Chapter 9: Curiosity

199 16 0
                                    

Skyler's POV

May kumatok sa pintuan pumunta agad ako para buksan kung sino man, siya.

Si Ashter!

"Nakita ko yung kotse ni Ace kinausap kaba niya?"

"Oo may sinabi siya sa'kin" Yes pumunta dito si Ace kanina para kausapin niya ako at maghingi mg sorry.

"Soo ano nga pala sinabi sayo ni Ace?" Tanung niya sa'kin.

"Nagso-sorry siya sa ginawa niya. As if naman maniwala ako!"

Kumunot ang noo niya nag taka naman ako sa kanya.

"Oh bakit?" Tanung ko

"Alam mo alalang-alala sayo si Ace to too yun"

"Siya nag alala? Sus baka masaya payun"

"Hindi ah! Wala ka kasing alam"

Nagulat ako sa, sinabi niya bakit bigla, siyang nagalit?

"Sorry sorry napasigaw ako"

"Tsk! Bakit? May nasabi ba akong masama?"

"Kasi hindi ko dapat toh sabibin eh"

"Ano ba kasi yun? At pwede ba pakibilisan mo at masama ang pakiramdam ko" inis kung sabi sa, to too lang masama parin yung pakiramdam ko.

"Dati kasi si Ace tinago niya yung inhaler ng kapatid niya kasi nagaasaran sila. Kaso inatake yung kapatid niya at namatay!"

Parang nawala yung in is ko teka! Tama ba yung narinig ko? Namatay kapatid niya? Hindi ko yun in expect ha!  "Hanggang ngayun sinisisi padin niya yung sarili niya dahil sa pagkamatay ng kapatid niya. Kaya nung nangyari yung sayo kanina naalala niya yung kapatid niya. Kaya nga galit na galit siya sa sarili niya dahil sa ginawa niya. Sabi ko naman sa kanya bata pa sila nun kaya hindi niya kasalanan."

Bago Pa ako makapag salita ulit umalis na siya. Hindi ko inakalang may ganung side pala si Ace.

**********

Umagang-umaga palang nag text na sa'kin si kuya na hindi siya uuwi ng bahay at kina Edrix muna siya uuwi. Siguro nakipag-away na naman toh. Nagdahilan Pa ako kay mama para hindi mag alala sa kanya si mommy. Tsk! Sanay na ako sa ganun palagi na lang nakikipag-away si kuya.

Maglalakad na naman ako mag-isa papunta sa school.

"Ikaw ba yung kapatid ni Anthony?"

Napaligon ako sa nagsalita. Si Joshua yung kaaway ni kuya taga kabilang school. Ano naman kailagan niya sa'kin?

"Nasaan si Anthony?"

"Ewan ko" naglakad na ako at hindi ko na siya pinansin.

"Huwag mo ako tatalikuran panget ka!" Hinila niya yung damit ko sa likod kaya napa agat na ako sa sahig.

"Bitawan mo nga ako panget Karin"

"Gusto mo bang saktan kita? Pumapatol ako sa mga panget ha?"

Mas itinaas niya ako na parang nasasakal na ako sa uniform ko

"Bitawam mo ako!"

Nakarinig na lang ako ng malakas na suntok, nabitawan ako ni Joshua kaya ayun, nahulog ako sa sahig

"Pati ba naman babae pinalatulan mo?"

"Wala kang pakialam dito Ace!"

Pag lingod ko susuntukin na sana ni Joshua si Ace pero naka  iwas siya. Sinuntok ni Ace si Joshua sa sikmura kaya napa higa siya ang galing makipag away ni Ace.

"Kilalanin mo kung sino kinakabangga mo!"

Hinila ako ni Ace sa pagkahulog ko. Tinanaw ko si Brandon sa likod at naka higa parin siya. Tinulugan Pa talaga ako ni Ace? At bakit niya hinawakan kamay ko? Para akong nakuryente.

Noong nakapasok na kami sa school binitawan na niya yung kamay ko

"Hoy salamat sa pagtulong mo sa'kin"

Pero hindi niya ako pinansin.

"Ace!"

Hinawakan ko yung kamay niya para pigilan siya maglakad. Nakatingin lang siya sa kamay naming magkahawak. Bigla ko naman binitawan yun.

"Wag ka na mag pasalamat at tsaka hindi naman kita tinutulugan kaaway ko yun kaya ko sinuntok"

"Ahh ganun kahit na salamat padin"

tinaasan lamg niya ako nang kilay

d-_-b taray naman nito

"Thank you kung hindi ka dumating siguro na bugbug na ako nun at tsaka sorry nga pala sa mga sinani ko kahapon hindi ko kasi alam na may kapatid ka"

"Sinabi sayo ni Ashter?!"

luh patay. "Tinanong ko kasi. Sorry ha"

"Bat mo naman tinanong ha? Ayy sabi ko nga ba eh may gusto ka sa'kin kaya mo tinanong"

d-_-b

taenang toh kung ano-anong pinagsasabi letcheng hayoo toh

"Ha? Ako? Hindi ba pwede curious lang! May gusto na agad?! Grabe ka naman"

Tumawa lang siya at ginulo buhok ko. Abnormal tong tao nato parang tanga

"Okay lang yun normal lang na magkagusto ka sa isang gwapong katulad ko"

Ay abah humirit pa ang loko. Tawa parin siya ng tawa habang papalayo sa'kin sa to too lang abno ba talaga yun o takas mental?  "ALAM MO NA CURIOUS NA TULOY AKO SAYO! PALAGI MO LANG AKO INIIS MAG SABI KA NGA NG TOTOO AKO BAY NILOLOKO MO O MAY GUSTO KA SA'KIN PAPANSIN KA EH!" Pasigaw kung sabi sa kanya at tumawa lang siya pag ito may gusto sa'kin yari toh kay kuya. "BYE BETTY"

Nakakainis! Kahit kailan talaga epal siya sa buhay ko. Palagi na lang niya ako ginugulo siya ata ang may gusto sa'kin eh! Parati niya ako ginugulo nang iinis siya ata may gusto sa'kin at hindi ako. Pero hindi tayo pwede mag assume! Hayyyy nakuuuu buhay sana hindi kita nakilala Drake Ace Ocampo! Sagabal lang kayo sa buhay ko!

➖➖➖➖

To be continued.......

The Nerd And The Bad Boys(DISCONTINUED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon