13

71 2 2
                                    

CHAPTER 13

My eyes landed to Tita Lina she's busy preparing for our food in their sala pagkababa ko ng hagdan

"Oh? Shan nasan na yung dalawa? Pinatawag ko kayo kay Lusty silang dalawa naman ang nawala ni Pearl. Hay nakong mga bata kayo hindi ko maintindihan. Dito na kayo sa sala kumain pag pasensyahan mo na ang handa namin Shan iyan lang ang nakayanan namin. Kumakain kaba ng menudo hija?" ani ni tita Lina. "Ay! teka 'nak kukuha lang akong soft drinks sa kusina," aniya pagkatapos ay dumiretso sa kusina nila hindi kalayuan sa sala.

Naramdaman ko na sila sa likod ko ang titig ni Allen sa akin. I act natural like I didn't asked stupid question to Pearl.

"Oh? naghanda na pala si Mama? sabi ko ako nalang ang mag aasikaso sa 'yo Shan, eh..."

Tumabi siya sa akin at binigyan ako ng plato, kutsara at tinidor.

"Hala Shan baka hindi ka kumakain ng handa ko... pero masarap naman ito try mo! Masarap si Mama mag luto eh! Gustong gusto nga ni Kuya Lusty yung mga niluluto ni Mama tuwing umuuwi siya rito sa bahay galing boothcamp nila."

Naging attentive ako sa sinasabi niya.

Allen cold stare is still lingering on me ramdam ko iyon sa sulok ng mga mata ko. Naputol lang ang mga mabibigat niyang titig sa akin ng tumalikod siya at lumakad kung saan pumunta si Tita Lina.

He's wearing his ML jersey and black shorts. Habang si Pearl naman ay nakasimpleng blouson dress.

Paglabas ni Allen kasama na niya si Tita Lina. May hawak siyang dalawang bote ng alak while Pearl's mother is holding a soft drinks and juice.

"Shan, wag kang mahiya kumain ah? May ulam pang pagpipilian sa kusina mag sabi ka lang kung anong gusto mo ha? 'Di naman siguro masisira ang diet mo 'nak sa mga hinain ko
sa 'yo." bahagya siyang tumawa sa sinabi niya.

"It's fine po. I'm hungry too kaya for sure marami akong makakain."

Tumango siya bago iniwan kami sa sala. Busy na ulit sa pag asikaso sa mga bisita ni Pearl sa labas.

"Kain na tayo Shan! Try mo itong palabok ni Mama masarap 'to! Tas ito rin! Tapos ito! tyka ito!"

Tumango nalang ako at kinuha ang inabot niyang plato. Napangiwi ako ng makita kung gaano karami ang laman nu'n. Carbohydrates, fat, calories and sugar in one sitting! I'm not strick on my diet but I think it's too much!

Halos hindi na ako makahinga sa dami ng nakain ko. It's really my first time eat this kind of food. Caldereta is one of my favorite mas masarap pang mag luto ang mama ni Pearl kaysa sa chef sa fine-dinning restaurants na nasusubukan ko. I didn't even know menudo is existing!

I got distracted when Allen puffed a smoke beside me. Parehas kaming nakaupo sa mahabang sofa pero halos magkatabi na rin kami sa laki ng ispasyong nasasakop ng magkahiwalay niyang mga binti.

Umusog ako para makalayo sa kaniya. I crinkle my nose when I inhale his smoke he puffed in the air.

"Why you don't like my e-juice today? Killuash suggest this to me..." he mumbled.

He continue puffing wala si Pearl sa sala dahil nilagay ang mga pagkain na natira sa kusina nila kaya kaming dalawa lang sa sala ni Castromayor. Allen continue puffing smoke kaya tumayo na ako para makalayo sa kaniya. Balak ko sana sundan si Pearl o kaya tingnan ang labas para naman makatayo at bumaba ang kinain ko.

But in my shocked when I stood he grabbed my wrist and landed my butt on his thighs. Malaswa pa siyang umungol na ikina tindig ng balahibo ko.

"Ahh... shit saktong sakto pa ang pota." bulong niya sa likod ko. Pinamulahan ako ng pisngi sa bulong niya.

His Leaf Green Eyes (ML Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon