Uno

35 5 1
                                    


"Ano ba saan mo ba ako dadalhin ha!"tanong ko sa lalaking tinatangay ako palayo sa simbahan ngunit wala akong sagot na nakuha

This is a Bitter-sweet unexpected gift.

Dapat ngayon ay nasa altar ako at nanunumpa kasama ang lalaking aking papakasalan ngunit nasa gitna palang ako at naglalakad. Nang kuhain ako ng lalaking nasa tabi ko at lubos ko iyong ipinagpapasalamat sa kanya.

Biyernes noon nang pumunta kami sa bar ng barkada dahil graduate na kami. Night out after graduation kung baga, kasama ko ang best friend ko na si Timothy at iba pa naming barkada na sina ashley at Joey.
Nagpakalasing kami sa buong gabing iyon at wala kaming ginawa kundi ang uminom at icelebrate ang graduation.

I'm Law graduate actually I'm a registered nurse but because I can't find a fashion on that job but since I still wanna help other. I decided to take law and I love that course .

I'm turning 26 next next month but still I'm still dependent on my parents. Its not because I can't be independent but because they we're too strict that I can't even bend their own law. I grew up only child of them so their were very protective at me but sometimes not.

We went home waisted and we decide to slept on our dorm because we can't drive far and only my best friend timothy is sane on us but tipsy too so we can't take any risk.

We go to our room in the dorm when we head home, timothy guide me in my room because I'm so drunk to walk by myself. I used to sleep naked because thats makes me feel comfortable .

Nagising na ang diwa ko ngunit di ko pa binubuksan ang aking mata dahil masyado pa akong napapagod, naramdaman kong bumukas ang pinto ngunit hinayaan ko lang ito dahil marahil si Ashley lang ito.

"Tita ito po ang kwarto ni Raine - omg! "nakarinig ako ng sigaw kaya agad akong nagmulat ng aking mata at tumambad sa akin ang nagpupuyos na mukha mommy

"Rhyzelle Raine De Jesus !" damagundong ang sigaw ni mommy sa buong kwarto kaya naman natakpan ko ang katawan ngunit nagulat na lang ako nang may gumalaw sa tabi ko-
Si timothy ang nasa tabi at nakahubad rin sya.

"Wahh!"

Ngayon ay nakaupo kami sa sala nang bahay namin at kaharap ang mga magulang ko at ang magulang ni timothy. Ang bahay namin ay hindi sobrang laki at hindi rin maliit masasabi kong tama lang para sa amin at sa ilan pang bisita. Dalawang palapag ito at may limang kwarto , isa sa baba at 4 sa taas . Talagang nakuha ko pang ipaliwanag ang bahay namin kahit na nasa ganito akong sitwasyon

"Raine what happened to the both ,
Why did you fuck each other? I thought I could trust the both of you! "tanong sa akin ni daddy ngunit dahil wala naman akong ginawang mali ay sinagot ko sila at una beses ko itong ginawa.

"Dad we didn't do anything and I used to sleep naked but we didn't do it we promise, right Timothy?" umaasa akong tutulungan ako ni Timothy at ipapaliwanag kung bakit sya andon pero iba ang nakuha naming sagot

"Actually po tito, tita may relasyon po kami ng Raine. Two years na po at pasensya na po sa kapusukang ginawa namin"dismayadoa at nagagalit ako sa kanya dahil sarili kong best friend ay ipapahamak ako

"Is that true Raine?"tanong sa akin at kahit kailan ay hindi ko aaminin ang mga maling hindi ko naman ginawa tumayo ako at taas noo kong itinanggi ang sinasabi nila

"No, listen to me he's lying! "anas ko sa kany ngunit isang malutong na sampal ang natanggap ko. Nagawa non na mabuwal ako ngunit taas noo pa rin tinignan si Dad. Dad was a General and Mom was a Math teacher so now you'll understand why they are so strict on me.

"Show some respect! "anas ni Mom at doon sumingit ang malditang step mother ni Timothy na nag-alaga sa kanya mula pagkabata.

"Its very unusual to meet a liar who confess her lies"puno sarcasms ang mga tinuran nya. nakakainis sya!!

"Ikakasal kayo sa lalong madaling panahon "yun ang desisyon ni dad na hindi ko na kayang buwagin.

Nakatulog pala ako sa pag-iisip mabuti na lang at hindi nakikialam ang gwapong katabi ko, umayos ako ng upo at inayos ko rin ang gown ko.
Tumingin ako sa bintana at nakita ko na papunta kami sa port dahil sa mga yate at barko na nakadaong. Ilang minuto lang at bumaba na kami , marahas akong hinila ng lalaki dumakip sa akin.

"Aray! Dahan dahan lang"anas ko dahil ang higpit ng hawak nya at ang lalaki ng hakbang nya dahil malaki sya, kumpara sa height kong 5'3 lang at muntik magkulang. Buhay nga naman ng maliliit hays!!

''Shut up "sa kaunting salitang winika nya ay owtomatiko akong napasunod at napahinto sa kung ano pang sasabibin, Ang baritone lang ng boses at maowtoridad na magagawa ka talaga pasunurin. Habang naglalakad ay ang kanyang boses lang ang aking naiisip at paulit ulit na rumerehistro sa aking isipan saka lang nagbalik ang aking reyalidad ng mapagmasdan ko ang yateng sasakyan namin.

Napaka ganda at laki, halata ang mahal na materyales, presyo at sa desenyo. Umaandar na ang yate at ngunit natuon sa mga kagamitan sa sasakyan ang aking paningin, habang iniikot ko ang aking mata ay namataan ko ang seryosong lalaki na nakaupo at nakatingin lang sa malayo.

"Anong kailangan mo sa akin bakit mo kinidnap? "naglakas loob akong nagtanong sa kanya at mabuti namang sinagot nya ang tanong ko

"Your parent has a debt to my family ,so I'm here to collect the payment " ganun pa din ang paghanga ko sa kanyang boses at maganda lang at nakuha ko pa rin syang tanongin ulit

"Then why you kidnapped me? " iyan ang tanong ko pero hindi nya ito sinagot kaya muli ko ulit itong itinanong

"Simple coz you're the PAYMENT!"
Sa mga tinuran nya ay imbes gumuho ang mundo ko o magalit sa kanya ay nagpapasalamat pa rin akong nagkautang ang parent ko sa kanila. Ang importante ay nakatakas ako sa responsiblidad na maaring kaharapin kasama ni Timothy yun nga lang , I'm still kidnapped by the man sitting gracefully in front of me.

I'm in the deck and feel the oceon breeze. It might be misfortune to get kidnapped but for me its a luck and pleasure.

I'm insane ,God please help me over come all of it !

Holy shit !

~to be continued

Steal Heart Where stories live. Discover now