PROLOGUE
Maraming tao humahanga sa akin , naging tanyag akong manunulat .Narito ako sa Book signing na inimbitahan sa interview na natapos naming bagong series ni Keevan Alonte .
Kanya - kanyang gustong lumapit sa amin buti nalang may inutusan ang manager namin para hindi kami dumugin ng fans namin .Natutuwa ako sa natanggap kong successful dati pinapangarap ko lang ito ngayon natutupad na lahat nang hiling kong maging tanyag na manunulat .
"Ano po ang masasabi nyo sa magandang natatanggap nyong collaboration nyo Eris Madrigal sa kay Keevan Alonte ?"tanong ng interviewer na ngumiti naman ako sa madla na naghihintay sa sagot ko .
"Masaya ako syempre kase nagustuhan nila ang natapos naming series ni Keevan nakaka - overwhelmed ,"sagot ko .
"Ikaw naman po Sir Keevan masaya ka bang katrabaho nyo ang isa't isa?"baling nyang tanong kay Keevan tahimik naman akong kinakamot ang tuhod ko sa ilalim .
"Masaya naman maganda syang katrabaho atsaka hindi naman ito ang first collaboration namin kaya sanay na kami sa isa't -isa,"sagot nya na napangiti naman ako .
"Single ka po ba ma'am Eris ?"Nabigla ako sa tanong ng interviewer."Oo naman hahaha ,"I confidently answered .
"Mukhang may mabubuong loveteam sa pagitan nyo sobrang patok siguro kung maging kayo ni Sir Keevan na matagal rin naman kayong tinutukso ng mga fans nyo."Ngumiti nalang ako dahil hindi ko alam ang isasagot ko.
Kung sana walang nagmamay - ari sakanya mukhang masaya nga kung magiging kami talaga . Isa rin yun sa pinangarap ko na hindi ko tinitigilan ngayon .
May Girlfriend na sya hindi alam ng mga fans namin.Hindi pwede ilantad ni Keevan na may Girlfriend na sya dahil sa loveteam na namumuo sa amin na pinagpipilitan ng mga fans namin.
Tiningnan ko sya na pilit nalang ngumiti sa madla, tanging hiling ko lang na sana ako nalang ang minahal nya.Baket ba kase hindi nalang ako na gusto ng mga fans nya para mas lalong madagdagan ang rating namin.
Natapos ang interview agad kong inayos ang sarili sa comfort room .Naglagay ako ng polbo at liptint ,inayos ko rin ang buhok kong medyo nagulo na nang hindi ko namamalayan .
Lahat ng writer na kasama namin ay nag - aya na magcelebrate sa isang bar na lagi nilang pinupuntahan.Hindi ako sanay pumunta sa ganoong lugar hindi na sana ako sasama pero napilit nilang sumama si Keevan kaya sumama na rin ako.
Nag - ayos na ako ng sarili ko para dumiretso na sa pinag - usapan namin.
Pumara ako ng isang taxi nagtext nalang ako sakanila na papunta na ako.Sinagot ko ang tawag ng kaibigan ko na kanina pa pala tumatawag at hindi ko napansin.
"Eris itutuloy mo pa ba ang balak mo ?"tanong nya sa akin sa kabilang linya .
"Oo gagawin ko ang lahat Keira para mapasaken sya ,"desidido kong sagot ko sakanya na napabuntong hininga naman sya dahil alam nyang hindi nya ako mapipigilan.Itong gabi na ito magiging akin sya sisiguraduhin ko yun .
Nakahanda na ang ilalagay ko sa inumin nya mamaya para malasing sya ng husto .Hindi ko hahayaan na maging masaya sa iba .
Binaba ko na ang tawag ni Keira pagdating ko sa bar na tinext ng mga kaibigan ko .Inabot ko na ang bayad sa manong driver at bumaba agad .
Inayos ko ang buhok at pumasok na . Sumalubong sa akin ang mga naghahalikan sa gitna ng crowd . May nagtangka pang lumapit sa akin pero mabilis akong umayaw pagkakita ko sa mga kaibigan ko .
"You're late kahit kailan talaga Eris ,"bungad nila sa akin na napatawa nalang ako.
"Sanay na kayo dyan HAHAHA,"sagot ko sakanila na kinasimangot nila dahil lagi akong nahuhuli sa lahat ng usapan namin .Binalingan ko naman si Keevan sa harapan ko na mukhang nakainom na kasama ang mga kaibigan namin .
"Cheerssssss for our success !"Kinuha ko ang akin para makisalo sakanila .
Mabilis kong nilagok ito na hindi ko nagustuhan ang lasa sobrang pait dahil una ko palang itong uminom .
"Wait lang ha ,"paalam ko sakanila at nagtungo sa bartender para isagawa ang plano ko .
"Sa baso ng nakaputing polo ,"saad ko sakanya at tumango naman ito .Bumalik agad ako sa puwesto ng mga kaibigan ko .
Nakita ko yung iba nakikisayaw na sa crowd dahil sa kalasingan .Umupo naman ako sa tabi ni Keevan na nag - iisa nalang at nakisayaw rin ang mga kasama nyang kaibigan namin na mga lalaki .
"Lasing kana ?"tanong ko sakanya na umiling naman sya tumango nalang ako at kumuha ng isang baso at nilagok ito .Sobrang pait pero tinitiis ko nalang para mabigyan ako ng lakas na loob sa gagawin ko mamaya .
Lumapit na sa amin ang bartender na inutusan ko at sinalinan ang inumin ni Keevan .Napangiti naman ako nang inumin nya agad ito .
Nararamdaman ko nang nahihilo na sya at sumandal sa akin ."Ang ganda mo ,"saad nya sa akin at namula naman agad ang mukha ko .
Nagulat ako ng halikan nya ako agad naman akong tumugon .Hinila nya ako sa taas at binuhat ako na hindi patuloy pa rin sa paghalik sa akin .
Pumasok kami isang kwarto agad naman nya akong binagsak sa kama .Hinalikan agad ako na tumutugon nalang ako sa lahat ng halik nya sa akin .
Agad akong nagising dahil sa katabi kong ang likot - likot .Ipipikit ko pa sana ang katawan ko nang bigla syang bumangon at gulat na gulat nang pareho nakita nyang pareho kaming walang saplot .
"Hindi ito dapat !Mali !"Taranta nyang paikot - ikot sa kuwarto ."May nangyari ba sa atin kagabi ?"paninigurado nya na tumango naman ako .
"Alam mong may Girlfriend ako mali ito kalimutan nalang natin ito ,"saad nya at mabilis na nagdamit at naiwan akong mag - isa sa kuwarto .
BINABASA MO ANG
I fell Inlove with my co - writer
RomanceIt's really hard to fall with your co - writer hindi mo alam kahit pareho kayo ng gusto kong iba naman ang gusto nya .Hanggang tanaw ka nalang sakanya na nagsusulat umaasa na magiging sayo sya .Naranasan nyo na humanga at umibig sa panunnulat? Masay...