CHAPTER 6

57 24 3
                                    

CHAPTER 6

Nagsimula na ang klase kaya sabak na sabak na ako sa puyatan. Papasok ako nang alas - syete uuwi akong nang alas - dyes .Buti nalang sinusundo ako ni papa para uuwi daw akong ligtas.Madaling araw ba naman baka mapagtripan pa daw ako ng mga tambay sa kanto .

Nagising ako dahil sa ingay ng alarm clock ko baket ba kase nagset pa ako ng alarm clock .Pinatay ko ito agad at kahit antok na antok pa ako pumasok ako sa banyo para maligo .

Nagligpit ako ng mga dumi ko sa kwarto bago ako lumabas . Tiningnan ko ang orasan alas - dyes na pala nahuli ata ang alarm clock ko gumising sa akin.

Nadatnan ko ang mga kapatid ko sa sala tumpok - tumpok sila parang nag - aasaran pa dahil may nakikita na akong mukhang napipikon. Lumapit ako sakanila para makisali agad naman nila akong napansin na napatigil sila sa ginagawa nila .

"Hindi kayo pumasok ?tanong ko sakanila na kinatawa nila nang malakas .Anong nakakatawa sa tanong ko dapat talaga sama - sama ng mga kapatid ko si Tristan bagay sila magkasama e bagsak nila mental kakatawa nila .

"Ate sabado ngayon tulog ka pa ata e hahahaha ,"saad ni Drake na napapahiya akong tumango .Sa aming lahat sya ang mapang - asar halos paiyakin nya na araw - araw ang mga kapatid nya. Nasa grade 8 na sya kaya medyo nagbibinata .

"May nililigawan ka na ba Drake ?"biglang tanong ko sakanya na kinatahimik nya .Tawa naman ng tawa ang mga kasama nya ,mukhang mayroon nga .

"Wala ."

"Weeee?"pangungulit ko na umiling - iling lang sya .

"Ate hindi sya crush nung crush nya hahahaha ,"sambit ni Shera na kinasima ng mata nya na parang gusto nang patayin si Shera .Ang hilig mang - asar pero kapag sya binawian minsan nakakasaket sya bumawi dahil pisikalan bumawi .

Pinagmasdan ko silang patuloy pa rin sa pag - aasaran ang saya na kapag nakikita ko silang ganito. Hindi ko na hinangad dati na yumaman kami kase ngiti palang ng pamilya ko mayaman na kami .Ito iyong wala sa mayayaman ang atensyon nang bawat isa.Mayaman nga sila sa pera naglalaakihan na mga bahay ,halos maligo na sila sa pera pero hindi naman sila masaya .Sa sobrang yaman nila nakafocus lang sila sa pera ,kung paano magkapera nakakalimutan nila na may anak sila naghihintay sa atensyon nila.

"Sge huwag magsasakitan ha mag - aayos muna ako para papasok na ako sa trabaho ,"paalam ko naman sakanila dahil hindi ko namalayan sa pakikipag - usap sakanila alas - dyes na pala .Nauna na akong kumain dahil wala pa ata silang balak kumain .

Dumating ako nang ala- una bumungad agad sa akin si manang na tumango naman na sinyales na pumasok na ako sa loob . Dumiretso agad ako sa kwarto ni Gyro kahit wala syang pasok lagi akong tutor kase trabaho ko iyon advanced learning na rin para sakanya .

Nadatnan ko silang dalawa ni Tristan na naglalaro na naman sa gadgets .Mukhang nagkakasundo na sila pagdating talaga sa gadgets ang daling mauto nang batang ito .Halos itaboy nya na yan sa kwarto nya kapag nandito e ngayon magkatabi pa silang naglalaro .

"Oh andyan ka na pala Eris ."

"Hindi tuloy lang kayo multo ko lang ito Tristan ,"sarkastiko kong sagot ko sakanya na kinatawa nya .Huminto sila sa paglalaro at inayos lahat ng gamit .

Dumiretso na ako sa bag ni Gyro para buklatin ang mga notes nya .Maayos na ngayon ang notebook by kumpara noon sinabihan ko kase sya na ayos - ayusin nya naman ang bag nya dahil parang basura kung bubuksan mo .Pero iyong writing style gano'n pa rin ako nalang ang nag - aadjust na intindihin dahil wala nang pag - asang maayos ata ito .

Pinaliwanag ko sakanya ang napili kong lesson na ituro sakanya tumango - tango naman sya sa lahat nang pinapaliwanag ko .This fast few days lagi na talaga syang nakikinig sa akin kaya lagi ko rin chinicheck ang mga quizzes nya pataas din naman nang pataas kaya nag - improved din sya .

 I fell Inlove with my co - writerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon