Is She My Wife's Clone II

2.2K 28 2
                                    

© LeinMarie |2015|

Continuation ...

"Who is Mika pala?"

"Mi-mika is my bestfriend since I was still in second year college." I said.

Ngumiti siya at nag nod. "So, she's your bestfriend pala.... Last question nalang ha?" She gave me a shy smile. Since her smile is contagious, napangiti na rin ako.

"Okay lang. What is it ba?"

"I know it's kinda personal but pwede mo namang hindi sagutin...."

"Just go on."

"Okay, here it goes. Where is she-- I mean, where's Mika na ba?"

I froze by that question of her. Seriously tho. I don't know if I can answer her.

"Oy, may nasabi ba akong mali? Naku, I'm so sorry. Pwede mo namang hindi sagutin yung tanong eh. So, okay lang." Nag aalala niyang sabi sa akin.

"No, I'm okay.... It's just that.... Well, honestly hindi ko lang kasi bestfriend si Mika..."

"Huh? Anong connect nun sa question ko?" She said. I gave her a confused look. "Hoy, sarcastic yung pagkakasabi ko nun. Pinapagaan ko lang ang atmosphere because you look so serious kanina. Peace." And she chuckled lightly.

Tignan mo 'to, may pagkabully pa. Kitang nagmomoment ako kanina tapos sisingit at mangbabara lang.

"Makulit ka rin pala Mi-- Aereen. Pero let me just finish first. Okay, ba?"

"Sir, yes Sir!" Sabi niya with matching salute pa. Kulit talaga.

"Mika's not just my bestfriend but she's also my... my..."

"She's your what?"

"Mi-mika's my wi-wife." Tinignan ko ang reaction niya.

"Weeeh? Talaga lang ha?" She said na parang hindi makapaniwala.

"Ba't parang ayaw mong maniwala? Hahaha..."

"Kasi nga po hindi mo suot suot ang wedding ring niyo and besides parang hindi naman halata eh."

"Talaga lang ha? Anong tawag mo dito?" Then pinakita ko sa kanya yung kwintas ko... kung saan nakasabit ang wedding ring ko.

"Te--teka..."

Iniangat ko ang tingin ko sa kanya. Problema nito? "Why? Is there anything wrong ba?" Tanong ko sa kanya kasi parang naguguluhan siya na ewan.

"Wa-wala lang... Argh!" Napahawak siya sa ulo nito. Namimilipit ata siya sa sakit ng ulo niya.

"Hey, what's going on Aereen?" Natataranta kong tanong sa kanya.

"Argh! Ang sakit ng ulo ko! Argh!" Nakapikit pa rin siya. Baka may sakit siya or what...

"What am I gonna do?" I asked myself. Lumipat ako sa kinauupuan niyang couch.

"Yong gamot ko." I heard her say. Agad ko namang kinuha ang bag niya at hinanap ang gamot niya.

"Saan ba 'to nakalagay?"

"Nasa may orange na tupper ware."

Kinuha ko naman ang gamot na naroon.

"Here." Sabay abot ko ng gamot niya at isang glass ng water. Kinuha niya naman yun at ininom.

Isinandal niya ang ulo niya habang nakapikit pa rin ang mga mata nito.

"Thank you." She said.

Phew! At least nainom na niya ang gamot niya.

"How are you feeling?" I asked. She opened her eyes naman and gave me a weak smile.

Miefer Short StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon