers.
“Bakit ba kasi dito pa eh halos puno na nga eh” nababagot kong aniya.
“Relax wife nagpahanap nako ng lamesa na para sating dalawa okay?”
Inirapan ko Lang ito. “Wadeva”
“How could you win my heart if you keep on rolling your eyes.”
“Ede sa mata ka dapat maiinlab, ayaw mo pa non”
“Ela” aniya nito na para bang sumusuko na talaga sa kagagahan ko.
“Sir, please follow me, I’ll lead you to your table” biglang saad ng waiter na agad tinanguan ni Demicco, Hinila na ako nito dahil yong galak na nararamdaman ko kanina at tila nawala kakahanap ng mauupuan.
Kagigil
Nauna akong pinaupo ni Demicco bago siya umupo sa harap ko.
“Ako dapat gagawa ng ganon”
He look at me using his confused emotion “What?”
“Bobo nito, yon bang papaupuin ka ng maayos gets?” singhal kong aniya.
“It’s my job, we man, it’s all our job to do that thing”
“Ede parang lumalabas ngayon na ikaw yong magpapaibig sakin”
“Well” parang naubusan siya ng idudugtong kaya dinugtungan ko na lang din.
“Oh diba? Kaya dapat ako gagawa non, I’m winning your heart diba? Kakasabi mo lang”
“It’s not part of winning my heart Ela”
“Eh pano nga? Bigay ka na lang kaya ng listahan pano ka mapaibig para madali na lang at road to kasalan agad, pinapatagal mo lang ang sitwasyon”
Natawa ito sakin “If I’ll do that lalabas na ako talo”
“Ah so laro to para sayo?” bigla ay seryoso kong aniya kaya agad napaseryoso si Demicco.
“It’s not that I’m playing but I’m testing you if you can win my heart Ela”
“Ayon na nga! Win your heart, pano naman akong mahuhulog na parang baliw sayo?”
“You’re already crazy Ela”
“Tangina ka talaga”
“See? Even your words can’t win my heart but instead hate your attitude”
“Ede eh hate mo yong attitude ko, sakin din naman bagsak mo sa huli” Humalukipkip ako sa harap niya na para bang siguradong sigurado na sa hinaharap
“How can you assure that I can like you back?”
Itinaas ko ang kamay kong may singsing at napangiti “Simple lang, pag di ka talaga magawa sa mga kilos ko, at if I can’t win your heart, iiyak ako sa harap ni dad at ikaw yong magiging rason”
“What!?” napasinghap ito na parang hindi makapaniwala sa narinig.
“Uh-huh! You heard it right, Ayaw ni dad na makita akong umiyak ng dahil sa lalaki, and dad already knows that we’re engaged Demicco”
“You didn’t deny it to him?”
“What’s the purpose of denying if I like what I’m doing”
“Win my heart”
“Putangina naman! Kanina pa tayo pabalik balik ng ganyan, win your heart, win your heart! Hello? Ginugutom na ako peste!!”
Natawa Lang ito muli at umirap.
“Foods ready to serve just like me ready to be your husband Ela”
BINABASA MO ANG
Stay With Me (Completed) Published Under KM & H
Roman d'amourIt doesn't matter where the plane going, What matter is you get on -Stay With Me