Chapter 3

218 11 0
                                    

Napahawak ako sa ulo ko ng magising.Nang tuluyan ng madilat ang mata ko, agad akong lumingon sa paligid ko.

"nasaan ako? "

Agad kong tiningnan ang suot ko. Lumabas ako ng kwarto at nakita ko siyang kumakain ng breakfast.

"Good Morning? "nag aalalang bati ko

"Morning kain kana"

Umupo ako sa upuan sa harap niya. At nagsimulang kumain. Maya maya pay nagring ang phone ko.

"hello" mahinahonbkong sagot .

"Ate?!Nasan ka? Anong nangyari sayo? Okay kalang ba? "sunod sunod na tanong ni amanda.

"Okay lang ako."sagot ko habang nakakamot sa batok" Uuwi rin ako mamaya"

Matapos kumain ako na naghugas ng pinggan kahit nag iinsist siya na siya maghuhugas.

"Aalis nako"habang inaayos niya yung bag niya.

"Kailangan ko ibabalik yung hoodie mo? "tanong ko habang nagpupunas ng dishes.

"Dm nalang kita kapag magtime ako" at sinara ang pinto

Matapos kong maglinis ng konti bumalik narin ako sa condo ko. At sumalubong naman saakin ang napakaraming tanong ni Amanda.

"Ate saan ka ba nagsusuot? Halos sabunutan na niya ako

"Nagsleep over" sagot ko

"Sleep over tapos hindi kaman lang nagsabi sakin na magsisleep over ka! "galit na"Muntik na kitang ireport na missing alam mo ba yun"

Buti nalang hindi niya ako sinumbong kay mommy.

Nagmovie marathon nalang kami ni amanda buong araw para man lang makabawi ako sa pag aalala niya. Medyo early ako natulog since maaga pa first subject ko bukas.

______________________________________

While I'm on my papunta sa room. Nasalubong ko si Sela na para bang may hinahanap.

"Mars"nakangiting bati ko sakanya.

"Uy mars, Saan ka nagsusuot nung last Saturday?" halata na nag aalala siya "Alam mo bang alalang alala kami sayo"

"Don't you worry, Im fine naman"habang pinipisil ko pisngs niya "Nagsleep over lang ako with a friend"

"Friend? Siguraduhin mong friend lang mimah ha! " pang aasar niya "Mamaya mashookt kami ikakasal kana pala"

"Gaga, Sige na mars malalate nako sa first subject ko" pagpapa alam ko saka bumeso sakanya.

"Aga natin mimah ah"bati sakin ni Grace. 

"Sus mas maaga ka kaya shonda" pang aasar ko sakanya

Natigil naman namin kami sa pag uusap ng dumating yung prof namin.

Habang naglalakad ako sa loob ng campus may nasalubong akong familiar na figure.

"Dana, Bakit nandito ka?"tanong ko sakanya.

"My Dad works here"habang inaayos ang bitbit a paper bag.

"You mean prof rin yung Dad mo?" habang sinasabayan ko siya sa paglalakad.

"Yeah"

Ang tipid naman sumagot neto.

"Sige alis nako"pagpapa alam ko

"okay"

Hays so cold naman this girl. Medyo haggard ako ngayon since kulang ang sleep ko. Good thing half day lang kami ngayon dahil may meeting ang mga profs namin.

Fly High My ToraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon