02

267 19 8
                                    

"Aba! Gago 'to, ha!" Sigaw ko at natulak ko nalang siya bigla. Medyo may katangkaran kaya hindi ko siya masyadong natulak. Akala ba niya nakukuha ako sa mga gano'n?!



Napansin ko naman na ngumisi siya. Bakit niya ba kasi ako kailangang pakielaman?



Bigla akong may narinig na umubo, sign na makuha ang atensyon. "Sir Master, a-anong... nangyayari?"



Nakita ko na may isang babae na nakapatong yung braso niya sa lalaki na kasama niya. Maikli lang din 'yung skirt niya na parang sa akin. Yung pinapatungan niya ng braso ay may sinisipsip na softdrinks, at may katabi rin pa silang isang lalaki.



Napasulyap nalang ako bigla roon sa nagtanong na SSG na humarang sa akin, yung nagsabi ng 'I'll teach you how to wear your necktie properly'. Wala akong pake kung mas matangkad siya sa akin! Nabaling naman ulit yung atensyon ko sa nagbanggit ng 'Anong nangyari?' with 'Sir Master'. Halatang anghel ang mga mukha niya.



Napatingin naman ako sa kapapasok palang na lalaki. Mahaba ang buhok niya at natatakpan ng bangs ang kaniyang noo. Idol ata nito yung nagtanong sa akin eh! Nakita ko rin na may salamin din siya pero transparent yung frame. Moreno, tapos sakto lang yung fit ng katawan niya. Napatingin bigla ako sa braso niya. May pulang nakapalibot doon at may baybaying naka-ukit. Nakahawak din siya ng libro pero hindi ko alam kung anong tawag sa ganoon. Maliit lang kasi 'yon parang pocket book, at mukhang office with crime scene ang book cover nito.



Na-confirm ko nalang na mga kasamahan niya, noong tumingin siya sa mga kaibigan niya. Halata naman kasing magkakaibigan sila. Hindi naman kasi ako tanga para hindi masuri 'yon.



"Itong gago na 'to! Hinawakan yung..." Inisip ko pa kung anong pwedeng sabihin pero dahil sa inis ko, "Ah! Tangina, bye."



Bigla ko nalang ulit inayos yung bag ko atsaka naglakad paalis. Wala naman atang mangyayari kung isusumbong ko pa pati 'yun. Binigyan ko muna ng sipa yung lalaking magsusuot sana sa akin ng necktie na 'properly'. Properly niya mukha niya! Sir Master, Sir Master amp.



Nakarating na ako sa court habang naka-krus ang aking mga braso. Napakagandang araw nga naman!



"BieH? Ano bang nangyari?" Tanong sa akin nung nakasabay kong babae sa tricycle. Nandito na pala siya sa pila ng mga STE! Hindi rin naman ako nagulat na nakapasok ako sa isang special class. Leigh Xienne pa ba?!



"Gago! Ano ba pangalan mo ulit?" Pag-iba ko ng topic. Kanina pa kasi niya ako ginugulo at para manahimik na rin ang kaluluwa niya.



"Ha? Diba n-nasabi ko na?"



Napatingin ako sa itaas ng court, kulay blue at gawa sa yero, habang nag-iisip. "Kalimutan ko biEh."



"Emma, Emma name ko. Agh! Nakakainis ka naman, eh!" Sabi niya na may paghampas. Aba namumuro na 'to, ha!



"Hehe." Binigyan ko nalang siya ng mga ngiting pilit.



"Leigh?" May narinig akong nagbanggit ng pangalan ko habang inaayos ko yung bag ko sa likod. Nakakangalay kasi!



"Ashley?" Patanong ko pa sakaniya. Nakilala ko na kasi 'tong bruhang weirdo noong nagkakaroon ng mga Elementary School Competitions kahit magkaiba kami ng school na pinasukan.



Inagaw ko yung salamin niyang pula at saka tinignan-tignan. Hindi pa rin pala siya nagbabago.



"Bulag ka pa rin ba?" Tanong kong sagot habang binalik ko yung salamin niya.



Cheers, T.S. Cruz (S.T.E. Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon