***
I have this personality na madaling kaibiganin at lapitan.
My nanay thought me to always be kind and to always see the goodness of every bad.
Even with the absence of my father, nanay never failed to make me and my younger siblings felt complete. She made sure that father will be alive in our hearts and minds.
I am overly grateful na siya ang naging nanay ko. That's why as much as possible, tinutulungan ko siya sa abot ng makakaya ko.
She's everything that me, my brother and sister have.
That's why I cannot help but feel proud that I was able to get a scholarship for my college. Nabawasan ang alalahanin ni nanay. Kung pwede ko lang sanang patigilin na si nanay sa pagtatrabaho bilang househelper, matagal ko ng ginawa.
But according to her, we need to be practical. Hindi naman daw kasi pwede kung sa akin niya nalang iaasa ang mga bagay-bagay, di niya daw maatim yun. Lalo na at pare-parehas pa kaming nag-aaral na magkakapatid.
Above every material desire, my family is my top priority. Pinakahuli na siguro ang pag-aasawa.
Or that I believe. Not when I met Philo.
We are the perfect definition of heaven and earth. His not just filthy rich, he is literally a royalty. Opposite kaming dalawa sa lahat ng aspeto.
Dahil sa kanya natuto akong maniwala sa himala. Natuto akong buksan ang sarili sa posibilidad na pweding magmahalan ang dalawang taong kailanman ay hindi maari.
Pero akala ko lang pala. Dahil ginamit niya lang pala ako. Ginawa niya lang pala akong kasangkapan para makuha ang sempatiya ng mga tao.
And because they are Royalty.
He and his family were very good actors.
Paniwalang paniwala ang mga tao sa kabusilakan ng pagkatao nila. Pati ako nadali.
Isa silang malaking SCAM.
I endured. Pinasok ko eh. Dilat ang mata ko ng tinanggap ko siya sa buhay ko. So I must be firm with my choice.
Sobrang nakakagago ang pagmamahal ko sa kanya. Na kahit harap-harapan niya ng ipinamukha sa akin kung gaano ako kababa, kumapit pa rin ako.
Dahil umaasa ako na kahit papaano babalik din kami sa dati.
He made me feel so worthless.
Kaya ang katiting na kabutihan na natira ko para sa kanya ay tuluyan ng natupok ng wala man lang siyang ginawa ng pisikalang saktan ako ng mama niya.
I almost got raped when he left me unattended in a famous park that he knows foreign to me.
I fought real hard para lang hindi matuloy ng mga masasamang loob ang balak sa akin.
His heartless. Kung sana, kung sana hindi niya ako iniwan noong gabing yun, buhay pa sana ang anak ko.
Nakaligtas man ako nung gabing yun, hindi ang anak ko.
Kung sana ba hindi nalang ako nanlaban at hinayaan nalang ang mga taong yun na babuyin ako, buhay pa kaya sana ang anak ko?
Saan na ang kabutihan na sinasabi ni nanay?
When life is too much of a cruel, is there any reason for youq stay kind?
I am January Jammie A. Saldino, raised by my awesome mother. While I'm January, my sister is Wednesday. And oh! Don't forget my brother Eight.
I have the title of Kindness personified, and it cost me my child.
***