Chapter 17: Atlas

6K 261 33
                                    

KRISHZEL'S P.O.V.

Ilang minuto na ang nakakalipas pero hindi parin nila nahuhuli si Atlas. Atlas is the fastest Animal guardian even in his puppy's form or original form.

Like what I've said mas mataas pa talaga sya saakin pag nasa original form sya. He has white color fur all over his body with Gold eyes color.

Masyado syang maliksi kaya wala pang nakakahuli sa kaniya even me hindi ko sya kayang hulihin but as his Owner he obey my command.

Matalas din ang kaniyang mata, pandinig at ang kaniyang pakiramdam.

Tumingin ako sa relo ko at napansin ko na 25 minutes na ang nakalipas pero hindi parin nila nahuhuli si Atlas. 5 minutes nalang at tapos na.

"Hydra i-corner mo dali." Sigaw ni Farrah na habol habol si Atlas at ng malapit na si Atlas kay Hydra bigla itong lumiko.

Ngunit hindi nakatigil si Farrah sa pagtakbo kaya nagkabanggaan sila ni Hydra.

Boogs..

"Ouchh."

"Aray ko."

Lumapit sina Andrew at Shane sa dalawa upang tulungan itong makatayo.

Si Ashton naman at ang natitira ay pilit at abala sa paghabol kay Atlas.

Muli kong pinasadahan ng tingin ang aking relo at tapos na ang 30 minutes nila.

Agad kong tinawag si Atlas para pumunta ito sa pwesto ko.

Dali dali itong tumakbo palapit saakin at umupo sa pahaan ko. Hindi manlang bumakas ang pagod sa kaniya.

Lumapit naman sa pwesto ko ang mga royalties na tila hinahangos hangos pa.

"Grabe Krishzel bakit sobrang bilis nyang alaga mo.?" Pagrereklamo ni Harry na prenteng napahiga pa sa damuhan.

"Krishzel t-tubig...." humahangos na sambit ni Hydra saakin kaya naman inabutan ko agad siya.

Uminom rin naman ang iba na halatang halata na napagod.

"Krishzel ano kaya kung alisin mo muna tong sing sing na to para naman magamit ko ang special ability ko para mahabol ko yan at makuha namin ang reward." Sambit ni Harry pero napatawa nalang ako mentally. Wala rin namang magagawa ang special ability nya dahil mas mabilis parin si Atlas.

"Pero ubos na ang time nyo eh." Napasimangot naman sila dahil sa sinabi ko. Hahahhaha waging wagi.

"Then give us one more chance to catch him. Another 30 minutes would be enough." Usal ni Ashton na nakatitig naman saakin.

Titig na titig siya saakin kaya nag iwas ako ng tingin pero hindi ko inakala na lahat pala sila nakatitig saakin. May nakangisi may naka half smile at may pacool lang. Jusme.

"Okay I'll give you one more chance. Catch Atlas for 30 minutes again. Make sure na mahuhuli nyo na siya this time." Tila natuwa naman sila dahil sa sinabi ko.

Nagtatalon pa sila na kala mo nanalo sa loto. Hay mga isip bata.

"But ano ang prize namin. Then I want a prize na naiiba sa kanila kung sakaling ako ang makahuli." Usal ni Ashton.

Hmmm.. ano nga ba?

May pagka selfish naman tong Ashton na to. Hmmm isip isip.

Hahahahhahah. Krishzel ang galing mo talaga hahhahaha.. may kalokohan naman akong naisip sa sinabi ni Ashton na solo prize niya.. hahahha

"Okay ang prize nyo once na mahuli nyo si Atlas, ako ang gagastos sa kakainin nyo sa canteen for Five consecutive days. Eat all you can ang peg. Then Ashton your prize would be....."

EMERALD ACADEMY: THE LEGENDARY PRINCESSWhere stories live. Discover now