12

20 0 0
                                    

August 13, 2020 - Thursday

"Good morning!"

Matipid kong ibinalik ang ngiti ni Grasya. She looked at her cousin briefly before looking at me again.

"Kain na tayo," Malawak ang ngiti niyang sinabi.

That night was hella awkward. Hindi ko na nagawang itanggi pa kay Grasya ang bagay na 'yon dahil bigla nalang sumulpot si Fade sa harap namin, kauuwi lang galing kina Angel.

"Grasya, Farrah..."

Mabilis akong napatayo at muntik pang mahulog si Grasya sa duyan. Nagkatinginan kami kaya pinanlakihan ko siya ng mata.

'Secret!' I mouthed at her.

She nodded then laughed.

"Anong ginagawa niyo riyan?" Mabilis kong nilingon si Fade.

"We're t-talking lang." I stuttered. I breathed heavily to calm myself.

I glared at Grasya who kept on giggling.

"Gabi na, matulog na kayo." Mataman niyang sinabi at saka naglakad na papasok sa loob.

I was about to take a seat nang ilagay ni Grasya ang backpack niya sa uupuan ko.

"What are you doing?" I asked dangerously. Kahit pa may ideya ako sa gusto niyang mangyari.

She's been trying to set me up with her cousin since that night at kahit pa natutuwa akong suportado niya ako, naiinis din ako na masyado siyang obvious! It kinda helped that her cousin is fucking dense because if not, I swear I'll be buried deep down because of embarrassment!

"Medyo mabigat ang bag ko dahil may mga dala akong ititindang meryenda, hindi tinapay kaya mabigat talaga. Sa tabi ka muna ni Kuya, wala naman si tita at nakakuha ng pwesto sa day market." Mahaba niyang paliwanag.

I took a deep breath and gave her an I-will-kill-you-later-you-better-be-prepared look then turned to Fade's direction.

He just raised a brow.

Nakanguso akong umupo sa kaliwa niya. Grasya's smile widened more. Hinawakan ko ang tinidor at masama siyang tiningnan.

Bumaba ang tingin ko sa ulam at lalong napanguso. Itlog na maalat at kamatis nanaman!

"Stop staring and eat the food, janitor fish."

Grasya burst out laughing.

Sinamaan ko ng tingin si Fade. "How dare you!" Maktol ko.

He chuckled. "What, you're pursing your lips like a janitor fish."

I frowned. "Ang ganda ko lang para maging isda. Hmp!"

Inirapan ko si Grasya nang makita siyang halos mapunit ang mukha sa laki ng ngisi. Mukhang nagkamali ako at may itinanim siyang galit sa puso sa pang aapi ko noon ah. Enjoy na enjoy makitang ginaganito ako ng crush ko palibhasa'y pinsan niya?!

"Kuya, next week na ang start ng OJT mo?"

Fade nodded.

He got accepted at the accounting firm he applied for. I knew it. He is running for magna cum laude and there's no way they'll let him go with such credentials. He's a consistent honor student and dean's lister since elementary until college! Lalo tuloy akong namangha nang makita ko 'yon sa resume niya.

"Are you with Miracle and Tristan?" I asked nonchalantly, trying to sound uninterested despite the contrary.

Napangisi nanaman si Grasya kaya agad ko siyang tinapunan ng masamang tingin. She's so obvious, dammit!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 30, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Freaking Perfect [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon