Chapter 17

344 34 33
                                    

"Reminder" spelling, grammar at iba pa baka may mabasa kayo pasinsya na di ko na review ng maayos.
═══════✮❁•°♛°•❁✮═══════









⚜Narrator pov⚜

Nag Lalakad ang sibil ngayon papunta sa opisina ng heneral nakarating naman ito sa pinto kumatok muna ito.

"Pasok!" Sabi ng malamig na busis sa loob kaya binuksan na ng sibil.

Magandang hapon po heneral ito na po ang listahan, inabot naman niya sa heneral na naka opo ngayon.

Yan napo lahat nahuli namin mga indio na saralin sa pagpatay sa gubat malapit sa bayan ng marikit piro wala pa kaming ibedensya kong sila ngaba,

"Pomunta ako sa bahay ng Gobernor heneral iabot sana balita ng di ko sya nadatnat doon sabi ng taga silbe pumunta ito sa bahay ni siñor Lucas may pagdiriwang kasi sa bahay nila.

Sabi ng taga silbe doon nag handa si siñor lucas ng pagdiriwang dadating kasi ang kanyang pamangkin.

"Di ko alam may pamangkin pa pala si siñor Lucas:' ang narinig ko naman balita sa bayan na galing ito sa amirika omuwe sa pilipinas kaya lang may lakad kasi ang kanyang ama kaya doon muna sya pasamantala tumira ila siñor Lucas.

di natuloy sinasabi ng sibil ng may kumatok sa pinto pumasok naman matandang babae.

Mawalang galang napo heneral may. ipinabigay po si siñor Lucas na sulat sa inyo sabay Lapit nito sa heneral na inabot ang sulat.

Kinuha naman nito ang sulat at binasa ang nasa loob.

_________________________________________

Liham,

"Magandang hapon heneral ako'y nagpadala ng sulat sa iyo may pagdiriwang kasi ako sa manyon dadating kasi ang aking pamangkin gusto ko sana ikaw pupunta dito nandito kasi ang gobernador heneral ayaw Kong may gawin syang masama ngayong gabi gusto Kong pumunta ka alam kong wala syang gagawing masama Pag nanduon ka.

Pakiusap sana dumating ka ramdam ko kasi may binabalak ang gobernor heneral ngayong gabi, akoy mag hihintay sayo

"Ang nagpadala"
Lucas Valdis
_________________________________________

Pinag isipan naman ng heneral ang pakiusap ni siñor lucas nag napasyahan niyang pumunta sya duon.

Sige na makakalabas kana mardo sabi ng heneral lumabas naman si mardo. "Ng nakalabas na ito pumunta ang heneral sa kwarto ng kanyang opisina at naligo pagkatapos nitong naligo nagdamit pang heneral at tinakpan ang kanyang muka isang mata lang nito ang makikita.

Lumabas na sya kwarto at pumunta sa opisina nito kinuha baril ni nilagay iyon sa kanyang gilid.
***********

Sa kabilang banda naman,

Nakatayo si siñor Lucas ngayon sa sala hinintay kong dadating ba ang heneral ng may lumapit naman sa kanya na sibil.

Siñor Lucas nandito napo ang heneral
Sabi ng sibil na lumapit sa kanya,
kaya pumunta ito sa labas para salubongin ang heneral.

"Heneral sabi ko ngabay dadating ka sabi nito papalapit sa bumabang heneral sa kalisa.

"Magandang hapon heneral Enzo sabi ni siñor Lucas.

"Mafia Boss Liveng in 1872  "(On-Going)" Spanish-EraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon