Two months"So okay na kayo ulit? Nagkabalikan na kayo?" Tanong ko sa dalawa kong kausap, si kuya at Celeste na kasalukuyan magkayakap. Parang 'di nag-aaway ah.
"Yes! Alam mo naman na patay na patay sa akin 'tong kuya mo hinabol pa talaga ako." Sagot ni Celeste at kiniss pa sa cheeks si kuya. Sa susunod mag-ooffline na ako nakaka-stresskausap 'tong dalawang mag-jowa.
"Anong patay na patay? Yabang mo ah." Pag-poprotesta agad ni kuya pero hindi sya pinansin ni Celeste.
Ako naman nagpatuloy lang ako sa pagluluto ng dinner ko, kakauwi ko lang galing trabaho nang bigla silang tumawag gusto daw ako kamustahin ni Celeste hindi daw nya kasi ako nakausap last time at busy syang awayin si kuya.
"How's your day nga pala, late ka nang umuwi ah." Sabi ni Celeste.
"Ah oo busy kasi ang daming events. By the way kuya do you know this Business convention na gaganapin dito?" Tanong ko.
"What convention? Madami akong alam na convention."
"It's a worldwide business convention invited lahat ng top companies around the world, I have a guest list nakita ko 'yung company mo." Napaisip sya saglit habang si Celeste nakayapos pa rin sa kanya.
"Ahh I remember, yes every five years lang nagaganap 'yung ganon na convention laging invited ang company natin pero never pa ako naka-attend. Why did you ask?" Tumigil ako sa pagluluto at hinarap silang dalawa.
"Well I'm the one who will organize that covention." Nakangiti kong balita sa kanila, napangiti din sila sa sinabi ko.
"Wow! Big time!"
"I'm so proud of you baby sis."
"Thank you! Kaya busy ako dahil 'dun ang daming aasikasuhin." Naalala ko nanaman ang mga gawain ko marami pa akong kailangan ipasa kay Marie.
"Kaya mo 'yan ikaw pa." Pag-cheheer sa akin ni Celeste.
"I know you're going to be busy but don't forget to take care of yourself madami ka naman employees."
"I know, gusto ko lang maging hands-on sa event na 'to this is my first major event and the pay is good." Typical kuya always reminding me to take care of myself, so sweet.
"Wait." Napatingin ako kay kuya bigla kasing sumeryoso tingin nya sa akin.
"If that's a worldwide convention I'm sure Cordova group of company is also invited." Natigil ako sa paghahalo ng niluto ko at pasimpleng sinilip 'yung mukha ni kuya na seryoso pa rin.
"So?" Kunware wala akong pake.
"Anong so ka dyan? Don't tell me kaya tinanggap mo 'yan para makita 'yung ulol na Cordova na 'yun." Iritang sabi ni kuya at pinaningkitan ako ng tingin. Awkward na tumawa ako bingo sya dun ah lakas talaga ni kuya.
"Kuya naman tamang hinala hindi ah! Work lang 'to atsaka ang gandang opportunity nito para sa akin kaya tinanggap ko, wala akong pake kung invited 'yung company nya." Lie tama 'yan kunware wala talaga akong pake kahit kanina gusto ko nang hingin contact number ng company ni Damon kay Marie.
BINABASA MO ANG
The Seven Deadly Sins (SEASON 3)
Romance-time skip- After 5 years, the sinners are back. Book cover: Pinterest (ctto)