Una na po kami nay tay,pagpapaalam namin.
sge mga anak,ikamusta nyo nlng kami kay aleng,tugon ni nay lea.
opo,sasabihin po namin nay,sabi ko.
let's go?tanong ni ken.
inalalayan nya akong makapasok sa shot gun sit,ang caring ng asawa ko.
saan mo gustong bumili ng prutas? in the market or in the grocery market?tanong nito.
sa palengke nlng para makapili ako,saad ko.
okay let's go.sabay andar ng sasakyan.
Pagdating namin ay bigla nlng akong hinawakan sa bewang at linapit sa kanya.nalilito namn ako.
bakit? tanong ko.
para malaman ng nandito kung kanino ka,malaagila nitong pinalibot ang ma mata tsaka naglakad.
Habang namimili ng ubas ay nasa gilid ko lng c ken parang nagbabantay,diyos ko!
Pagkatapos ng ubas ay bumili rin ako ng pears,orange,tsaka ang paborito ni inay at itay ang mansanas.
haahahha naalala ko lng ng sinabi sa akin ni inay kung bakit sla nagkakilala ni itay.
sabi niya, nga dahil sa mansanas ay nagtagpo kami ng itay mo nak kasi ng namamalengke ako at pumipili ng mansanas ay inagaw ng tatay mo ang mansanas na gusto ko kaya ayon sinapak ko tatay mo.hahahahahahha grabe ang epic nun.
anong ni ngiti ngiti ng asawa ko?takang tanong nito.
naalala ko lng ang sinabi ni inay kung bakit sla nagkatagpo ni itay.sabay ngiti.
ayyy oo nga nakwento nyan ni nanay sa akin,sabi nito.
talaga?tanong ko.
oo nung binisita ko sya at dinalhan ng puro mansanas,sabi nito.
oh is this all?saad nito.
oo, tara na sabik akong makita ang inay at itay.
naiisip ko plng napapluha na ako.
Habang bumabyahe papunta sa ospital ay kinakabahan ako,kasi d ko alam kung papaano ko sasabihin kay inay ang nangyari sa akin.
diyos ko tulungan nyo po ako, piping panalangin ko.
hey, are you okay?baling nito sakin.
haa? ahh oo ayos lng patuloy ka lng,paninigurado ko sa kanya.
lumipas ang 20 minutes ay nakarating kami sa ospital.
pagpasok ko sa kwarto ay mga halakhak ang naririnig ko,nakita ko agad c itay sa may paanan ni inay at c harols din nandito, kompleto kami.ang sayaaaa!! ang saya lng!!!
aliza?tanong ni inay.
inay, naiiyak kong sabi.
anak ko,halika ka anak yakapin mo ako,naiiyak ding sabi ni inay.
nagmano muna ako kay itay at niyakap ng napakahigpit.
paglapit ko ay agaran akong niyakap ni nanay ng mahigpit tsaka sinabi,salamat sa ginawa mo nak.patawarin mo rin ako sa mga pagkukulang ko nitong nakaraang buwan.
shhhh wag nyo na kaming alalahanin ayos lng po kami,sabi ko.
sino ang nagbigay ng bagong puso ko?tanong ni nanay.
isang doktor po ang tumulong sa atin nay,napakabuti nya po.
Siya na po umasikaso sa lahat mula sa, puso mo,sa bill,lalo na po kay harold nay pina aral nya ito sa ibang bansa nung araw pagkatapos mong operahan.mahabang kwento ko.naku! ganon ba eh pwede ba natin syang puntahan at ng mapasalamatan ng personal?tanong ni inay.
pero nay nung araw pagkatapos kang oprehan ay nadisgrasya po sya, yuko kong sabi.
ano?nadisgrasya? papaano? gulong sabi nito.
opo, nahulog ang minamaneho nitong sasakyan sa bangin tsaka bumulusok ito sa tubig,pero mabuti't maraming tumulong at agad syang nadala sa ospital.paliwanag ko.
asan sya ngayon?
nasa ICU po,sagot ko.
ha! ano bang nangyari?
may nagovertake raw pong motor dito,sa gulat nito ay nailiko nito ang sasakyan at napunta sa bangin.
ehh nahuli ang nakamotor?saad nito.
Actually its my fault nay,singit ni ken.
ano?! sigaw ni inay.
nay kalma po muna kayo.
tapos?kasi ng gabing yun nalaman ko pong pinamigay ni ali c harold sa doktor na yun,parang nainsulto po ako dahil dun.bakit kasi d nlng ito nanghingi sa akin,im her husband.pinuntahan ko po ang bahay ng doktor,pero ang sabi po ng mga tao ron ay pinapunta ito sa ibang bansa para pag aralin,tsaka dun ko po nakasubong ang sasakyan.mahabang paliwanag nito.
hala!!ng dahil sa padalos dalos ako ng desisyon may nadamay.sisis ko sa sarili ko.
BINABASA MO ANG
A LIFE CHANGING NIGHTMARE
FanfictionPANGYAYARING DI KO KAILAN MAN IKAKAHIYANG IKWENTO SA IBA. PANGYAYARING NA SYANG NAGPABAGO SA AKING BUHAY AT NATUTO SA MGA BAGAY BAGAY. MAY NAKILALA AKONG LALAKING NA SYANG NAGBIGAY KAHULUGAN SA SALITANG "PINAGTAGPO PERO DI TINADHANA". AKO NGA PO PAL...