Chapter 21

46 3 0
                                    

Six months has passed, Living here in the island is way too far how I Lived in Manila. No bar smoke, no liquors, no Loud musics.

I like it here, peaceful and calm.

My tummy's already two months when I went  here according to Madam's OB. It will popped out anytime soon and I am really excited to see my baby. Our baby.

And then his face flashed in my mind. How is he? I haven't heard any news about him, and I'm avoiding it. The pain in my heart's still fresh.

Ate Gelia and her husband really taking good care of me. From the foods that I crave during my first trimester. From being patient on my mood swings. Madam Red is really lucky to have them.

Ang aliwalas ng paligid, lalo na dito sa favorite spot ko sa bahay na to. Ang veranda.   Madalas ako dito dahil sa preskong hangin at kitang kita ang magandang tanawin..

Nagbabasa din ako ng mga magazine tuwing andito ako. Pero ngayon, may bago sigurong dumating. Dahil may mga nakabalot pa ng plastic. Kinuha ko ang isa at bubuksan na sana ng mapatingin sa kasunod na magazine.

My heart beat fast ng makita ang cover ng magazine na iyon.. Nanginginig ang mga kamay na dinampot at tinanggalan iyon ng balot.

I said I don't wanna heard any news about him anymore pero di ko mapigilan. Nag iinit ang mga mata ko. Nang tuluyan ko na iyong mabuksan iyon dumeretso ako sa pahina kung saan naroon ang kabuuan ng headline.

"The most eligible bachelor Kai Hidalgo is now confirming to tie a knot to his rumored Celebrity girlfriend Jia Wu."

Hindi ko na binasa ang kahabaan ng article dahil sa nanlalabo kong mata.

Now, it is confirmed. Hindi sa umaasa akong mapupunta sya sakin pero nasasaktan pa din ako. And my Parents supported Jia Wu, i don't know what will gonna be their reaction if I told them about my baby. If I lived with my parents, hindi pwedeng hindi magkrus ang landas namin..

"Senyorita, meryenda muna" inilapag ni Ate Gelia ang dala nyang meryenda sa tabi ng mga magazines. Napansin nya tulala habang umiiyak kaya naman nataranta sya.

"Hala Senyorita! Ano pong nang---!"

That was the last thing I heard, when my visions turned black.

Nagising ako, na nakahiga na ako sa kama ko.

"Senyorita! Buti gising ka na! Pinag alala mo ko!" sabi ni Ate Gelia habang pisil pisil ang kamay ko.

"Sorry po" yun lang ang nasabi ko dahil sa bigat ng nararamdaman ko.

"She's now okay, Gelia. You don't have to worry. She just can't contained her feelings earlier that's why she fainted." Dra. Cariño said, my OB.

"Naabutan ko kasi syang nakatulala habang umiiyak, Doc" tumango ang doctor at muling tumingin sakin.

"Lu, please avoid things that makes you cry as much as possible. Your little one's just waiting for his way to come out."

"Thank You, Doc. I'm sorry for the rush".

"It's my job, no need to apologize". sinikop nya ang gamit ang nagpaalam na umalis.

"Senyorita, maiwan po muna kita para makapagpahinga ka, kung may kailangan ka, sabihin nyo na lang po sa intercom". tinuro nya ang intercom sa tabi ng headboard..

Tumango at lumabas na sya.

Naalala ko ang kanina. No! Hindi ako pwedeng magpaapektado dahil malalagay sa alanganin ang baby ko..

Seductress For Hire Where stories live. Discover now