Chapter 36

44 23 0
                                    

'Ela POV'

Huling araw na makikita ko si Mom, huling araw na makakapiling ko siya, kahit nasa simbahan pa kami anlakas na ng iyak ko na para bang kambing, naewan, Basta halatang hindi na natutuwa Yong mga hahatid kay mama. Nakaalalay sakin si Elle habang yakap yakap ko ang malaking Picture frame ni mama. Naka shade at nakamask ako, sobrang Pula na ng mga Mata ko sa kakaiyak Mula pa kagabi Hindi matanggap na huling kita ko na ito sa kanya.

"Any message for your mother Miss Angela Khin?" Saad ng emce matapos mag bigay salita si Dad.

Humigpit ang yakap ko sa Picture frame Kung hawak, At mas naiyak. Inalalayan ako ni Elle papunta sa harap. Nasa sementeryo na kami na mas lalong ikinasasakit ng damdamin ko. Si Elle ang kumuha sa Microphone, ipinahawak ko muna sa kanya ang Picture frame ni Mommy at huminga ng malalim bago nagsalita kahit paod na paos ang boses ko.

"At the very first moment I saw the coffin I never thought that it was my mother laying down inside"- muli akong humikbi at naramdaman ang paghagogld ni Elle sa likod ko "All my life she's been into every situations every plan that I made, every heartbreaks I experience she was there, she was there comforting me, She was my best friend, my mother and the best adviser in the whole world. I couldn't imagine myself losing her, I feel like I cannot Stand alone with my own feet, yes you see me as the woman who's the most strongest who can stand alone, who can fight alone, who can able to defend myself but believe me I'm broken inside that I needed a comfort from my mother. I cannot live without her, she was my breathing oxygen in this world full of pollution. She was the best woman I ever met in this world" napahinto ako at mas lalong napahikbi, feeling ko hindi ko na kayang magsalita dahil iyak na lamang ang lalabas sa bibig ko.

"To my mom, who's been the best mom in the world, the best woman, the best best friend, the best partner, Thank You for being with me from all the situations I had been through, I wanted you to stay I wanted you to live longer but I do not have the decision. I wanted you to see me build my own family, I wanted you to see your grandchildrens, You told me before that you'll never gonna leave me, but here you are leaving me too early, it was really painful for me to see you laying down in that coffin but I have no power for you to make you Alive again. From all the memories we had I'll cherish them all until my last breath, You may be gone in this world but your memories will remain in our hearts. Thank You for being the best mother. Mom I love you so much"- lumapit ako sa kabaong niya at muli itong niyakap at napahagulhol, tila naging tahimik ang buong paligid at mga hikbi nila ang naririnig ko.

Kinuha ko ang gitara kong dala at kinasa ito, nakaupo ako at nakaharap sa kabaong ni Mom.

"This is the last song I'll play for my Mommy"

🎵Sa buhay kong ito
Tanging pangarap lang
Ang iyong pag mamahal
Ay makamtan🎵

Sabay sabay na tumulo ang aming mga luha, kahit si Dad grabe ang iyak habang nakadungaw Kay Mom. It was the most painful thing that I saw in this world

🎵Kahit na sandali
Ikaw ay mamasdan
Ligaya'y tila ba
Walang hanggan🎵

Kung pwede Lang sana na ako na Lang, kasi parang Hindi ko kayang Wala si Mom.

🎵Sana'y di na magising
Kung nangangarap man din
Kung ang buhay na makulay
Ang tatahakin🎵

I'll always remember how she smiled at me, the sweetest smile I ever seen in my entire life.

🎵Minsan ay nadarapa
Minsan din ay luluha
Di ka na maninimdim
Pagkat sa buhay mo
Ay may nag mamahal parin🎵

Iyakan na ang tanging maririnig sa buong lugar, halos lahat ng kamag-anak ni Mom at Dad ang nandito pati mga business partners na nakikiramay.

🎵Iingatan ka
Aalagaan ka
Sa puso ko ikaw ang pag-asa
Sa 'ting mundo'y
May gagabay sa iyo
Ang alay ko'y itong pagmamahal ko
May nag mamahal aakay sa iyo
Aking inay ikaw ang nagbigay
Ng Buhay ko
Buhay na kay ganda
Pangarap ko na makamtan ko na🎵

We may not see you again but you'll forever remain here in our hearts Mom.

Isang buwan mahigit bago ako nakamove on, at sa isang buwan na Yan walang Demicco na nanatili sa gilid ko, walang Demicco na nakiramay sakin at mas lalong walang Demicco na inalagaan ako.

He's presence was never seen during my tough situations but lifes must go on. Hinanap ko siya, nagpakatanga ako ulit.

"He fly back to New York again"-bungad sakin sa tawag ng secretary ko ng makalapag na ang eroplano ko sa Vietnam. Pang sampong lipad ko na to, kakahabol at kakahanap Kay Demicco.

"Where is he?"

"Sa England na Miss Mendez"

"Book me a flight"

"Po?"

"I said book me a flight"

"Opo-opo"

Isang araw akong namalagi sa New York.

"Pagpapatuloy mo bang habulin ang taong wala Kang kasiguraduhang gusto ikaw?"

"Yeah"-tipid kong sagot Kay Elle, kasakasama ko siya sa lahat ng bansang niliparan ko dahil Lang kay Demicco. Ni Hindi ko narinig na umangal siya dahil tangin naramdaman ko ang pagiging supportive at pagmamahal niya sakin, she was indeed the best best friend I ever had.

Ngumiti ito ng matamis sakin.

"Support kita sa katangahan mo but promise me this will be your last"

Tumango ako.

"Kelan ka magpapa-check up?"

Siya ang kauna unahang nakaalam na buntis ako. My dad was too busy from work, he divert his full attention in work for him to forget the pain from my mother's loss. I understand him kaya si Elle ang tanging naging sandalan ko sa lahat.

"Welcome to England"-magiliw Kung aniya.

"Pang ilang bansa na nga?"

"Pang eleventh"-natatawa kong aniya.

"Tccchhh Ansaya naba sumakay ng eroplano?"

Tumawa ako "It doesn't matter where the plane going, What matter is you get on!" Kinindatan ko pa siya

Natawa Lang ito sakin.

"Miss Mendez, Demicco fly to Austria again"

"Na naman!"-sabay na sigaw namin ni Elle.

"Book me a flight!!!"-inis kong aniya.

Ngunit pagdating na naman namin si Austria tila ayaw na ng tadhana na magkita pa kami muli ni Demicco.

"Book us a flight going back to Manila we're going home"-nawala lahat ng excitement ko at napalitan na naman ng sakit sa damdamin. Pilit kong pinipilit ang sarili ko sa taong wala akong kasiguraduhan. Napahawak ako sa tiyan kong may umbok ng kunti.

"I'll fixed things as long as I can but believe me once I'm tired then I'm tired."

To Be Continue 🖤

Stay With Me (Completed) Published Under KM & HTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon