CHAPTER 12
Pagpasok palang namin ng bakuran ramdam ko na ang masasayang tao sa loob. They are all busy on their business but they're still have time to greet Pearl a happy birthday.
"Tagay ka muna Pearl!"
Humagikhik si Pearl sa matandang nag taas ng baso ng alak.
"Isusumbung kita Mang Ashong kay Papa, sige ka!"
Nagtawanan ang buong lamesa ng matanda. "Ikaw naman Pearl binibiro kalang eh..."
Naaliw pa ako sa pagtingin sa kanila ng hilahin na naman ako ni Pearl sa loob ng bahay nila. Pagpasok namin bumungad agad sa akin ang maluwag na sala nila ang hindi gaanong kalakihan na flat screen tv, medyo lumang leather na sopa at kawayan na center table sa sala nila.
Gawa sa isang matibay na kawayan ang buong bahay at maganda ang pagkakagawa. Muka namang hindi siya masisira o bibigay anytime. It's all new to me. Mas nakasanayan ko ang glass wall na bahay, chandelier and all expensive things. Presko sa loob dahil sa pang hapong hangin. Kung nasa mansyon ako ngayon buga ng air con ang malalanghap ko and scented candle.
So far their house is pleasant. May kalakihan naman iyon...satingin ko.
"Ma, eto nga pala si Shan yung madalas kong ikwento sa 'yo?"
Pinanuod ko si Pearl na mag mano sa Mama niya. Ginagat ko ang pang-ibabang labi ko, hesitant kung gagayahin ba ang ginawa ni Pearl o hindi in the end I choose not to do it.
Lumitaw si Allen sa likod ko. Nag mano rin siya at humalik pa sa pisngi ng Mama ni Pearl. I crossed my arms at tinaasan siya ng kilay. Why he still doing here? Invited din ba siya sa birthday ni Pearl?
"Mag mano ka," uto niya. Nahiyanaman ako sa kabastusan na nagawa. Hindi ko alam na kailangan pala talagang gawin iyon. Beso sa pisngi lang kasi ang alam ko.
Umatras ako sa biglang pagbulong niya sa tainga ko pero mabilis niya akong nakabig sa baywang. Kitang kita ko ang makahulugang tingin ng Mama ni Pearl sa kamay ni Castromayor sa baywang ko.
Mabilis kong ginaya ang ginawa ni Pearl at Allen kanina.
"Shanon Azarcon po..."
Ngumiti ang Mama ni Pearl sa akin ng malapad.
"Pwedi mo akong tawaging Mama Car or Lina. Yan ang mas kilalang itawag sa akin dito." malambing ang boses niya.
Hinayaan niya akong mag mano sa malambot niyang kamay. She look around 30's or 40's she look so young on my eyes like my mother. She's wearing a very simple white bestida and simple ankle high sandals. Suits on her small feet and petite body.
"God bless you hija. Madalas ka ngang na
ku-kwento ni Pearl simula ng mag second year college siya sa Lyceum." ani ng Mama ni Pearl sa akin.Ang mga titig niya ay sobrang kalmado. Parang namamahingang dagat." Ikaw nga ba ang anak ng may-ari ng Cebu Pacific Airline?" tanong ng Mama ni Pear sa akin.
Napangiwi si Pearl sa sinabi ng Mama niya at mabilis sinaway ang ina.
"Ma... nakakahiya kay Shan. Wag niyo na po itanong yung ganoon baka mapagkamalan tayong ginagamit kang siya," ngumuso siya."Siya lang kaibigan ko baka mawala pa..." ani ni Pearl.
I smiled to assure her it's fine. Nawala pa ang atensyon ko dahil nakita ko si Allen na pa akyat ng hagdan ng bahay nila Pearl. I put my tongue on the side of my cheek.
Ang kapal niyang mag libot sa may bahay ng may bahay. Binalik ko nalang ang tingin ko sa Mama ni Pearl ng mawala na sa paningin ko si Allen.
"Yes po parents ko po ang may-ari ng Cebu Pacifi Airline rito sa Pilipinas. And it's fine I don't mind hearing those kind of questions. May mas grabe pa po akong naririnig na mga tanong galing sa iba."
BINABASA MO ANG
His Leaf Green Eyes (ML Series #2)
General Fiction|ArkAngel ft. SEA GAME| Shanon Torre Venezia-Azarcon hates all ML players in the world like Allen 'Lusty' Castromayor, the team captain of one of the Esports teams in the Philippines. A pro player in Mobile Legends: Bang Bang game, one of the repres...