Escape 2

373 24 1
                                    


Rianah

"Baby, are you hungry?" Irithel just growl at me. Dinaganan pa ako. Napailing na lang ako. Napaka lambing niya para sa isang tigre.

Although she was heavy, I picked her up and laid her on the side of the couch. I got up and went straight to the stairs. I saw the light at the top of the stairs in red.

Looks like a zombie has entered the maze. But that's impossible. It's already 5:43 in the morning.

Pagkarating ko sa security room ay agad naman akong naupo sa swivel chair na naroon. Kitang kita ko lahat kung anong meron at nangyayari sa labas ng bahay ko.

Kahit malayo. Obvious naman.

It's been about a month since the incident. There is also a power outage in every area. Fortunately, I have a solar pannel. Tipid tipid nga lang.

Also it's been a month since lumabas ako dito sa lungga ko. Mabuti na lang sanay ako. May mga nakatambay na rin na iilan sa labas ng maze ko.

Pinaikot ikot ko ang inuupuan ko habang nakatingin sa mga screen na nasa harapan ko.

As I looked at one another, I noticed the front camera. Camera for the gate where the sign is placed. There's a woman hugging aaah.. What?

Tela na puro dugo na. She's looking out around if there's any zombie or person? Lumiit ang mata ko at inilapit pa ang mukha ko sa screen.

Sinisira niya yung barbed wire sa ilalim. Nang masira niya ay inilagay niya ang tela sa loob. She only broke it a little, just for what she want to put in.

I dont know what it is. I guess i need to go there. Nakita kong luminga linga pa siya sa paligid at isinarado ang sinira niya.

My eyebrows rose because of her actions. What's with her? Maya maya pa ay tumawid siya sa kabilang kalsada at umupo sa isang malaking puno.

Later on she was coughing and had a difficulty of breathing. He also spilled blood from her mouth as she coughed.

She's already infected.

I need to get up.

Kinuha ko yung denim jacket na nakasabit sa likod ng pinto ng security room.

Kinuha ko na rin ang Nodachi na nasa ibabaw ng cabinet. Ang Nodachi ay kamukha ng Katana at O Katana kaso mas mahaba nga lang.

Bakit ako meron nito? Easy lang yan sa may pera. Sinabit ko ito sa may baywang ko and wore my black cotton gloves.

Pag bukas ko ng pinto nakita ko si Irithel na inaantay ako. I laughed softly and rubbed her head. Then again she just growl at me.

What do you expect? She can't talk. Kumuha ako ng ilang tinapay at ibinigay sa kanya. Binigyan ko rin ng tinapay ang isa pang kasama niya na si Fightel (payt-el). He's a boy and also a tiger.

Pero hindi yan malambing at lagi ring tulog. I almost have them since im 12 years old. When..hmm yeah my parents died.

Bumaba na ako sa patrol boat at sumakay sa sasakyan ko. I drive quietly hanggang sa makarating ako.

Nang makarating ako sa gate, i saw her unconcious. She smells around. Her eyes were already white and her teeth were sharp as well as blood dripping from her mouth.

I look around and finding what she had put here. Hmmm yeah! There is it.

Nilapitan ko ito at nakita ang..."Oh holy freak. Bakit may bata dito?" I saw a baby sleeping and biting his or her thumb.

God please. Sana bata na lang yung edad na. Bakit baby pa? Hindi naman ako humiling ng kasama ah.

Binuhat ko siya at tinanggal ang duguuan na tela sa katawan niya. Andumi kaya.

"Oh, baby boy." nagising siya ng buhatin ko dahilan para tumingin ito sa akin. Blue eyes. "What a blessed eyes." While me? I just got brown.

Hindi siya umiiyak. Tumabingi pa ang ulo nito na parang kinikilatis ako at saka tumawa sa akin.

My forehead knelt.

What's with him? May tama yata itong batang ito. He still biting his thumb while looking at me.

Mabuti naman at hindi siya iyakin. Umiling iling na lang ako and went to my car. I placed him to my lap and nag seatbelt.

Okay lang naman siguro sa kanya ito. Hindi naman ako mataba sakto lang. Siguro naawa na sakin yung Diyos at binigyan na ko ng kapatid. Kahit di ko naman hinihiling.

While driving he's laughing every time na ililiko ko yung sasakyan tapos hahawakan ang kamay ko with laway pa.

Ganito ba talaga mga bata?

Bumaba na ako at binuhat siya papunta sa patrol boat. Hinayaan ko na lang siyang gumapang sa gilid. I think he's almost turning 1 years old.

"urghhmmah" while pointing at me with his little fingers. Tinaasan ko lang siya ng kilay habang pinapaandar ang patrol boat. Then like what i expected he laughed again.

"Why are you laughing?" then again. He laughed. Napasapo nalang ako ng mukha ko at itinigil ang patrol boat. Binuhat ko siya at dinala sa loob.

"Irithel!" after i called her. She's running towards me and growl. Bigla namang umiyak itong batang hawak ko.

"Ey. Calm down." Inilapag ko siya sa isang couch at tinignan. Paano ba ito. Tinitignan lang rin siya ni Irithel while Fightel are walking towards him.

Nagising yata dahil sa iyak niya. Nakita ko ang isang pack ng tinapay at binigyan siya.

He stopped crying then smiled at me. Oh, hell. How cute is he. I smiled too because of his cuteness.

Binuhat ko siya paupo sa lap ko. I heard Irithel and Fightel growl. Then he just laughed at them. Nice. I think makakasundo ko naman siya.

Lumapit si Irithel sa kanya at dinilaan. Akala ko naman kukunin yung tinapay.

"Hahaha. I think you got a new friend."

"Are you happy?" she just growl and still licking of this baby's foot.

"Fightel? Aren't you?" at the same thing he growl softly and back to his place and sleep.

"Ugh, What a great day! Hmm, i think i named you hmm...

Ryker! What do you think?" he just smiled at me seeing his gums while eating the bread.

How cute!


:)

Flee To DEATHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon