“ Haze, this is my twin brother, Third. Third, this is Haze, my fiancé. ” pagpapakilala ko sa kanilang dalawa.
“ Bro you're getting married and ngayon mo lang sinabi sa'kin? Unfair ah. ” reklamo sakin ni Third at mahina akong sinuntok sa braso. Kinamayan naman niya si Haze pagkatapos neto.
Sinulyapan ko si Haze na nakikipag usap kina ate at mama na tumatawa. I don't know what's lacking but right now? I'm so blessed to have her. And I can't wait to watch her sleeping besides me.
“ So, Fourth, diba pupunta ka pang America para asikasuhin ang business nang papa mo? ” tanong sa'kin ni mama.
“ Ahh yes, ma. And since one month ako do'n pagbalik ko gusto kong maihanda ang kasal. Haze is aware na aalis ako. You can handle it, Hon, right? ” tanong ko sa kanya
“ Of course, Hon. ” she answered
One week has passed since I got here in America. The same situation as a son of a businessman
Meeting doon, meeting dito. Few more weeks and uuwi na ako.
I was about to sleep when my phone rings. Pangalan ni Haze ang rumihestro sa cellphone ko kaya mabilis ko itong dinampot at sinagot.“ Hon, I miss you so much. ” sabi niya sa kabilang linya.
“ I miss you too Hon. So how's your day? ” nakangiti kong tanong sa kanya
“ Masaya na Nakakapagod, Hon. Tumawag lang ako para mag Good night. ” she giggled as she said those words
“ Fine. You can sleep now, Hon. Good night. Please be safe ok? ” sabi ko sa kanya ngunit 'di man lang siya nagpapigil nang bigla nalang siyang mawala sa linya. Napa-iling ako at nilagay ang phone ko sa bedside table.
After one month, nakauwi na'ko sa Pilipinas. I didn't bother to tell my family kung anong oras ako uuwi kasi isusorpresa ko sila. Pero uunahin ko ang fiancé ko.
Sumakay ako nang taxi papunta sa bahay namin ni Haze. And after a long ride, nakarating ako sa bahay. Hindi na ako nag door bell at tuluyang pumasok sa bahay.
Tahimik ang bahay na tila ba walang tao. Maingat ko'ng nilapag ang mga gamit ko at tinungo ang nag kwarto.
Nagbihis ako at lumabas uli para ihanda ang mga cake at bulaklak na gustong gusto ni Haze. Nag text ako sa kanya na papauwi na'ko without her knowing na nandito na ako sa bahay namin.Isang mahinang halinghing ang narinig ko mula sa kusina kaya naglakad ako patungo doon ngunit nang makapasok all sa kusina ay ang nadatnan ko ang sumopresa sa akin. Napako ang tingin ko kina Haze at Third na gumagawa nang milagro. Halatang hindi nila ako napansin dahil pareho silang nakapikit at sinasabayan ang ritmo nang mahinang musika. Hubad at kita ang buong katawan ni Haze nang angkinin ito ni Third. Pareho nilang nagugustuhan ang nangyayari. Si Haze na nakadapa sa may sink at si Third na panay ang pag ulos nito mula sa likuran ni Haze. They we're about to change their position. Kaya mabilis ko'ng pinahid ang luhang naglandas sa mga mata ko at ngumiti nang pilit.
“ I- I'm sorry. Na distorbo ko ata kayo. Aalis rin ako. Y-You can do it in the room by the way. ” putol putol na sabi ko sa kanila. Alam kong nagulat sila sa presensya ko kaya dali daling pinulot ni Haze ang kanyang damit at ipinulupot sa kanyang katawan ganun na rin ang ginawa ni Third.
Lumapit ako kay Haze at hinubad ang coat ko at sinuot iyon sa kanya. Inayos ko ang magulo niyang buhok at ngumiti.
“ I'm going to cancel our wedding. ” tanging sabi ko sa kanya at nilingon ang kakambal ko nang nakangiti
“ I warned you, Third. You can fuck all you wanted to fuck huwag lang ang babaeng nasa harap ko ngunit ginawa mo parin. ” dagdag ko at tinalikuran silang dal'wa.Ngunit 'di paman ako nakakalayo ay may yumakap sa bewang ko. Pilit ko'ng pinakawala ang sarili ko sa kanya at hinarap siya.
Ang mga mata niyang lumuluha ang unang nakita ko pero binalewala ko nalang iyon.“ H-Hon, p-please. S-Sorry. I'm doing Hon. ” she said while sobbing.
“ I can forgive you, Haze. But I don't know if when it will happen. So please I'm really hurt right now. Para mo naring pinatay ang buo kong pagkatao, Haze. Lahat naman binigay ko sa iyo. Singsing, bahay, lupa, pati buhay ko, Haze. Pero nagawa mo akong gaguhin at talagang sa kakambal ko pa talaga. Please, kung may kunting hiya ka pa umalis na kayong dalawa sa pamamahay ko. Umalis na kayo bago pa magdilim ang paningin ko. ” mahaba ko'ng tugon sa kanya at nilayo ang sarili ko sa kanya.
Wala sa sariling lumabas si Haze na sinundan ni Third. Ilang sandali pa ay tumahimik muli ang bahay. Malakas ko'ng pinagbabato ang mga bagay na nakikita ko sa sala, pinagsusuntok ang pader hanggang sa dumugo ang aking mga kamay.
Napaupo ako at hinayaan ang aking sariling umiyak. Nakakabawas nang angas ang pag iyak pero tangina sino bang hindi masasaktan kong ikaw mismo ang nakakita sa milagrong pinaggagawa nila.I don't need their explanation. At lalong 'di ko na sila gustong makita. It may seems selfish pero sarili ko muna ang uunahin ko.
- MayoraMaureshia