Nag iingay ang lahat at patuloy lang sa pag uusap. Finally we get to meet Dana's friend Hazel. Isa nalang daw nag kulang. Kakauwi niya lang daw galing states kaya nalate.
"Nice you're here" bati ni Yzabel sakanya.
"Hi Yzabeeeel. Its been a while" yakap niya dito.
"Niiiiice" sabay na sigaw ng buo nilang tropa sabay yakap sa babae.
Napatingin lang kaming lahat sakanila. Napatingin ako sa gawi ni Dana na hindi umalis sa kintatayuan niya.
"Hi Leanne" bati ng babae na naglalakad palapit kay Dana. "I miss you"
"Nice" mahinang usal nito habang nagpapayakap sa babae.
"Its been a while Leanne. Hi Everyone I'm Eunys but you can call me Nice." pagpapakilala niya.
Hindi parin naka alis si Dana sa kitinatatayuan niya.
"Ai? Okay kalang? "
"Huh? Oo, Okay lang ako" she kissed my temple. "I love you"
"So Nice, This is Jem. Dana's girlfriend." pagpapakilala sakin ni Cess.
"Nice" nakipagkamay niya sakin.
"Ai punta kana muna kila Sela at Sheki"usap lang kami nila Abby" pagpapaalam niya.
"Sige"
Agad akong lumapit kila Sheki,Belle,Ella at Gabb.
"Saan si Sela?" tanong ko sakanila
"Tumawag si Kuya Ugi kaya ayun naghahanap ng signal" Napatingin ako sa tinuturo ni Belle. Nakatayo siya sa upuan habang hawak hawak ni Abby ang kamay niya para huwag mahulog.
"Gabb kilala mo ba yung Nice?" napatingin ako kay Sheki na sobrang curious.
"Ate Nice? She's ate Dana's first love. Ngunit hindi sila nagkatuluyan kasi umalis si Ate Nice. But don't worry hindi na mahal ni Ate si Nice" nakangiting sambit niya. "She's crazy in love with you ate Jem"
"Tiwala lang Mimah" yakap nila saking tatlo.
......
"Goodbye Frieeeends!" sigaw ni Cess habang inaalalayan ni Hazel.
"Hay nako?! Iinom inom hindi naman pala kaya!" inis na sambit ni Hazel habang kinakaladkad si Cess paalis.
"Hay nako Hazel iuwi mo nayan" saway ni Alice.
Natawa kami nila Sheki sa pagkaladkad ni Hazel kay Cess.
"It's nice meeting you Sheki" nakangiting sambit ni Alice sabay yakap kay Sheki. "Belle Jem Ella Sela alis nako sa uulitin"
After umalis ni Alice umalis narin ang lahat maliban samin ni Dana.
"Ai?" napalingon ako sakanya na may pag aalangan. "First Love ko si Nice."
"Alam ko" napalingon siya sakin ng gulat na gulat dahil sa sinabi ko.
"Paano? Baki-"
I grab her collar and kissed her lips.
"I love you Ai"
"I love you more Jemimah Caldejon"
___________________________________
One month na mula ng nabonding kami ng tropa ni Dana. Dana decided na ipakilala ako sa family niya.
"Good Morning Ate"bati sakin ni Amy na kakagising lang.
"Saan si Chelai?"
"May family dinner sila kagabi."
"You coming with me tonight?"
"Naaah, Date night with my Chelai" nakangisi niyang sambit. "Enjoy meeting Ate Dana's parents. Sabi ni Chelai mabait daw si Tita Lyn and don't you worry absent Daddy ni Ate Dana sa dinner"
I just rolled my eyes and started changing my clothes kasi 30 minutes from now bababa na si Dana para sunduin ako.
"Hi Ai" she greeted me while kissing my forehead."Don't worry si Mommy,Gabb at fiance niya ang naroon"
"Hindi naman ako kinakabahan ano kaba"
Slight lang
"Good Evening Ms. Evans. Nasa livingroom na ang lahat" bati ng butler nila Dana.
"Good Evening Leanne" bati samin ng babae na nakaupo sa sofa
"Hi mom" agad siyang lumapit ito at nakipagbeso."Mom? This is Jem."
"girlfriend ko po"
Kita ko ang kaba sa mga mata niya pero pilit niya itong hindi pinapahalata sa mommy niya.
"Hi Jem. I'm Dana's Mom." lumapit siya sakin at niyakap ako.
"Hi Mrs. Evans"
"Drop the formalities Jem call me tita"
"Hi Tita"
Napatingin ako sa main door dahil a familiar na boses na narinig ko.
"Ella!Gabrielle!Come in"
I gave Ella a meaningful look while walking towards us.
"Jem this is Ella. Gabb's fiancé" nakating sambit ni tita.
"We knew each other tita. She's my friend" usal niya.
"I'll leave you muna while preparing the dinner."
Napatingin ako kay Dana.
"Dana bakit hindi mo sakin sinabi?!" baling ko kay Dana na nakaupo sa tabi ni Gabb.
"Ayaw ko pang ipaalam sainyo. Kaya pinilit ko si Dana na huwag na muna sabihin sa inyo." nakayuko niyang sambit
"Pe-"
"Dinner is ready girls" tawag samin ng Mommy ni Dana.
"Mag uusap tayo mamaya" baling ko kay Ella.
Nagkanya kanya kaming punta sa dining table. Tanging tunog lang ng paglakad namin ang maririnig.
"So Jem, Anong program ang tinetake mo?" tahimik lang ang lahat habang kumakain. Si Tita Lyn ang nagsasalita.
"Political Science po" Randam ko na tinatapunan ako ng tingin ni Ella pero hindi ko ito pinansin.
"Anong work ng parents mo?"
"Ma?!" singit ni Dana. Kaya sinenyasan ko lang siya na okay lang.
"My parents own a Construction Firm po"
"You mean the Caldejon Construction Firm?! " gulat na tanong nito.
"You're Firm build one of our Headquarters. At sobrang tibay at ang ganda ng Architecture"
"Thank you po."
Nagpatuloy lang ang kwentuhan hanggang matapos ang dinner. Agad din namang umalis ang Mommy nila Dana dahil may importantanteng meeting.
"Ella? "
"Doon tayo sa garden Jem"
"Ella? Bakit hindi mo sinabi?"
"Jem, hindi pako ready na sabihin sa inyong lahat tungkol dito. I don't want you guys to get involve with my problem" kita ko ang lungkot sa mga mata niya. "Please huwag mo muna sabihin sa iba pleaaase"
"Fine. Pero Ella dapat nila malaman as soom as possible. No more secrets Amat"
"Thanks Jem, Promise sasabihin ko"
____________________________________
Hi feeling ko anytime masisira na yung phone ko. I'm trying my best to update everyweek and matapos agad. Kung sakali man na masira yung phone ko sa ibang acc ako maguupdate. Nalimutan ko kasi acc ko. Huhuhu
BINABASA MO ANG
Fly High My Tora
FanfictionMNL48 Fanfic Series #1 "I am sorry for the pain I caused you, I feel so bad." -Jemimah Caldejon "I hate the moment when suddenly my anger turns into tears." -Dana Evans