*HERA'S POV*
"Ang hirap talaga mangbato ng putik! Natamaan pa nga yata ako sa mata!" pagmamaktol ni Jin.
"Hey! bakit hindi ka sumali sa team namin ah?!" - Asik ni Ariane kay Nyx.
"Oo nga, useless lang si Ariane! tsk!" - Skye
"I said I'm sorry!" - Ariane
"pero kung samin ka sumali baka nanalo pa tayo" -Aria, Hindi pinansin yung sinabi ni Ariane.
"what are you saying? Hindi lang maganda yung buong araw ko." - Ariane
Hindi pa rin pinapansin ni Aria si Ariane, pero alam kong hindi naman sya galit kay Ariane. Pinapagaan lang nito ang loob ni Ariane, yun nga lang yung way nya. ang mang-guilty.
Nandito kami ngayon sa gilid ng Dagat. Tradisyon na daw dito ang ganoon tuwing malalim na ang gabi. Magtitipon ang lahat sa dalampasigan at may gagawa ng isang malaking bonfire, kami naman ang mga nakapalibot doon pabilog.
May mga inihandang pagkain syempre, may nagiihaw din at ang pinaka kinasasabikan ng lahat ay .. alak.
matagal na din nung huling beses akong nag-inom. kaya naman hindi ako tumanggi ng bigyan ako ng mga ito.
si Gill ay hindi pa din nagpapakita sa akin. Ewan ko kung anong nangyari doon.
"haha! wag mo na sisihin si Ariane sa pagkatalo nyo.." - Jin
"Oo nga, nagsorry na nga ako e" - Ariane
"Kasi kasalanan naman talaga nya! HAHAHA!" - Jin
"the hell! Jin!" Naghanap ng bato si Ariane sa gilid nito at ibinato kay Jin.
"Aray! HAHA! kailan ka pa naging brutal ah?! HAHAHA!" umiilag ilag si Jin sa pagbabato ni Ariane.
natawa na lang kami sa eksena ng dalawa. parang mga bata.
Tinitigan ko maigi si Ariane. Kita pa rin ang Lungkot sa mata nya, pero Good thing na nayaya pa rin sya ng mga ito na makisama dito.
"Hera, na'san si Gill?" bulong ni Ashley.
napalingon ako sa kanya. Nakatingin lang din sya sakin. I shrugged. Hindi ko talaga alam.
"Hmmm.. Hera?" - tawag-pansin sakin ni Ariane.
"hmm?"
"Hindi ba nasabi sayo ni Gill?"
kumunot ang noo ko. "na ano?"
bumuntong-hininga ito. "Hindi na siguro sya nakapagpaalam, nagmamadali kasi sya kanina, bumalik sya ng Maynila."
Natigilan ako. wala man lang pasabi.
"try to understand, Hera. Baka urgent kaya hindi nakapagsabi sayo.." - Nyx
"yeah, Don't make any conclusions.. katulad ko. I still waiting for Kit to explain his side" - Ariane.
Exaggerated na bumuntong hininga si Jin. Inisang lagok nito ang hawak na alak.
ngayon ko lang nakitang seryoso yata si Jin. Or may malalim lang syang iniisip.
Hindi ko maintindihan kung anong mararamdaman ko. Siguro hindi pa rin ako sanay sa routine ni Gill, yung pagpupunta sa Maynila lalo na ang biglaan.
"If I were you, I ask him." - singit ni 'Maya.
"hey, you're drunk." - Ezekiel
Pinigilan ni Ezekiel ang kamay ni 'Maya sa muli nitong pag-inom ng alak.
"mabilis talaga malasing 'yang isa" tukoy ni Aira kay 'Maya.
"Sabi ko naman kasing wag ka ng uminom e!" patuloy na pag-awat ni kiel kay 'Maya.
BINABASA MO ANG
A Few Step (Completed)
Genel Kurgu"WHAT?!" "YES!" "NO!" "YES! YES!" "NO!" "YES! YOU'VE BEEN TRICKED! HAHAHAHA!" THE ADS WAS FIFTEEN YEARS AGO! I've been trapped in an Island na hindi ko alam kung parte pa ba ng Pilipinas! gosh! "I want her to stay here not because of me, but becaus...