*HERA'S POV*
"H-hey! nasa pilipinas pa ba ako? pwede ba magtagalog ka naman?"
"So, ako pa mag-aadjust just for you? really?!" Iritableng turan nya.
"yun naman pala e, kaya naman palang magtagalog pinapahirapan pa ko! tsk."
bumuga ito ng hangin. nairita na yata sakin.
Wala naman sigurong masamang gagawin 'to? kasi kung meron dapat dito pa lang e. tsaka ano.. hehe, di bagay sa kanya kung gagawa ng mali. ah basta! lande mo Hera!
pero malayo yung dagat na 'to kung sakaling sumigaw ako ay dedma lang.
ang alam ko lang wala akong choice, kung may gagawin sya, ganon din, sumunod ako o hindi, nakorner na 'ko. pero kase.. hehe, di talaga bagay sa mukha nya yung gagawa ng mali. enebe! lande! haha
nagpatuloy sya sa paglalakad. sumunod na lang ako. mga ilang distansya, kasi nasusungitan talaga ako dun. sino ba yun?
matangkad sya.
cowboy style.
nakasumbrero pa nga e. pang cowboy talaga. tangos ng ilong.. yung lips? di ko na masyado tinignan. ewan ko, bigla akong nailang."are you done looking at me?"
hanudaw? ang hambog ah! napairap na lang ako. tsk
maya-maya lang natatanaw ko na yung mga bahay..
wala na sigurong gising sa oras na 'to. ewan ko kung anong oras na. paggising ko wala yung relo ko. siguro may nagtanggal lang tapos tinabi. bukas na bukas hahanapin ko yung office ng Mayor dito.
nakakapagod maglakad pero wala akong nakikitang sasakyan, kahit man lang sana sidecar. hays!
pumasok ito sa nadaanan naming karinderya. teka, di ako dito nakikitira. ano bang gagawin nya dun? pa'no na ko makakauwi nito?
kala mo talaga may bahay e no? di nga ko sure kung yung bahay na natuluyan ko kanina e yung ipapatira sakin ni Mayor kuno. Nasan ba yung Mayor na yun? hays.
sinundan ko na lang sa loob yung masunget.
pagkapasok ko namangha agad ako.
bakit ganon? parang magic? oo Karinderya ko 'to tinawag kanina kasi kung titignan sa labas maliit na kainan lang pero bakit pagpasok ko..
Underground sya, as in pagpasok mo hallway agad tapos may mahabang hagdanan pababa. do you imagine yung sa mga movie? bababa ka sa hagdanan na yun. tapos parang sa debut lang mga nakatingin sila sayo.
tapos pag baba mo isang malawak na Restaurant pala. maraming upuan at naglalakihang lamesa.
pa'no kaya kung umulan? or bumaha? titanic lang 'no? papasukan ng tubig sa loob. joke lang, wag naman sana.
"before it gets worse, do you think we can eat first?" *sarcastic tone*
syet! bat kinilabutan ako bigla? ramdam ko na nagtaasan mga balahibo ko sa braso. anong meron?
siguro kasi nagulat lang ako.
inirapan ko sya. sinundan ko kung san sya umupo.
"H-huy, bakit ngayon ka pa kakain? pwede bang pagkauwi ko na lang? mang-iinggit ka lang e. Oo na naiinggit na 'ko kasi gutom na rin ako, kaso mas gugustuhin ko na lang umuwi at matulog kesa lasapin ang amoy ng pagkain, you know? I'm poor--"
"A nosy woman, Ughh!"
"Ano?? aba, aba--"
"can you please keep quiet and just take your order?! I'll pay, okay?"
BINABASA MO ANG
A Few Step (Completed)
Aktuelle Literatur"WHAT?!" "YES!" "NO!" "YES! YES!" "NO!" "YES! YOU'VE BEEN TRICKED! HAHAHAHA!" THE ADS WAS FIFTEEN YEARS AGO! I've been trapped in an Island na hindi ko alam kung parte pa ba ng Pilipinas! gosh! "I want her to stay here not because of me, but becaus...