Secret door
WHAT IF? What if I do this? What if I did that? would it's still gonna change a thing? A hypothetical questions, we're always stuck on that phase in our life. There are times that you will think that, why it needs to happen? That's the thing, probably for a purpose? I guess so? Then what kind of purpose?
Purpose that will make you bitter? Or a Purpose that will make you change for the better? Two questions, and you're in between, torn.. But it doesn't matter anyway, as long as you're breathing, kicking and alive, your presence is enough to make you feel that those Inevitable things, will gave you something you'll never forget and be one of your unforgettable moments.
Naglalakad ako papunta sa bahay nila Mang Tenyong, sa araw-araw kong pagpunta sa kanila, halos makabisa ko na ang bawat sulok ng bahay. Though, I don't stay for long, pumupunta lang ako para may paglibangan. At sa araw -araw ko ring pag punta doon, iisipin kong gusto akong patabain ni Mang Tenyong. He always gave me foods, hindi ko pa nauubos ang ibang potahe, may nakahain na agad.
"Ito Hija, kain lang ng kain,"
He placed the plate in front of me, I put down my spoon and fork, and gulped while looking at the foods in front of me.
Masyadong marami. I could throw up anytime
"Busog na po 'ko Mang Tenyong salamat po. "
He blinked his eyes two times and smiled at me, umalis ito sandali at pagkabalik may dala dala na itong mga lagayan.
"Iuwi mo na lang ang mga 'to Hija, kainin mo sa bahay pag 'di ka na busog,"
Nilagay niya ang mga natirang ulam sa loob ng mga lunch boxes, he was all smiles doing that thing, I looked around and noticed that the backdoor was open. Tumayo ako para lumapit.
It's my first time seeing this place, mayroon palang pinto papunta sa likod? Hindi naman talaga kapansin- pansin ang isang ito, halos maging kakulay na lang nito ang semento at maliit lang ang pinto, kailangan ko pa sigurong yumuko para magkasya papasok sa loob.
Nakita ko na ang isang bodega nila na mga naglalaman ng mga pinag lumaang gamit, but this one, I've never seen this before.
I was about to step my foot at the first stair, when I felt a strong hands in my arms, preventing me to go downstairs. Napalingon ako dahil sa kaba. It was Mang Tenyong, his face looks anxious. But it eventually vanished and replaced it with a small smile. Though, I can still see that he's upset.
"Ito hija,"
Inabot niya sa akin ang mga pagkain, at nagmamadaling sinara ang pintuan papunta sa may baba. Ano kayang mayroon sa loob noon? Importante kaya?
Hindi ko na lang ito pinansin at nagpaalam na pupunta na lang muna ako sandali sa bodega, para tignan ang mga gamit. Doon na lang siguro ako maglilibang at maghahanap ng pwedeng pagkaabalahan.
I opened the wooden door and heard it's creak as it opens. The smell of the room always makes me sneeze, marami na kasing alikabok sa loob at nangangamoy kulob na rin, sa bagay, tambakan lang naman ito ng mga pinag lumaang gamit, hindi na kailangan pag tuunan ng pansin para linisin araw-araw.
I walked and noticed the rocking chair, it was covered with dust. Pero, pwede pa namang magamit. Kulang lang naman ng isang kawayan para takpan ang butas na upuan. Nilapitan ko iyon at pinag pag ang alikabok gamit ang kamay. I sat and point my foot in the ground and started to cradle it.
Naka ilang ugoy ako doon, bago napagdesiyunang tumayo at lumapit na lang sa mga boxes na nakalagay sa ibabaw ng lamesa. There are total of five boxes, yung isa pa lang pala yung nabubuksan ko. Linisin ko na lang siguro ito, bago paki-alaman.
I looked around and saw a towel. Mabuti na lang meron, nilinis ko ang bawat labas ng box bago ang loob, binuksan ko ito lahat at sinimulang kalkalin ang bawat loob. The first box was filled with tool box and other equipments used for fixing bicycles. The second box was filled with--what's this?
Inangat ko ito, Oh! My bad! Pinag lumaang brief and boxers, agaran kong hinanap ang takip ng box at tinakpan ito, I felt my face heated up. Hindi ko na lang siguro lilinisin ang isang box na 'yun, It's sacred thing. Iisipin ko pa lang na hahawakan ko ulit ang mga iyon kinikilabutan na 'ko.
I decided to clean up the last box when I saw a rat on top of it, I screamed and removed my sandals, hinampas ko ito pero lumilipat lipat lang ang daga sa bawat boxes, It's like playing with me, I suddenly became the cat here.
Nang hindi pa rin ito umaalis sa ibabaw ng mga boxes, tinaob ko na lang ito isa isa, bahala na! Lilinisin ko na lang ulit at ilalagay sa bawat box ang mga gamit.
The boxes created a loud thud as it falls on the ground, lumabas na rin ang mga undergarments at mga nagkalat na tools sa sahig. I saw the rat run from a small hole. Natakasan pa ako! Hinakbang ko ang paa ko para takpan na lang ang butas ng pinag labasan ng daga kanina.
Tinignan ko ang mga nagkalat na gamit sa sahig, ano kayang pwedeng ipang harang sa butas? Kinuha ko ang makapal na isang kawayan, pero kung minamalas nasa pinaka ilalim pa. Hinatak ko ito pero ayaw talaga. I tried pulling it again, gotcha! Eh? Ano ito?
Photo album? I tried opening it but it's locked. Nasaan na ang susi? Kinapa ko ang likod at may naka umbok sa likod nito. Wow! Kakaiba naman itong photo album na ito. I found the key and immediately open it.
Which I shouldn't do in the first place.
What If I didn't opened it? Will I ignored it and go home instead?
What If I didn't opened it? Will I still be blinded by the truth?
What If I didn't opened it? Would it's still gonna change a thing?
What if...
He's really alive?
KEYMEMOIRS
YOU ARE READING
Captured by darkness ( Dark series #1 ) UNDER-EDITING
General FictionAlexia Ezra Gomez living secretly capturing spectacular things in this world. The happiness on everyone's eyes, their smiles, tears of joy with a mixture of love, these memories is her sanctuary. She doesn't focus on what she discern. Beyond her m...