"Reminder" spelling, grammar at iba pa baka may mabasa kayo pasinsya na di ko na review ng maayos.
═══════✮❁•°♛°•❁✮═══════⚜Nizacle pov⚜
"Nandito na kami sa monitoring room di ko alam bakit may monitoring room dito si Lolo.
"Alam mo iha di naman ito misteryosong gubat kinabitan kolang ang mga malaking puno ng cctv at soundbox" kaya pag may maligaw dito at nakikita ko ginamit ko ang soundbox na iyon para takutin ang mga tao napunta sa pusod ng gubat.
"Hmm!" kaya pala takot ang mga tao pumonta sa gubat nato dahil sa soundbox na nilagay ni lolo, " nag salita naman sya.
Kaya noon tumangka ang mga subil pumunta dito para komparmahin ang haka haka ng mga tao sa bayan ng sakto naman nila nakita ang iyong lola na tinangkahan nilang gahasain sa luob ng kagubatan buti nalang dumating ako pinatay sila kaya natruma ang iyong lola sa pang yayaring yon.
Kaya kinabitan ko ng mga maraming cctv sa mga matataas na puno para nakita ko ang mga tao na pumunta dito sa pusod ng gubat.
"So lolo you see manang na tumatakas sa mga gwardya civil,"
Oo" kaya tinulongan ko sya wala na kasi itong matirahan," Tumango lang ako sa sinabi ni lolo
"I remember, you want help," tanong ko sa kanya.
"Wag kanga mag salita ng englis di ako masyado makakaintindi"
"Ibig kong sabihin, humingi ka ng tulong sa akin noon.
"Oo" Nizacle humingi ako ng tulong sayo di ko kaya mag isa lumaban sa kanila masyado silang maka pang yarihan at malalakas daming koniksyon sa ibang bansa walang awa ang mga ispañol inalipin ang mga tao doon at pinag bawalan kumain naawa ako sa kanila kaya tumolong ako pa sikrito kasi
"Alam ko batas nila bawal tumulong sa mga indio sa awa naman ng diyos walang nakaalam na palihim ako tumulong sa bayan yon at nag iispiya sa kanila" may nigusyo ako doon ranso mga niyog kaya lang ang mga sibil sinunog ang kalahati ng aking ranso, "tumahimik nalang ako ayaw ko kasi ng gulo kahit yon lang ang ranso kaisang isa naiwan ng aking mga magulang,
"Tumango lang ako ng lumapit sya sa computer at pinindot yon.
May mga malalakas na tao dito ang isa na si "heneral Oskar" namumuno sa bayan ng San Agustin, "ang isa pang heneral ay sa bayan ng marikit kaya lang pinatay ito nakaraang linggo kaya ang pumalit nito si heneral layzas na galing pa sa espanya.
Pinakita naman ni lolo ang pictures sa screen ang dalawang heneral sa tingin ko mga line 30 or 40 sila.
"Pirahas lang Silang masasama " galit na nakikita ko sa mata ni lolo.
Ang isa naman heneral di ko alam anong pangalan niya wala din akong nakuhang litrato niya palagi kasi itong may takip sa muka wala din akong makuhang empormasyon sa kanya palagi kasi itong omaalis di ko alam kong saan pumunta, "sya namumuno sa bayan ng maligaya kong saan nakatira ang gobernor heneral sabi ng mga tao tahimik ito at palaging seryuso sabi ng ilan iba daw itong magalit, piro sa akin pirahas lang sila masasama.
"Hmm" Sabi ko sa isip pinag isipan sinabi nilolo na excite tuloy ako, baka na dito kuna mahanap ang malalakas na kalaban di tulad mga kalaban ko sa future puro gotgutin lang baka dito kona mahanap kalaban na kaya lang man tumama at sumuntok sa akin, napangisi ako sa naisip.
"Who gobernor heneral lolo? tanong ko sa kanya pinakita naman nito ang matandang lalaki sa tingin ko 50 year na same lang sila ni lolo.
Sya ang gobernor heneral ang aking kababata noon sya punatay sa aking mga magulang at kumuha ng aking kapatid na kambal noon subrang Sama niya pati bahay at nigusyo ng aking magulang kinuha niya isa nalang ang natira, ang ranso di niya malaman yon kasi sa akin nakapangalan,
BINABASA MO ANG
"Mafia Boss Liveng in 1872 "(On-Going)" Spanish-Era
Historical FictionThe girl who live as a killer machine Walang awa pumatay Isang demonyo kong ituturing, and love tasted a human blood, walang emotion sa muka" mabilang lang kong mag salita walang paki sa lahat ng paligid nito, Don't make her mad kong ayaw mong pan...