"Good Morning Jem" bati sakin ng kung sino sa likod ko.
"Uy Miggy ikaw pala" sabay ngiti ko sakanya habang naghihintay ng order ko. "Hindi karin nakapagbreakfast? "
"No pumunta lang ako dito dahil nakita kita." sabay wink niya sakin.
"Sus namiss mo lang ako eh." mahina ko siyang sinuntok sa balikat. "Pero seriously bakit ka nandito?"
"I here to buy coffee before magstart ang class" agad naman nagpaalam si Miggy after dumating ang order niya.
Maya-maya pa dumating narin ang order ko. Ang daming tao ngayon sa cafe kaya medyo nahirapan akong maghanap ng upuan.
"Jemimah here" napalingon naman ako sa pinagmulan ng boses.
"Dana hindi ka nagbreakfast?" tanong ko sakanya sabay lapag ko ng order ko sa table.
"I'm eating my breakfast right now" sabay turo sa may tuna sandwich niya.
"Oo nga naman" habang tumatango lang ako sakanya.
"Madalas kaba dito sa café?" tanong ko sakanya.
"Not really, kung nagmamadali lang" ang cute niya sa suot niyang uniform.
Hindi mo talaga aakalaing basketball player siya.Nagpatuloy narin kami sa pagkain since pareho kaming nagmamadali.
"What time first subject mo?" habang inaayos ang mga gamit niya sa backpack niya.
"10 ikaw?" sabay tayo ko.
"Same, hatid nakita since maaga pa naman" hinila niya ako palabas ng café.
"No need, nakakahiya lagi mo nalang ako hinahatid baka masanay ako"
"No sasabay kana sakin, kinuha niya ang sling bag ko at nilagay sa may shotgun seat" Wala na hindi nako makakapalag.
Alam kong iniisip niyong pabebe ako. Pero nakakahiya na talaga.
"You don't need to hatid me" habang pinaglalaruan ko ang keychain sa may bag ko."
"Birthday pala ni Ella ngayon" pagbabasag niya ng katahimikan. "Pupunta ka?"
"Yes, she send me a dm kanina"
"buti naman at pupunta ka" mahinang usal ko.
"May gift kana ba kay Ella?" takang tanong niya sakin.
"Yes, nag-order ako ng designer bag last month. Akala ko nga hindi na aabot." Actually, hindi naman kailangan magdala ng regalo since kaya niya naman bilhin lahat ng gusto niya.
"Pwede mo ba akong samahan bumili ng gift later." Wala naman akong gagawin mamaya.
"Sige after ng class ko this afternoon." Early dismissal since may meeting ang mga teachers mamayang 2.
"Thanks for the ride Dana" sinara ko agad ang pinto ng shotgun seat niya.
"Anytime, See you later"
Nakita ko si Ate Grace na naglalakad papasok sa building kaya sinundan ko siya.
"Good Morning Ate Grace" bati ko sakanya.
"Morning Jemimah, Sinong naghatid sayo? Kala mo ha?!" oops.
"Wala Ate kaibigan ko lang." palusot ko sakanya.
"Asus! Deny pa, Aminin mona mahal mo siya."
"Crush ko si Dana. Oo, tama yun pero mahal no way." showing her my disgust face. "At tsaka ayaw ko sa basketball player maraming naghahabol."
BINABASA MO ANG
Fly High My Tora
FanfictionMNL48 Fanfic Series #1 "I am sorry for the pain I caused you, I feel so bad." -Jemimah Caldejon "I hate the moment when suddenly my anger turns into tears." -Dana Evans