We're already in the vegetable garden of Camp Walden. What are we doing here, anyway? Tsss.
"Tara dun." Lumapit kami sa taniman ng mga onions. May nakasabit na namang envelope sa name tag nito.
"Wow, galing mo. Paano mo nalaman na may vegetable garden pala sa camp na 'to?" I asked him.
Kinuha naman niya yung nakasabit sa name tag na envelope. Sabay tingin sa'kin. "Di mo kasi binasa yung paper because of what happened awhi--"
"Okay, okay, okay. Wag mo nang ituloy baka masapak pa kita dyan ng walang oras." Hinablot ko ang envelope from him. I heard him chuckle. Kaya tinignan ko siya ng masama.
"What?" Inosente niyang tanong.
"Ano'ng what what. I should be the one asking you that. What do you think's funny?" I asked him using a stern tone.
"Your reaction every time na napapag usapan natin yung nangyari kanina is always priceless! Hahaha-- ARAY!" Ayun at nahampas ko nga.
"Diba I told you na kalimutan nalang natin yung nangyari kanina and act as if nothing happened." I said calmly.
He just grinned. "Yup, you told me that but I never said yes, right?"
"At bakit naman hindi ka payag dun? Well... unless may motibo ka...." I flashed a mischievous smile.
"And what's that motibo you're referring to?"
"Unless.... my crush ka sa'kin. Kaya di ka payag. Right!?" I teased. Then, he blushed. Wait! Am I seeing things correctly? Did he just blushed?
"No way." He said at nag iwas ng tingin.
"Weeh? Then explain the reason why you're blushing. Sige nga." I challenged him. Sinamaan naman niya ako ng tingin.
"Tsss. Let's continue na nga our assigned task." Change topic. Hahaha! Walang kwenta.
"Sabi mo eh." Then kinuha ko yung paman ng envelope at binasa 'yon.
"Stiff and stout/ I swirl about, hold some in and others out."
Tinignan ko naman ito. "Do you have any idea sa answer sa riddle na 'to?" I asked. I'm not fond of riddles kasi. Hahaha
"Wala pa eh. Tignan mo nga baka may clue na iniwan sa dyan paper." He said.
Tinignan ko kung meron and sadly, wala eh. "Walang clue na iniwan." I said to him.
"Baka sa envelope nandyan." He said. Tinignan ko pero wala rin.
"Wala rin eh."
Lumapit ulit siya doon sa may lupa na pinagtamnan ng onion na pinagkuhanan niya ng envelope. "Miks, tignan mo 'to oh."
Nilapitan ko naman siya. "Ano'ng meron?" Tinuro niya sa akin ang isang onion kung saan may nakacarve na key.
Kinuha niya ito. "Maybe, we'll need this in the next station."
"Kief, I think the answer sa riddle is KEY!" I said ans he nodded.
"Yup. Saan ba dito matatagpuan ang may pinakamaraming susi?" He asked.
"Aba malay ko."
"Ay wait, baka sa guard house meron." He said.
"Ay oo. Baka nga nandun. Let's go na!"
Mabilis kaming nakarating sa guard house pero takte, ba't may asong malaki rito? Tinignan ko si Kief, na parang kinakabahan.
"Problema mo?" I asked him.
BINABASA MO ANG
Miefer Short Stories
Short StoryShort stories I wrote back when they were still together.