Chapter 18

189 11 5
                                    

"What take you so long guys? " tanong ng babae na bagets tingnan dahil hindi visible sa mukha niya ang wrinkles.

"Sorry Mommy, We waited for Ate Dana's friends pa kasi" sagot ni Yssa sa Mommy niya. Paano ko nalaman? Malamang magkamukha sila. "Hindibio na ba makaka abot si Tita? "

"Ano pa ba iba kapag wala si mommy sa mga game ni ate" naiiritang sambit ni Gabb.

"May important meeting siya,Hi Girls! " bati samin ng mommy ni Yssa habang naka upo sa gilid niya si Gabb na panay wagayway ng hawak niyang Flaglet.

"Hi po" sabay sabay naming bati.

Nakapwesto palang sila Cole sa kanya kanyang pwesto pagdating namin. As Expected si Cole ang magjujump ball. Same parin naman ang first five nila. Gia, Cole, Lara, Dana and Dian.

"Goooooo Daaanaaaaa! " sigaw ng Mommy ni Yssa habang hawak hawak ang banner na may surname nito.

"Tita ang puso" suway ni Gabb na todo rin naman ang cheer sa kapatid.

"Lets Go SOMEEEERA" sigaw namin ng tinapon ng referee sa ere ang bola.

"Mamsh iwagayway mo na banner mo" pang aasar sakin nila Sela.

"Ayaw ko?! "

"Sus! Wagayway mo na para mainspire Ai mo kapag nakita ka niya." panggagatong ni Belle.

Agad ko naman nilabas ang banner kong may Dana malakas DANAtitibag.

Napatingin naman sakin ang mga ulupong na may ngiti sa kanilang mga labi.

Napatingin naman sila sa isa't sa na ma

"DANA MALAKAS DANATITIBAG" biglang sigaw ni Sheki at Belle.

Napatingin naman kami nina Sela, Abby, Gabb at Yssa sakanila habang todo sigaw.

After dalawang sigaw ng dalawa nakisabay narin kami sakanila.

"DANA MALAKAS DANATITIBAG" sabay sabay naming sigaw habang todo wagayway ng flaglets.

Kasalukuyang nakakalamang na ang UST sa ATENEO kaya medyo nakakampante chill lang sila Dana. 10 minutes na ang nakakalipas at hindi parin kami nakikita ni Dana since masydo siyang focus sa game.

"Taray naman ng Ate mo Gabb. focus na focus sa laro" sambit ni Sela habang winagayway ang balloon na hiningi niya kanina sa isang Thomasian since pumutok yung kanya.

Super naging close na sila agad kay Gabb.

"She's always like that kapag masyado siyang nag eenjoy. Just like sa paglalaro ng ML" nakangiting sambit niya. Proud talaga siya sa Ate niya. So sweet.

"Lets Go GIAAAAA!" sigaw namin habang nakapwesto si Gia sa three-point line.

GUINEVERE MUSE FOR THREEEEE!

SHOOOOT!

"LETS GOOOOO UST" sabay sabay naming sigaw. Napatingin ako sa paligid at nakita ko ang mommy ni Yssa na todo ngiti.

time out ATENEO

Biglang bumilis ang tibok ng puso habang unti unting inangat ni Dana ang tingin niya samin.

"Danaaaa! " sigaw ni Sela habang winagayway ang flaglets.

"HI BAYAAAAAAW" sigaw ni Amy habang tumatalon.

" Sana ol bayaw" sabay ni Gabb

Hinila niya si Cole, Lara at Gia at saka itinuro ang kinatatayuan namin at agad naman silang ngumiti samin.

Agad naman naman winagayway nina Ella ang T O R A na letter balloons.

She just smiled at me and mouthed

iloveyou

Nginitian ko lang siya at sinenyasan na bumalik na sa team niya.

"Naks naman ang landi! Masumbong nga kila Mommy" asar talaga toh si Amanda.
Agad naman siyang binatukan ni Yssa.
"Chelai naman!"

"Naks naman! Parang kailan lang pinagkakamalan kalang jowa ngayon sayong sayo na siya" pang aasar sakin ni Sheki habang tinusok ni Sela ang gilid ko.

"Inggit lang kayo kay Jemimah" pang aasar ni Ella sakanila.

"Bakit ikaw Ella? Torpe ka kaya kaya Gia" pang aasar ni Belle sakanya na ikinatawa naman ng sobrang lakas ni Abby.

"Ano kaba Abby?! " sigaw ni Sela sakanya.

"Ehem" mahinang sambit ni Gabb na nagpatahimik kay Abby.

Habang tumatagal ang laro mas lalong umiinit ang laban. I'm expecting na hihina ang cheer ng mga tao pero mas naging maingay pa ito kaysa sa first two quarters.

Patas na ngayon ang score at nakaupo ngayon sa bench si Gia at Dana na nag uusap ng masinsinan tungkol sa game.

"Mamsh nakakalamang na ATENEO" nag aalalang sambit ni Sheki.

"Don't worry Sheks. Kakayanin yang habulin nila Dana" nakangiting sambit ni Ella. "right Abby? "

"Huh?"

~_~ - Ella

(•ω•) - Abby

(≧∇≦)- Sheki Belle Ella Sela Yssa Amy Gabb

"Ah Oo mahahabol payan nila Dana" natatawang sagot ni Abby.

Sana nga.

Fast Forward

Last 3 minutes na ng game ngunit lamang parin ang Ateneo at medyo napapagod narin si Gia at Dana dahil simula ng fourth quarter hindi na sila pinalabas.

Ginamit na ng coach nila Dana ang last time out nila kaya mas kinakabahan kami lalo.

"Maaamsh lima na ang lamang ng ATENEO" nag aalalang sambit ni Belle habang ang iba naman ay nakatingin lang sa score board.

"Everything will be fine" mahinang usal ni Abby habang nakatingin sa mga kaibigan na masinsinang nag uusap.

Nagsalitan ang dalawang kupunan sa pagshoot hanggang naging tatlo nalang ang lamang ng ATENEO at 10 sesonds nalang ang natitira.

Kasalukuyang nakapwesto na ang lahat at sa UST ang bola.

Nakita ko ang paghinga ng malalim ni Lara bago ipasa kay Dian ang bola.

10

Nag umpisang magbilang ang lahat habang nakikipagpatintero si Dian sa ibang players.

8

9

7

Agad niyang pinasa kay Lara na nakahandang mailusot ang bola.

6

Agad na pinasa ni Lara kay Gia na naka abang sa kabilang part ng court.

5

Nahagip ng mga mata ko si Cole na pilit pinipigilan ng ibang players sa paglapit kay Gia na handang ishoot ang bola ano man ang oras.

4

Pilit hinahanap ng mga mata ko si Dana na naglililikot at pilit kumakawala sa pagkakabanatay ng kalaban

3

Nakatakas si Dana sa pagkakabantay ng isang player at agad tinapon ang bola sa ere.

.
.
.
.
.
.
.
.

At

____________________________________

At last! After ilang araw na nalunod ako sa mga Modules ko I'm finally back.

Fly High My ToraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon