© LeinMarie |2015|
"Attention everyone! The camp officials are already distributing the flashlights that will be used in the next activity. I want you all to be updated and aware of the happenings around you. Thank you." Camp Master
May lumapit sa amin na mga staffs ng camp and binigyan kami ni Kiefer ng flashlights na gagamitin namin. Then, after naming magthank you ay umalis na sila.
Tahimik ulit. Boom! What have I done? Shit! Naguiguilty na tuloy ako. Pero tama lang naman yung inakto ko kanina. Argh! Bahala na nga si Batman!
"Why so tahimik, Kuya?" I joked. Para naman mawala wala yung awkwardness.
"Nothing. Just don't mind me." He said.
"Sabi mo eh." I replied.
"In the count of three. This activity will already start. One!... Two!.. THREEEEEE!"
Ayun, nagsimula na kaming maglakad. Mayroong 3 paths. The Blue, Green and Yellow.
"Sooo... What path will we choose?"
"Blue!" "Green!"
K A T A H I M I K A N
"I think it wouls be best if we choose the yellow one." He said.
"Yes, mas mabuti pa nga." I replied.
Nagsimula na kaming maglakad. Safe naman dito sa camp kaya there's nothing to worry. Tahimik pa rin kami while walking. Hayy. Ang boring nitong kasama ko. Hindo masayang kasama. Tss.
May nakita akong white na paper na nakadikit sa isang maliit na puno at may nakadrawing na arrow down.
"Kief, parang nakita ko na yung first clue natin." I said.
"Saan?" Tanong niya.
Tinuro ko naman sa kanya ang nakita ko. Napangiti naman siya. Sabay sabi ng, "Good job, Miks. Tara na." Hinatak naman niya ako dun. Gosh! He's holding my hand! Kinilig ka naman?
"Arrow down, so meaning... nasa ilalim ng lupa ang clue." Him
"Nakabaon ang clue." Hinukay namin and nang maramdaman namin na parang may matigas na bagay ay agad namin itong kinuha. Nakalagay ang isang papel sa isang bote.
Binuksan ito ni Kief at kinuha ang papel. Binasa niya ito.
"Pine is my name. I grow up big and tall. And lose my clothes in the fall."
Tinignan ko siya. "So it's a riddle." I said. Binasa ko ulit yung nakalagay sa paper. After kong basahin lahat, nag isip na ako ng sagot sa bugtong.
Ano nga ba ang tamang sagot? Pine is my name. I grow up big and tal-- teka! Pine? Diba tree yan na commonly found here in Baguio City? Yes!
"I think I know the right to the riddle." Kief said.
"So do I." I smiled at him.
"Pine Tree!" We both said.
"We got it right!" I exclaimed.
"Yes. Let's go na ang search for that tree." He said. Nilagay niya ang paper pabalik sa bote.
"Pero madaming Pine trees dito. We're in Baguio, remember?" Me
Tinignan naman niya ako. "You're right. Pero paano natin malalaman kung anong clue?"
Kinuha ko from him ang bote. Inilabas ko rin ang paper out from it. Binigyan naman niya ako ng 'what-do-think-you're-doing' look. I smiled at him and gestured na maghintay.
BINABASA MO ANG
Miefer Short Stories
Short StoryShort stories I wrote back when they were still together.