Skyler's POV
As usual nasa library ako at nag babasa ang dami kung pumunta sa library ano si author kasi ang tamad
A/N:manahimik ka na lang
So ayun na nga manahimik na Lang daw ako.
"Hi Skyler"
Niligon ko yung tumawag sa'kin at pagkakita ko na sira yung mood ko hindi ko siya pinansin siya yung babaeng ng bigay ng sulat kay ashter, sita yung may kasalanan ng lahat.
"Huy Skyler pansinin mo naman ako"
"Bakit? Favor na naman? " inis kung sabi
"Ah! Hindi! Hindi! Sorry nga pala ha, ah. Ang feeling close ko, uhm! Pwede ba tayung maging friends?"
"Ano?" Sigaw ko sa kanya at napatingin lahat ng Tao sa libarary napatingin yung librarian samin'g dalawa binigyan nita kami ng warning sign.
"Please Skyler! I want you to be my friend and sorry if naging feeling close ako sayo"
"AYOKO!" Napakalakas ng pag kasabi ko nun kaya napatingin ang librarian samin
"Pleasee! Sige na Skyler I just want to be your friend" bulong niyang sabi
"A.Y.O.K.O! " ayokung mag karoon ng kaibigan dahil panigurado akong bagong gulo nanaman ito sa buhay ko. Kuntento na ako sa pagiging forever alone ko rito sa school.
"So yes?"
"No"
"Yes?"
"No!"
"Yes"
"AYOKO NGA SABI EH" pasigaw kung sabi this time hindi ko na naligilan ang sarili ko
"You two! Out!" Galet na sabi ng librarian
Lumabas ako sa library. For the second time around, ginulo na naman niya yung pag-stay ko sa library. Bakit ba kasi ang dami-raming gumulo sa buhay ko? Isang taon na Lang naman bago umalis ako sa school nato. Hindi Pa ako pinapatawad.
"Sorry"
"San na ako tatambay ngayun? May tao Pa naman sa music room!"
"May alam ako! Tara!" Hinila na niya ako kahit hindi na pa ako pumapawag. Dinala na niya ako sa isang hallway na walang tao.
"Tada"
"Ano toh?"
"Tahimik dito walang taong pumuounta dito"
Nilibot ko yung lugar at tama nga siya, tahimik roon. Bakit kaya hindi ko nalaman ang lugar na yun dati Pa?
"Pwede na" umupo ako at sumandal sa dingding, kinuha ko ang is a ko pang libro. A walk to remember naman.
"So... " nag smile siya sa'kin infairness ang ganda niya, sexy. Alam niyo yung mga cheerleader type? Ganun siya! "Friends? " inabot niya sa'kin yung kamay niya.
Inabot ko kamay niya at "friends" as long as hindi niya ako guguluhin okay na. Ang choosy ko naman kung aayaw Pa ako, diba? Sa ganda niyang yan? At sa pangit kung toh? Sa katulad ko Pa siya makipagkaibigan.
"Thank you Skyler" at sabay yakap
"Ay oo nga pala hindi ko alam ang pangalan mo! Sino ka nga ulit?"
Tanung ko sa kanya at nagpagkilala naman siya.
"Ako si Amy! Alam mo matagal na kitang nakikita eh and I super like you."
Seryoso? Ako? Like mo? Naka drugs kaba? "E bakit mo naman ako nagustuhan? Eh nobody nga ako dito sa school tapos ikaw na maganda at sexy at mukhang pang cheering squad eh gusto makipag friend sa'kin na nerd at panget?"
"Huwag mo nga edodown Yang sarili mo! Una pa lang kitang makita, gandang-ganda na ako sayo"
Wehh? Seryoso ka Jan? Baka pinaplastic mo Lang ako?
"At tsaka oo maraming nakikipag kaibigan sa'kin pero ayaw ko sa kanila kasi kung hindi plastic, backstabber naman!"
"Sabagay hindi naman kita masisi, pero Amy! Thanks nga pala at kinausap mo ako. Okay rin pala kahit kaunti na magkaroon ng kaibigan"
"Oo naman! Basta magkaibigan na tayo. So una na ako ha? May klasi pa kasi ako eh." Sabi niya at tumayo pagkatapos pinapag niya ang sayal niya.
"Bye, friend Skyler" sabi niya at nag wave paalis.
Kung iisipin ko, masaya rin magkaroon ng kaibigan paminsan-minsang may makausap ka. Isa mukha naman siyang mabait at ang gaan na ng loob ko sa kanya. Nagbasa na ulit ako, thirty minutes Pa naman bago yung next class ko.
Binabasa ko na yung part sa A walk to remember na hinalikan ni Landon si jamie. Hindi ko alam kung anong meron sa'kin pero kinagat ko yung labi ko at nung hinawakan ko yun dumudugo na pala. Kinuha ko yung panyo sa bulsa ko habang hinahawakan ko na yung labi ko naalala ko yung nangyari sa janitors room, nung kinuha ng kung sinong ponsyo pilato yung unang halik ko. Kapag iniisip ko si Ace bakit naman ako halikan ng kutong lupang yun? Aishhh sana panaginip na Lang yun!
"Anong ginagawa mo rito? Bawal dito!"
Inagat ko yung ulo ko. Speaking of the devil.
"Anong libro yan?""Tsk!" None of your business duhh! Bakit ba kung nasaan ako nandun din yung kutang-lupang yun? May radar ba siya? Kahit nasa pinakatagong lugar ako, nakita parin ako.
"Bakit ba ang sungit mo ha? Menchin?"
"Menchin?"
"Hindi betty"
Abay ginago mo ba ako ha?
"Betty?"
"Kamukha mo kasi, may makapal na salamin buhaghag na buhok walang kataste sa pananamit ang, wala Lang, sayo para magkamukha na kayo ay Brace."
d-_-b
"Bakit ba hindi mo ako lubayan ha?"
"Nakakatuwa kang asarin eh, nag-eenjoy ako."
d-___-b
Ang sama niya talaga. Tumayo ako at kinuha ko yung bag ko tapos umalis na ako.
"Teka lang betty, wala kabang manners? Naguusap Pa tayo tapos aalis ka?"
d0_0b
Hinarap ko siya! Manners? Meron bayan sa bokanularyo niya? "Manners? Meron bayan sa bokabularyo mo? At pwede bah ayaw kitang kausapin!"
Tumakbo ako papalayo sa kanya, habang nasa hallway ako nakasalubong ko si sir cruz
"Skyler I have to tell you something"
d0______0b
Parang kinabahan ako ano na naman kaya yun?
➖➖➖➖
To be continued.......
BINABASA MO ANG
The Nerd And The Bad Boys(DISCONTINUED)
Randomsi Skyler ay isang nerd mahilig magbasa ng libro at laging pumupunta sa library ang tingin sa kanya ay pangit at hindi marunog manamit ayaw niya sa mga maiksing damit ang lagi niyang sinusuot ay hindi maiksi hindi siya nag aayos sa sarili niya. Nang...