10

87 1 0
                                    

CHAPTER 10

I smiled to Ma'am Soriano. "Just closing the door... Nakita ko po kasing bukas... wala naman pong tao sa loob ng auditorium." Kinurot ko ang kamay ko. Seriously Shan?! Gusto kong kutusan ang ulo ko sa sinabi ko.

She nodded halos lagutan ako ng hininga nang sumilip siya sa pintuan mabuti nalang at hindi siya lumapit para silipin iyon kung hindi makikita niya si Allen na nagve-vape sa loob!

"Oh? Siguro ay nakalimutan isarado kaya naiwang nakabukas. Anyway baka may klase ka pa Miss Azarcon. You should go now."

"Yes, Ma'am..." I bow slightly.

Ma'am Soriano smiled and turn her back to me. Nakahinga na akong maluwag but she called me again. I gulped.

"Miss Shan?"

"Y-yes?" I stuttered a bit!

"Nice perfume," aniya.

Nakahinga ako ng maluwag ng umalis rin siya kaagad. Muli akong lumingon sa pinto ng auditorium. Bumigat ang dibdib ko at hindi ko alam kung bakit. Walang siyang buhay habang bumubuga ng usok.

Huminga akong malalim bago tuluyang umalis ng auditorium. Dinama ko ang dibdib ko dahil sa mabigat na nararamdaman dun. Bawat pag hinga hindi nawawala at hindi gumagaan. Kumunot ang nuo ko sa nararamdaman.

I'm not worried about... him... right?

"Why would I? Tsk! Shanon bakit ka mag aalala sa kaniya?"

Napatalon ako ng may biglang sumigaw sa likod ko.

"Woi! Anong binubulong bulong mo d'yan Shan? Muka kang tanga! Kung hindi ka lang maganda baka napagkamalan na kitang baliw." humalakhak si Wendel at inakbayan ako.

"Tss, wag mo nga akong akbayan Wendel! 'Di naman tayo close." pagtataray ko.

Ni hindi ko na nga maalala ang rason kung bakit ko sila hinahayan ni Pearl kausapin ako.

Humalakhak ulit siya at binigatan ang braso sa balikat ko. Hinampas ko siya at kinurot sa tagiliran. Mabilis niyang dinaing iyon.

"Aray! Mapanaket kang babae ka ah!" Inirapan ko siya. He bitterly laugh."Anak mayaman kase kaya ang arte arte..." bulong bulong niya.

Kumalas ako sa akbay niya.

"Shut your mouth Wendel. I'm not interested to your opinion about me." sabi ko pa.

Demonyo siyang humalakhak habang pumapasok sa room namin kay Prof Aji. Umupo siya sa tabi ko kung saan kami madalas umuupo sa PTG subject namin.

"Kamusta laban niyo? I heard you're exempted to Sir Bernard subject?" tanong ko sa kaniya.

Tumango tango siya at naglabas na ng ballpen at yellow paper. We're classmates in Mathematics in the Mdern World every monday and thursday and friday naman sa subject ni Prof Anji.

"Ah, Oo nga pala nakalimutan ko..." sabi niya nagkamot pa ng ulo.

"Tsk..." I said resting my palm on my chin.

"Madali lang naman subject nun Shan! Kayang kaya mo ngang iperfect yun. Hindi mo na kailangang mangopya sa 'kin!" tumawa ako sa sinabi niya.

"Excuse me? I'm not na ngongopya sayo duh!"

He leaned back on his chair and chuckled.

"Ang conyo mo! Lasalian ka ba? Pirates tayo sis!" humalakhak ulit siya. "Tyka ka partner ko yung president ng club kaya easy na lang. Math wizard pala 'yun? akala ko puro attack lang ang alam!"

Umayos siya ng upo ng mag umpisa ang klase minsan ay nag kukuwentuhan nalang kami at hindi na nakikinig sa tinuturo ng prof sa harap.

Bahagya akong lumapit sa kaniya at hininaan ang boses ko.

His Leaf Green Eyes (ML Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon