* HERA'S POV *
"Hera naman, How many time's I have told you na hindi ko nga alam kung saan nagpunta si Gill.. gusto man kitang tulungan pero hindi ko talaga alam!"
Nayayamot na sakin si Ivan, dahil magli-limang araw na din noong unang beses kong malaman na umalis ng bansa si Gill, na parati kong tinatanong kay Ivan kung nasaan si Gill.
"Sinungaling! Pinsan mo yun! Bakit ayaw mo pa kasing sabihin?!" Asik ko.
Napabuga ito ng hininga sa kawalan. "Alam mo Hera? Kahit pala alam ko kung nasaan si Gill, hinding hindi ko sasabihin sayo! Tama na nga Hera! Baka hindi talaga kayo para sa isa't-isa!"
"IVAN!" Sigaw ni Jin.
"ANO?! Kasalanan ko ngayon?! Ako ngayon ang mali? Huh?!" Sigaw din ni Ivan.
Kusang pumatak ang luha ko.
"Ano, Hera?! Puro iyak na lang?!" Talagang nag-init na ang ulo ni Ivan dahil sakin.
"Sinabi ng tama na e! Ano ba?!" - Jin
"Kausapin nyo yan!" Tukoy ni Ivan sakin tsaka ito nag-walk out palabas ng Karinderya.
"Sundan mo nga Kit, baka kung ano pang gawin non, gabi na rin." Nag-aalalang sabi ni Ariane sa nobyo nito.
Oo, gabi na at nandirito kami sa Karinderya ni Jin, Nandito din si Dino at Skye.
Tinungga ko ang laman ng bote, staight. Hindi ko na mabilang kung nakakailan na ako.
"Hey, slow down.." pag-aalala ni Ariane.
Hindi ko sya pinansin.
Bigla na lamang may pumasok na panauhin sa Karinderya na nagtatawanan, rather tumatawa lang pala mag-isa, si Aira.
"ANG BOBO MO! HAHAHHAHAHAHA" malakas na boses ni Aira ang narinig namin. Tinutukoy nito ang kasama, si Nyx.
Napatingin kami sa kasama nitong si Nyx na pumasok sa Karinderya, hawak nito ang kaliwang pisngi, bagaman tinatago nito iyon ay halata pa rin ang pamumula roon.
Natanaw agad kami ni Aira kaya naman nagpunta ang mga ito sa pwesto namin.
Pasimple kong pinunasan ang luha ko.
"ANG TANGA NG KAIBIGAN NYO! HAHAHAHAHA!" - Aira.
Somehow, namiss ko din ang tawa ni Aira.
Bigla na lang binatukan ni Nyx si Aira.
"Gago ka kasi! Hindi na ako papansinin non!" Himutok ni Nyx.
Clueless lang kami. Sino ang tinutukoy nito.
Nang makakita si Nyx ng bote ng alak na hindi pa binubuksan ay binaba na nito ang kamay na nakatakip sa kaliwang pisngi nito dahilan para mapabulalas kami dahil may palad doon na bumakat, hindi mahirap hulaan na nasampal ito.
Pero sino?
"HAHAHAHAHAHAHHA! SHUTA! ANG TANGA TANGA MO NYX! HAHAHAHAHA!" - Aira.
"Manahimik ka! Kasalanan mo 'to!" - Nyx, pagkabukas nito ng bote ay inisang lagok nya iyon.
"Napano ka Nyx?" - Ariane.
Hindi sumagot si Nyx.
"Ano na namang kalokohan ang ginawa mo Aira?" - Dino.
Tila ba noon lang narealize ni Aira na nandito si Dino. Humupa ang tawa nito.
"Lah? Bakit ako?" Ngumuso pa si Aira na parang bata.
Nakita naming inirapan ito ni Nyx.
"Nahuhulaan kong may pinagtripan ka na naman at si Nyx ang target mo ano? Hahahahaha!" - Jin
BINABASA MO ANG
A Few Step (Completed)
Ficción General"WHAT?!" "YES!" "NO!" "YES! YES!" "NO!" "YES! YOU'VE BEEN TRICKED! HAHAHAHA!" THE ADS WAS FIFTEEN YEARS AGO! I've been trapped in an Island na hindi ko alam kung parte pa ba ng Pilipinas! gosh! "I want her to stay here not because of me, but becaus...