5 : Magical River

93 65 5
                                    

*HERA'S POV*

As I walk into the aisle.. chos HAHA. sa plaza lang haha.

kasama ko si 'Yan kanina pero humiwalay na nung nakarating na kami sa plaza, nakita na kasi nya si Kit. May something talaga sa dalawang yun.

Marami ng tao pero maluwag pa rin. Di naman malaki yung isla pero ganito pa rin pala karami yung tao. at lahat ay nakapormal. Pormal na matatawag para sa isang pagtitipon, hindi naman yung pabonggahan na parang sa mayayaman. sakto lang para ma-appreciate mo na special ang araw na ito para sa lahat.

nilibot ko ang buong plaza. pati sila Aling Ading ay mga nakapormal na bestida, kagalang-galang. nginitian nila ko, kaya matamis din akong gumanti ng ngiti. lahat ng nadadaanan ko ay nginingitian ako. ang gaan lang sa pakiramdam. walang kaaway, walang gulo, payapa.. masaya lang..

"Kate, who will be your partner tonight?"

ang alam ko si Dino iyon. isang chef sa Karinderya ni Jin . "Chef'gwapo" nga tawag sa kanya ng nakakarami dito.

pero teka, para saan yung partner?

"should be Gill, I guess.." Si Jin, remember yung nag-asikaso samin sa karinderya? kung Karinderya nga. kasi ang bongga sa underground. pero sa labas ang simple tignan.

the girl called Kate just smile sweetly. her eyes blinking in shining shimmering splendid.. echosera, alladin? haha

this girl is like a princess, a glass that anyone wouldn't dare to break. A precious.

..

"You should've tell them if you want to be my partner."

someone whispered in my ears that makes my heart beat fast. why? siguro kasi nabigla ako sa ginawa ng lokong taong yun kaya kinilabutan ako. syempre biglaan e, kumbaga di mo expect.

Si Masunget! aba naman, ubod ng yabang, tingin nya gusto ko syang ka-partner? kilala ko ba sya? sa mukha siguro, oo! tse!

"h-hoy! damuho ka!" I shouted as he walked out but suddenly stop when he heard what I said.

napalingon sa gawi namin sila Kate "daw" at iba pang kasama nito. As she saw the man standing in front of me, I saw how her eyes twinkle like a diamond. How much is her contact-lense with glittery? meron ba nun? kung wala mag-iimbento ako hahaha

"Gill.." - Kate

huh?

"hey Gill, Good timing!" - Jin.

tumango yung Gill kuno. na si Masungit pala. So, Gill pala name nya..

"As per announced earlier, no one batchelors allow to sit and watch or became a flower wall, dude. Its not your luck!" Jin laughed after he said that.

di ko gets. so may partner talaga? hala!

I turned around to look for someone or hide in somewhere. sayang effort.

"hey! where do you think you're going? hide and seek?" nakangisi si Gill.

I knew it. I can see it even in my back, shemay! pinagtatawanan ako ng lalaking ito!

As I turn back at them, I saw Kiels coming.

"Hera.." - Kiel, as he reached me. he tried to hold my hand but..

"she asked me to be his partner tonight, don't bother." - Gill

he's now holding my hand. wtf?

tumango si Kiel "Thanks, dude."

what?

as I open my mouth to say something..

hinila na lang ako bigla ng damuho!

A Few Step (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon