AMNESIA - Part III

1.6K 35 10
                                    

"Don't cry na future babe."

I froze. Future babe? Nilingon ko ang nagsabi nun. Fck!

"Tang *na mo!" I said. Tumawa lang siya. Ugh! Annoying talaga.

"Chill lang dude. You thought si Mi--"

"What are you doing here? As far as I know, you're busy for the upcoming midterms." Umupo siya sa tabi ko.

"Not anymore. Anyway, rinig ko yung mga sigaw mo kanina. Lalim ng problema natin eh?"

"You're damn right. You know what, Von, nagsisisi ako sa lahat ng nagawa ko sa kanya...." I laughed bitterly.

"Tsss... sinasabi ko na nga ba. It's Mika, again? Alam mo, noon pa lang natutuwa na ako sa mga pinaggagawa niya for you. I can see that she's really determined to win your attention and heart." Him

"Yeah. You're right, 'cause that was before." I smiled sadly.

"Diba, I told you that girls like her are very special. At first, makukulitan ka sa kanila because ayaw nilang tumigil sa pagsuyo sa'yo pero darating din yung oras na matutuwa ka sa ganuong ugali nila."

"Tama ka nga diyan. Haaay! Fck this life! Ugggghhhh!" Kainis!

"Kalma lang dude. Wag ganyan, yung blood pressure mo. " Natatawang sabi ni Von.

"Laking tulong mo, dude!" Binatukan ko nga ang mokong.

"I know. I know." At natahimik nalang ito ng sandali. What the heck! Bipolar. "But seriously tho. Make a move. It's your time naman na to make bawi." Ugh, why so conyo?

"Really? How?" Papaano nga ba? Tsss...

"Hmmmm.. First, make peace with her."

"Ugh. O---kaaay?" Von stood up.

"Dude, I have to go. I still have things to do pa kasi. He-he." He said, so I stood up na rin.

"I thought nagawa mo na lahat?"

Nag iwas naman siya ng tingin. Tsss, may tinatago pa ang mokong. "Actually. It's about Laura."

Oh. Si Laura. "What about her?"

"We'll be having a date nga pala."

"Ganun ba? Sige, have fun dude!" I said. Ngumiti naman ito.

"Sige. Basta, do the first move tomorrow. Okay?" He said at naglakad na.

"I will." Pasigaw kong sagot.

Tomorrow it is! Operation: Make Peace with Mika

+++++

It's already 6 am in the morning. As far as I remember, sabay ang training ng basketball and volleyball team ngayon. Pero where the heck is she? Siya nalang ang kulang.

"Looking for someone?" Nilingon ko kung sino ang nagsalita, it's Coleen pala. She's the libero of the team.

I smiled at her. "Nope." I lied. Hihi, sorry.

"Really, huh?" She wiggled her eyebrows.

"Really." I said. Naknang, halata kasi ako masyado na may hinahanap. Tsk!

She chuckled at nahampas pa ako. "Sos, ito naman. Wag mo nang ideny, Kief. She's not yet around pa but on the way na raw siya."

Natawa naman ako. "Ganun na ba ako kahalata?" I asked.

Tumango naman siya. "Yes, ganun ka kaha--- ayon na pala siya oh. Naka upo na sa bench." At ningoso ang direction kung nasaan naka upo si Mika.

Nang mapatingin siya sa direction namin, sinamaan ako ng tingin at umirap. What the?

Miefer Short StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon