Chapter 12

56 2 0
                                    

Nakipagkamay ako kay Magnus William Martin matapos kong pirmahan ang kontrata..

He hired me as his Dad's escort for his upcoming 60th Birthday. Governor Gabriel Martin. Living alone in his mansion house. Separated with his wife and children.

Gov. Martin has the Land Title of his wife's Property in Sorsogon. And That is my mission. Ang makuha iyon. Mula ng maghiwalay ang magulang ni Magnus, hindi na sila muling nakatapak sa masyon ni Gov. And that property was his Mom's only inherited by her Parents, kaya mahalaga yon..

The only way na makuha iyon ay kailangang bumalik ni Mrs. Martin sa mansion and live again with Gov. But his Mom's in a trauma.

"Here's the Mansion Map, Ms. de Jesus.
My father's study room is located at the second floor, end of hallway, Right side. But there's a secret door behind the huge cabinet na nasa loob ng kwarto ni Dad, pwede ka dun dumaan, but I doubt na hindi yun nakalock" Pinakita nya nya ang Floor Plan.

"Good Luck, Ms. de Jesus. Back ups will be waiting outside around the mansion. If you're troubled just click this red button." May binigay sya saking maliit na device.

"Well, it's all settled. Don't worry, Lu. Magdadagdag ako ng tao para magbantay sa labas kasama ng mga tauhan ni Mr. Martin."

Tumango ako. It's dangerous mission this time. The party is three days from now.

Bumaba ako ng sasakyan. Pagtapak pa lang ng takong ko sa sahig ay inalis ko na ang lahat ng kabang nararamdaman. Di ako pwedeng pumalpak.

Sa parking pa lang ay rinig na ang ingay ng paligid.

"Miss, utos ni Boss sa kabila ako magparking dahil mas malapit makaalis kung sakaling magkaaberya." tumango ako at tuluyan ng bumaba ng sasakyan.

Wearing a sultry long wine red evening gown, paired with silver gladiator heels. I slowly walk and entered the venue. I put venetian mask to make this 'drama' more exciting.

Every eyes na madaanan ko were darted on me. Iginala ko ang paningin, tumigil lang ng makita ang pakay ko.

Naglakad ako sa patungo sa isang may edad ngunit makisig na lalaki, old version ni Magnus Martin.

Tonight is his 60th Birthday, pero mukhang hindi. His face is a bit younger than his age.

"Happy Birthday, Gov." sabi ko ng makalapit sa kanya.

"Thank You, and who is this beautiful lady?" sabi nya at binaba ang wine na hawak.

"Oh! Mr. Montemayor send me here as your escort. He's sorry for not coming here". malambing kong sabi. As planned, Magnus checked the guest list.

Sinigurado nyang di makakarating si Mr. Montemayor ngayong gabi.

"Ahaha, how thoughtful of him, he knows me very well, anyway, Come and Let's greet my visitors." tumawa sya at nilahad ang kamay sakin.

Nilagay nya ang kamay ko sa braso nya at sabay kaming naglakad palabas ng garden kung nasa ang kanyang mga bisita. Nakangiti lang ako habang iniisa isa nya ang kanyang mga panauhin.

Halata ang karangyaan sa party na ito dahil na din sa mga taong halatang matataas ang estado.

"Samahan mo ko sa kwarto ko, My Lady. May kukunin lang ako" bulong nya ng halos makamayan na nya lahat at makatanggap ng bati mula sa kanila.

"Sure, Gov"  this is it!

"Ladies and Gents, Please enjoy the party tonight." anunsyo nya at inaya na ako papasok sa mansyon.

Susunod sana ang dalawa sa bodyguards ni Gov. nang sensyahan nya ang mga ito.

This old man has a plan, huh?

Seductress For Hire Where stories live. Discover now